17 ส.ค. 2019 เวลา 09:55 • ไลฟ์สไตล์
สิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณตัดสินใจจำกัดเวลาการเล่น Social Media
ช่วงหลังๆชีวิตของผมไม่ค่อยมีความสุข ส่วนหนึ่งเพราะการเล่น Facebook แบบไม่มีเป้าหมาย เมื่อผมไปอ่านงานวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของ Social Media ก็มีสื่อหลายสำนักออกมาให้ข้อมูลตรงกันนั่นคือ “คุณสามารถดึงความสุขคืนมาได้ด้วยการจำกัดเวลาการเล่น Social Media” แล้วทำไมการเล่น Social Media ทำให้ผมไม่มีความสุขหละ ผมคิดไม่เป็นหรือ คำตอบก็คือ ใช่ ถ้าคิดได้ก็คงไม่เลิกเล่นหรอก คือคุณจะมองว่าแบบนี้ก็ได้ แต่ผมว่าระหว่างคิดเป็น กับไม่ต้องใช้เวลาคิดถึงมันเลย อย่างหลังให้ความสุขสงบกับชีวิตมากกว่าเยอะ
1
Social Media คือเครื่องมือที่ทำให้เราแลกเปลี่ยนเรื่องราวกับคนอื่นได้ ในขณะเดียวกันคนอื่นก็แลกเปลี่ยนเรื่องราวกับเราด้วย เรื่องราวนั่นเเหละคือสาเหตุหลัก เพราะมนุษย์มักจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่เปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา Social Media ทำให้เราเอาชีวิตคนอื่นมาเปรียบเทียบกับชีวิตตัวเอง จนทำให้ Way ที่เราเดินอยู่ดูเหมือนว่าเราจะ “ทำอะไรผิด” เลยไม่มีชีวิตดีๆเหมือนคนอื่นๆเขา และเมื่อผมตัดสินใจจำกัดเวลาการเล่น Social media ของตัวเอง ผมค้นพบความสุขสงบอย่างประหลาด ซึ่งมันกลายมาเป็น Content นี้เเหละครับ
1
มีความสุขมากยิ่งขึ้น เหมือนได้เวลากลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง
ผมจำไม่ได้แล้วว่านานแค่ไหนที่ผมปล่อยสติให้หลุดออกจากตัวเองไปคิดถึงเรื่องคนอื่น และแคร์สายตาของคนอื่นว่าจะมองตัวผมยังไง พอเลิกเล่น Social Media แบบเผาเวลาทิ้ง มันทำให้ผมไม่ต้องไปคิดเรื่องของคนอื่น สมาธิทั้งหมดวกมาคิดที่เรื่องของตัวเองเพียงอย่างเดียว และที่น่าประหลาดมากก็คือ ผมมีความสุขที่ไม่ต้องรับรู้ข่าวบ้านข่าวเมืองผ่านการอ่าน แต่ได้ฟังข่าวบ้านข่าวเมืองที่สำคัญจริงๆจากคนใกล้ตัวที่เขาสรุปมาให้เรียบร้อยแล้วมาเล่าให้ฟัง สนุกกว่าการอ่านเองอีก
2
กินข้าวอร่อยขึ้น แม้จะกินร้านประจำ
ผมกินอาหารและตัดสินใจว่าจะไม่เล่นมือถือเลยระหว่างกิน ในระหว่างที่ผมเคี้ยวก๋วยเตี๋ยวไก่เจ้าประจำ ผมค้นพบว่ามันอร่อยกว่าเดิม เพราะพอไม่มี Social Media แย่งความสนใจเราไป ประสาทสัมผัสทั้งหมดของเรามันโฟกัสไปที่ลิ้นรับรสเท่านั้น พออาหารไหลลงคอ เหมือนสมาธิมันติดตามจังหวะของอาหารไปด้วย ทำให้ก๋วยเตี๋ยวไก่ราคา 35 บาทกลายเป็นของอร่อยเสมือนราคา 3,500 บาทไปเลย ไม่ว่าจะกินอะไร ผมจะไม่หยิบมือถือขึ้นมาเลย โดยเฉพาะเวลากินข้าวกับเมีย เราจะคุยกันอย่างเดียว
ประหยัดเงินได้มากยิ่งขึ้น
กลายเป็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมซื้อ ผมซื้อด้วยเหตุผลของตัวเอง ไม่ได้ซื้อเพราะอยากให้คนอื่นมามองเห็น ไม่ว่าสิ่งนั้นจะราคาเท่าไหร่ก็ตาม ซึ่งเอาจริงๆชีวิตนี้ผมมีของสะสมเพียงอย่างเดียวนั่นก็คือหนังสือ อย่างอื่นก็ไม่ได้ซื้ออะไร รถคันปัจจุบันก็อายุ 7 ปี และผมตั้งใจจะใช้ให้ได้จนถึง 12 ปีเพื่อความประหยัด เพราะเป้าหมายสูงสุดของผมในตอนนี้ไม่ใช่การเป็นคนรวย แต่ขอเลือกรวยเวลาด้วยการไปถึงแผนเกษียณให้เร็วที่สุดก่อน บางครั้งคนเราก็มักวางแผนเกษียณช้าเพราะมัวแต่แคร์สายตาของคนอื่นมากจนเกินไป จนหลงลืมไปว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราต้องการจริงๆเป็นอันดับแรก
5
หลงรักตัวเอง
ไม่ผิดหรอกครับที่คุณจะหลงรักตัวเองมากยิ่งขึ้นเมื่อคุณเลิกเล่น Social อย่างสุรุ่ยสุร่าย เพราะสมาธิทั้งหมดของคุณจะมาโฟกัสที่ตัวคุณเอง และมีเวลามากยิ่งขึ้นในการทำสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อชีวิตของตัวเองอีกครั้ง โอ้ว วันนี้ฉันออกกำลังกายได้ตั้ง 30 นาที โอ้ว วันนี้ฉันไม่ได้พูดคำหยาบเลย โอ้ว วันนี้ฉันอ่านหนังสือที่อยากอ่านจนจบแล้ว โอ้ว วันนี้ฉัน บลาๆๆๆ สารพัดเรื่องที่คุณจะรู้สึกดีกับตัวเอง ถ้าคุณใช้เวลาส่วนใหญ่เล่นมือถือและไปดูชีวิตคนอื่น คุณจะมีเวลาในการชื่นชมตัวเองน้อยลงเหลือเกิน
2
สงบเหมือนได้ย้อนกลับไปในวัยเด็กอีกครั้ง
เมื่อเลิกเข้าสู่สังคมก้มหน้าตลอดเวลา (คือเล่นบ้าง แต่เล่นแบบควบคุมตัวเอง) คุณจะรู้สึกสงบกับชีวิต เหมือนเป็นคนที่พึ่งหลุดพ้นจากควันดำมาหมาดๆ คุณจะรู้สึกสงบ รู้สึกถึงลมหายใจของตัวเอง รู้สึกเหมือนได้ปฏิบัติธรรมตลอดเวลา รู้สึกถึงคุณค่าของการมีชีวิต ไม่เอาเราไปเปรียบเทียบกับใคร ไม่เอาใครมาเปรียบเทียบกับเรา และนี่เเหละ คือเหตุผลที่ผมอยากให้คุณลองดู ถ้าตอนนี้ นาทีนี้คุณไม่มีความสุข ลองวางมือถือลงแล้วเลิกเล่น Social ซักประมาณ 1 วันซะ แล้วคุณจะรู้ว่าการล้างพิษออกจากจิตใจมันเป็นอย่างไรครับ
2
โฆษณา