17 ส.ค. 2019 เวลา 05:28 • บันเทิง
หนังเรื่องแรกแบบแมงมุมๆของปี 2019 ที่ผมได้ตีตั๋วเข้าไปดูในโรงหนังคือ Spider-Man: Into The Spider-Verse ซึ่งเป็นการนำเอา "จักรวาล" ต่างๆของสไปเดอร์แมนมายำรวมกันเป็นภาพยนตร์เรื่องเดียว สำหรับเรื่องราวในภาคนี้ไม่อยากเขียนถึง เนื่องจากมีคนรีวิวมามากแล้ว แต่อยากเขียนถึงอีกจักรวาลหนึ่งของสไปเดอร์แมนที่เราไม่ค่อยรู้จักกันมากนัก
.
นั่นคือ "สไปเดอร์แมนแดนโรตี"
.
บอกก่อนว่า นับตั้งแต่คุณปู่สแตน ลี ผู้ล่วงลับได้เนรมิตยอดมนุษย์หัวหยากไย่ผู้นี้ขึ้นมาเมื่อปี 1962 มาจนถึงวันนี้ จักรวาลสไปเดอร์แมนก็ถูกแตกแขนงแยกย่อยออกไปมากมายดั่งตาข่ายใยแมงมุมของเจ้าตัว แต่โดยรวมก็มักจะมีจุดเริ่มเรื่องและการดำเนินเรื่องที่คล้ายๆกัน นั่นคือตัวเอก (ส่วนใหญ่จะเป็น "ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์" เจ้าเก่า) มักเป็นลูกกำพร้า ลุงป้ารับมาเลี้ยง โดนแมงมุมกัดจนได้รับพลังพิเศษ ก่อนที่ลุงของเขาจะด่วนจากไปอย่างกะทันหัน
.
สำหรับ "Spider-Man : India" นี้ เป็นหนังสือการ์ตูนที่ถูกพิมพ์จำหน่ายในอินเดียระหว่างปี 2004-05 ซึ่งเค้าโครงเรื่องก็ไม่ต่างจากไอ้แมงมุมฉบับดั้งเดิมเท่าไหร่นัก แค่เปลี่ยนองค์ประกอบทั้งหลายจากอเมริกามาเป็นอินเดียเท่านั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ที่เปลี่ยนจากนิวยอร์กมาเป็นมุมไบ ชื่อตัวละครที่แผลงเป็นภาษาฮินดี รวมไปถึงเบ็ดเตล็ดยิบย่อยทั้งหลายที่ถอดเอาความเป็นอเมริกันออกไป และแทนที่ด้วยขนบวัฒนธรรมของชาวภารตประเทศ
.
เล่าเรื่องแบบย่อๆ...พระเอกชื่อ "ปวิตร ประภาการ์" เป็นเด็กหนุ่มกำพร้าจากชนบทที่ย้ายมาเรียนหนังสือในมหานครมุมไบพร้อมกับ "ลุงพิม" และ "ป้ามายา" ลุงและป้าของเขา ตลอดเวลาที่อยู่โรงเรียน ปวิตรถูกเพื่อนนักเรียนรุมกลั่นแกล้งต่างๆนานา ทั้งยังกีดกันไม่ยอมคบค้าด้วย มีเพียงสาวฮ็อตประจำโรงเรียนนาม "มีรา เชน" เท่านั้นที่ยอมเป็นเพื่อนกับเขา
.
ช่วงเดียวกันนั้น "นลิน โอบีรอย" (กรีน ก๊อบลิน) เจ้าพ่ออาชญากรรมท้องถิ่นซึ่งถูกปีศาจครอบงำ ได้ใช้เครื่องรางวิเศษทำพิธีกรรมโบราณที่เปิดประตูมิติให้ปีศาจตนอื่นๆมารุกรานโลก ปวิตรได้พบกับโยคีตนหนึ่งโดยบังเอิญ ซึ่งโยคีผู้นั้นก็ได้มอบพลังแมงมุมแก่เขาเพื่อให้เขากลายเป็นยอดมนุษย์มาต่อกรกับเหล่าปีศาจที่แห่แหนเข้ามารุกรานโลก
.
ซึ่งเหตุการณ์ต่อมาก็เป็นไปตามท้องเรื่องสไปเดอร์แมนครับ...ไม่นานหลังจากปวิตรค้นพบพลัง มีหญิงสาวคนหนึ่งร้องขอความช่วยเหลือจากเขา เหตุเพราะเธอถูกชายหลายคนไล่ล่า เด็กหนุ่มปฏิเสธที่จะช่วยเหลือ ซึ่งต่อมาลุงพิมก็ถูกแทงตายด้วยน้ำมือคนกลุ่มนั้นแทน ทำให้ปวิตรได้เรียนรู้ว่า "อํานาจที่ยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่ง"
.
จากนั้นปวิตรกับนลินก็โรมรันพันตูกันหลายต่อหลายครั้ง มีดอกเตอร์ ออกโตปุส รวมทั้งซิมไบโอทของเวนอมเข้ามาพัวพันด้วย สุดท้ายปวิตรก็สามารถกอบกู้เมืองมุมไบไว้ได้ ส่วนนลินถูกจับเข้าโรงพยาบาลบ้าหลังจากไล่ผีออกสำเร็จ
.
ฉากสุดท้ายของเรื่องคือเทศกาลดีปาวลีที่ปวิตร มีรา และป้ามายาเฉลิมฉลองร่วมกันอย่างมีความสุข ก่อนจะปิดฉากไปด้วยคำสอนจากคัมภีร์ภควัทคีตาของฮินดู นับเป็นฉากจบที่งดงามของ "สไปเดอร์แมนแดนโรตี" ซึ่งคงความเป็นอินเดียไว้อย่างครบครันเลยนะจ๊ะนายจ๋า
.
ชุดสไปเดอร์แมนของปวิตรก็ละม้ายกับปีเตอร์ ต่างกันที่กางเกงกับเสื้อแยกกัน กางเกงเป็นสีขาว และเสื้อมีห้อยหน้าลงมาจนดูเหมือนชาวภารตะในอดีต น่าเสียดายที่ภาค Into the Spider Verse ไม่มีเขาคนนี้ ทั้งที่คาแรคเตอร์ของเขาก็น่าสนใจไม่แพ้สไปเดอร์พีเพิลคนอื่นๆเลย
จาก เพื่อนแพท
โฆษณา