17 ส.ค. 2019 เวลา 01:01 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้ Living Pop ขอพาทุกคนไปรู้จักกับรถไฟฟ้าสายที่เป็นที่สุดในหลายๆ อย่าง ทั้ง...
“ระยะทางสั้นที่สุด”
“มีสถานีน้อยที่สุด”
“ขนาดรถเล็กที่สุด”
“บรรจุคนได้น้อยที่สุด”
“อู่ซ่อมบำรุงเล็กที่สุด”
แถมยังเป็น "รถไฟฟ้าที่ใช้ล้อยาง แถมยังไม่ได้วิ่งบนรางเหล็ก" อีกต่างหาก
ใช่ครับ เรากำลังพูดถึง #รถไฟฟ้าสายสีทอง เส้นทางสายน้องใหม่ที่กำลังสร้างอยู่แถวๆ กรุงธนบุรี-เจริญนคร ใกล้ๆ กับห้าง ICONSIAM นั่นเอง
1
รถไฟฟ้าสายนี้เป็นอะไรที่แปลกใหม่และมีความพิเศษในหลายๆ อย่างเลยครับ พวกเราเลยไปซุ่มค้นคว้ารวบรวมข้อมูลมาเขียนลงเว็บให้อ่านกัน ลองคลิกอ่านแบบเต็มๆ บนเว็บไซต์ได้ที่ภาพด้านล่างครับ
บทความนี้จะตอบคำถามให้กับคนที่ยังคาใจกับสายสีทองในหลายๆ เรื่องเลยครับ เช่น..
- ห้างไอคอนสยามจ่ายเงินสร้างให้จริงหรือเปล่า?
- จะสร้างเสร็จปีไหน? ค่าโดยสารเท่าไหร่?
- ทั้งที่อยู่ในตัวเมืองกรุงเทพชั้นใน ทำไมถึงไม่ทำเป็นใต้ดิน?
- สถานีอยู่ตรงไหนบ้าง? มีกี่สถานี?
ด้านล่างนี้ เราจะขอนำภาพตัวอย่างสถานีทั้ง 3 สถานีที่กำลังก่อสร้างในเฟสแรก และเกร็ดข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ มาฝากกัน สำหรับบทความเต็มจะค่อนข้างยาวและละเอียด ใครที่สนใจก็คลิกอ่านกันได้บนเว็บไซต์นะครับ :)
สถานีกรุงธนบุรี
สถานีเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีทอง และ BTS สายสีลม นอกจากจะเป็นสถานีแล้ว ยังเป็นอู่จอดและโรงซ่อมบำรุงของรถไฟฟ้าสายนี้อีกด้วย
... ใช่ครับ ศูนย์ซ่อมของสายนี้ตั้งอยู่บนถนนนี่แหละฮะ
สถานีกรุงธนบุรีของสายสีทองจะตั้งอยู่บนเกาะทางคู่ขนานขาเข้าเมือง อยู่ช่วงปลายของสถานี BTS เหลื่อมกันเล็กน้อย ตรงจุดที่เคยเป็นทางขึ้นลงเดิมของ BTS สถานีกรุงธนบุรี
มองจากฝั่งนี้จะตันๆ เพราะเป็นฝั่งอู่ซ่อมครับ
มองจากมุมนี้จะเห็นความแตกต่างกันชัดเจน ระหว่าง BTS ที่จุได้ขบวนละกว่า 1500 คน กับรถไฟล้อยางของสายสีทองที่จุคนได้ขบวนละราวๆ 200 คน
สถานีเจริญนคร หน้าห้างไอคอนสยาม
สถานีนี้จะมีการออกแบบที่ดูพิเศษกว่าสถานีอื่น ทั้งดีไซน์และขนาดของสถานี สังเกตว่าชั้นชานชาลาจริงๆ จะมีแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น ส่วนอีกครึ่งจะเป็นลานโล่ง ซึ่งในอนาคตจะเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกับไอคอนสยามเฟส 2 ที่กำลังสร้างอยู่อีกฝั่งหนึ่งครับ
อารมณ์คล้ายๆ สถานีพร้อมพงษ์ ที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างเอ็มโพเรี่ยมกับเอ็มควอเทียร์เลยครับ
สถานีของสายสีทองทั้ง 3 สถานี ออกแบบมาให้รองรับรถไฟได้ยาวสุดขบวนละ 3 ตู้ นั่นหมายความว่ายังสามารถต่อตู้เพิ่มได้อีกนะครับ
ความจุผู้โดยสารในแต่ละตู้ ประมาณ 100 คนครับ
ขบวนรถไฟของสายสีทอง ในระยะแรกที่เปิดบริการ จะมีจำนวน 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ ความจุผู้โดยสารประมาณขบวนละ 200 คน โดยจะมีระยะห่างขบวนละประมาณ 3-5 นาทีครับ
สถานีคลองสาน
เป็นสถานีปลายทางของเฟสแรก จะอยู่หน้าโรงพยาบาลตากสินครับ (มีทางเชื่อมเข้าโรงพยาบาลด้วย)
สถานีนี้จะค่อนข้างสูง เนื่องจากจะต้องยกเผื่อไว้สำหรับสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จะข้ามแม่น้ำแล้วยกระดับมาตามแนวถนนลาดหญ้าครับ
เมื่อสร้างเสร็จ สถานีคลองสานเป็นแชมป์สถานีรถไฟฟ้าที่เล็กที่สุดในไืทย ไซส์มินิๆ จอดรถไฟได้ 3 ตู้ครับ
และนี่ก็เป็นรูปตัวอย่างของสถานีและเกร็ดความรู้เพียงเล็กน้อยที่เราหยิบมาฝากกันครับ ของจริงเราเขียนแบบจัดเต็มไว้ที่ www.livingpop.com/what-is-gold-line ใครสนใจอ่านเพิ่มเติมก็คลิกเข้าไปดูกันนะ ตั้งใจรวบรวมข้อมูลกันจริงๆ ขอบอก
ขอบคุณทีมงาน Render Thailand สำหรับภาพประกอบงามๆ ด้วยนะครับ ภาพชุดนี้ทำพิเศษเฉพาะบทความนี้เลย เพจเค้ายังไม่ได้ลงเลยนะ อิอิ
โฆษณา