16 ส.ค. 2019 เวลา 13:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เฟซบุ๊กยอมรับว่าจ้างคนแอบฟังเสียงสนทนาใน Facebook Messenger ขณะที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว ตามรอย Apple และ Google แต่ได้ยกเลิกไปแล้ว
วันที่ 14 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์เดอะการ์เดียน รายงานว่า เฟซบุ๊ก (Facebook) ได้ออกมายอมรับว่า ได้มีการทดสอบแอบฟังเสียงสนทนาของผู้ใช้ใน Facebook Messenger จริง โดยที่ทางผู้ใช้ไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม การทดสอบดังกล่าวได้ถูกพักไว้เป็นการชั่วคราวแล้วในขณะนี้
ผู้รับเหมาที่ได้รับการว่าจ้างให้มาทำโปรเจกต์ดังกล่าวเผยว่า ทางเฟซบุ๊กได้จ้างคนมาฟังเสียงการสนทนา จากนั้นจะมีการถอดเสียงบันทึกดังกล่าว นำไปประมวลผลการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ เพื่อช่วยประเมินความแม่นยำของเครื่องมือถอดเสียงอัตโนมัติ ให้ออกมาเป็นคำหรือประโยค โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์
ทั้งนี้ เฟซบุ๊กไม่ใช่รายแรก โดยเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ทางสื่อของประเทศเบลเยียมได้มีการตีแผ่รายงานว่า กูเกิล ได้แอบฟังเสียงสนทนาของผู้ใช้ โดยเรื่องถูกเปิดเผยภายหลังจากทางผู้รับเหมา ปล่อยข้อมูลเสียงรั่วไหลออกมามากกว่า 1,000 คลิปเสียง โดยมากกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ของไฟล์เสียงดังกล่าว เกิดขึ้นจากความไม่ได้ตั้งใจของผู้ใช้ และบางไฟล์เสียงก็เป็นข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ เช่นเดียวกับในกรณีของ แอปเปิล มีการทดสอบดังกล่าวเช่นเดียวกัน เพื่อนำไปวิเคราะห์และใช้พัฒนาสิริ (Siri)
ตามรายงานระบุว่า เฟซบุ๊กเป็นบริษัทขนาดใหญ่ลำดับที่ 4 ที่ถูกเปิดเผยว่ามีการใช้คนแอบฟังเสียงสนทนาของผู้ใช้ ก่อนหน้านี้ แอปเปิล (Apple), กูเกิล (Google) และ แอมะซอน (Amazon) ซึ่งทั้งหมดได้ยกเลิกการทดสอบดังกล่าวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในส่วนของ เฟซบุ๊กนั้น ทางโฆษกของเฟซบุ๊ก เผยว่า ได้ระงับการทดสอบดังกล่าวไปแล้วเป็นเวลานานกว่าสัปดาห์แล้ว
👍ฝากกดไลค์ 👉กดแชร์ และติดตามด้วยนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจ และไม่พลาดข้อมูลดีๆครับ❤❤❤
โฆษณา