16 ส.ค. 2019 เวลา 02:00 • สุขภาพ
สวัสดีเพื่อนๆชาว Blockdit ทุกๆท่านครับ🙏🤠
ตอนนี้ผมทำงานอยู่ประเทศอิสราเอล ทำงานเกษตร
อยู่ไร่สตรอว์เบอร์รี่ครับ 🍓🍓🍓
วันนี้จะมาพูดถึงเรื่อง สตรอว์เบอร์รี่ ครับ
ลูกใหญ่จริง
ช่วงนี้หมดฤดูกาลเก็บเกี่ยวสตรอว์เบอร์รี่แล้วครับ เป็นช่วงกำลังเริ่มปลูกใหม่ สตรอว์เบอร์รี่ประเทศนี้จะปลูกใหม่ปีละครั้งครับ
พอถึงประมาณเดือนเมษายน ก็จะเริ่มรื้อสวนสตรอว์เบอร์รี่
เพราะราคามันถูกครับ ช่วงหน้าร้อนก็จะมีผลไม้หลากหลาย
ออกมา และหน้าร้อนแดดจัดๆ ทำให้สตอเละง่ายครับเก็บรักษาลำบาก
1
ลูกสวยๆ น่าทานมาก
ผมเก็บสตรอว์เบอร์รี่ทุกวัน ไม่ค่อยได้กินเท่าไหร่ครับ อย่างเยอะก็วันนึงไม่เกิน 10 ลูก ครับ 😂 กินเยอะท้องเสีย
ผมไปหาข้อมูลมาจากกูเกิลครับ
อยากแชร์เสริมประกอบกับเรื่องของผมครับ
ประโยชน์ของสตอเบอรี่🤗
มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ
สตอเบอรี่ เป็นผลไม้ที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงมาก มีสารประกอบที่ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่ถึง 3 ชนิด คือ เคอซิติน (Quercetin) เคมเพอรอล (Kaempferol) และเอนโทไซยานิน (Anthocyanin) และมีอัตราการต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่าส้มถึง 1.5 เท่า และเมื่อเทียบกับกล้วยหอม หรือมะเขือเทศแล้ว อัตราการต่อต้านอนุมูลอิสระของสตอเบอรี่มีสูงการถึง 7 เท่า
อันนี้ตัวผมเองครับ😂
มีวิตามินซีสูง
สตอเบอรี่เป็นผลไม้ที่มีปริมาณวิตามินซีสูงมาก ในปริมาณ 100 กรัมนั้น มีวิตามินซีสูงถึง 58 มิลลิกรัม ซึ่งวิตามินซีนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก ไม่ว่าจะเป็นการเสริมภูมิคุ้มกัน หรือแม้แต่ช่วยในการสร้างคอลลาเจน ช่วยป้องกันโรคหวัด ช่วยลดอาการภูมิแพ้ และโรคช่องปากที่เกิดจากการขาดวิตามินซีได้เป็นอย่างดี
ขจัดสารที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง
จากการวิจัย พบว่าสตอเบอรี่นั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายตัว ซึ่งสารสำคัญในการออกฤทธิ์ คือ สารกลุ่มฟีโนลิก ซึ่งช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตและต้านการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งได้หลายชนิด หากรับประทานสตอเบอรี่ทุกวัน ในปริมาณเหมาะสม ก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็งได้
สตอเบอรี่ช่วยบำรุงสายตา
สตอเบอรี่มีวิตามินเอสูงช่วยในการบำรุงสายตา ช่วยป้องกันโรคต้อกระจก ลดอัตราการเสื่อมของจอประสาทตา เพราะปัญหาดวงตามักเกิดจากอนุมูลอิสระ การขาดสารอาหารบางชนิด และกล้ามเนื้อดวงตาเสื่อมสภาพเมื่อมีอายุมากขึ้น แต่สตอเบอรี่มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี ฟลาโวนอยด์ กรดฟีโนลิก และกรดเอลลาจิก จึงช่วยชะลอกระบวนการดังกล่าวได้ อีกทั้งยังมีโพแทสเซียมช่วยปรับความดันในตาให้เป็นปกติด้วย
เวลาง่วงๆ ก็เด็ดลูกดิบจิ้มพริกเกลือเลยครับ หายง่วงเลย
ช่วยในการรักษาหลอดเลือด
ผลไม้ชนิดนี้มีใยอาหารที่สูงมาก จึงมีส่วนช่วยลดไขมันที่จะไปอุดตันในเส้นเลือดได้ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยเพิ่มปริมาณไขมันดีที่จะช่วยลดไขมันที่จะอุดตันในหลอดเลือด สตอเบอรี่มีใยอาหาร โพแทสเซียม โฟเลต และสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก จึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย อีกทั้งยังมีวิตามินบีบางชนิดที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรงได้ด้วย ใยอาหาร และโพแทสเซียมช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจอีกด้วย
สตอเบอรี่ช่วยระบบขับถ่าย
ข้อนี้จริงมากครับกินทีไรวิ่งเข้าห้องน้ำแทบไม่ทัน😂
เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีใยอาหารสูง จึงช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้เป็นปกติ และมีประสิทธิภาพ มีสรรพคุณทางยาเป็นยาระบายอ่อนๆ เป็นยาขับปัสสาวะ และช่วยแก้อาการท้องร่วงได้ เพราะสตอเบอรี่มีวิตามินซีและธาตุเหล็กอยู่มาก
เนื่องจากสตอเบอรี่เป็นผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำ ไม่มีคอเรสเตอรอล มีน้ำเป็นส่วนประกอบมาก อีกทั้งมีไฟเบอร์สูง จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก
สตอเบอรี่ช่วยบำรุงผิวพรรณ
สตอเบอรี่มีวิตามินมากมาย โดยเฉพาะวิตามินซีและสารต้านนุมูลอิสระ จึงสามารถช่วยในเรื่องของผิวพรรณ ช่วยชะลอวัย และป้องกันการเสื่อมสภาพของผิว ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งได้
ก้มยาวไป
สตอเบอรี่ช่วยบำรุงสมอง
เมื่ออายุมากขึ้นเนื้อเยื่อและเส้นประสาทในสมองมักเสื่อมสภาพลงจากอนุมูลอิสระ แต่สตอเบอรี่ช่วยได้ เพราะวิตามินซีและไฟโตนิวเทรียนต์ ทำให้อนุมูลอิสระหายไปพร้อมกับคืนความอ่อนเยาว์ให้แก่ระบบประสาท นอกจากนี้ในสตอเบอรี่ยังมีไอโอดีนทำให้สมองและระบบประสาททำงานได้ดีขึ้นด้วย
‼️สตรอว์เบอร์รีมีประโยชน์มากมาย ที่สำคัญหากรับประทานแบบสดๆได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมากเท่านั้น โดยเฉพาะรับประทานทันทีหลังจากเก็บได้ก็จะดีมาก และเมื่อรับประทานไม่หมดก็ให้เก็บไว้ในตู้เย็นก็จะคงความกรอบอร่อยไว้ได้ดีกว่าวางไว้ข้างนอก
‼️นอกจากประโยชน์ที่ได้กล่าวไปในข้างต้นแล้ว สตอเบอรี่ยังมีส่วน ช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกาย มีกรดโฟลิกที่สูงช่วยในการบำรุงทารกในครรภ์ ลดอัตราการพิการทางสมอง
ทั้งกรอบทั้งหวาน สดๆจากต้นเลยครับ
✔️จะเห็นได้ว่า สตอเบอรี่มีประโยชน์ที่มีมากมาย และหน้าตาที่ชวนรับประทาน สามารถนำไปทำเป็นอาหารได้หลากหลายและรสชาติที่อร่อย ไม่แปลกใจเลยที่หลายๆ คนให้ผลไม้ชนิดนี้เป็นราชาแห่งผลไม้สีแดง 🍓🍓🍓🍓
ผมไม่คิดว่าสรรพคุณมันจะเยอะขนาดนี้😀
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกๆท่านนะครับ
1
ปิดท้ายกับภาพนี้เลยครับ แสงอาทิตย์ยามเช้าก่อนลงทำงาน
ขอให้ทุกๆท่านมีความสุขในทุกๆวันครับ😊
#แรงงานไทยในประเทศอิสราเอล
#มิสเตอร์บอมบ์
โฆษณา