17 ส.ค. 2019 เวลา 15:55 • ไลฟ์สไตล์
ภาพขยะที่ลอยเกลื่อนแม่น้ำลำคลอง ภาพขวดพลาสติกถูกทิ้งอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยว ภาพเต่าทะเลโดนหลอดพลาสติกปักอยู่ตรงจมูก หรือเหยื่อรายล่าสุด...น้องมาเรียม พะยูนน้อยที่จากเราไปด้วยเศษพลาสติกในลำไส้
♻️ ถึงเวลาหรือยัง...ที่เราจะช่วยกันผลักดันการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลด ละ เลิก การใช้พลาสติกให้มีพลังมากยิ่งขึ้น
🚣‍♂️ วันนี้แอดขอนำเสนอเรื่องราว 'รักษ์ข้ามคลอง' ณ ตลาดโบราณหัวตะเข้ เพื่อร่วมจุดประกายการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อชุมชนที่น่าอยู่ และชีวิตที่ยืนยาวของเพื่อนร่วมโลกตัวน้อยๆ ของเราครับ
ปัจจุบันนี้ เริ่มมีจิตอาสาออกมาตั้งกลุ่มเพื่อรณรงค์ลดการใช้พลาสติก รวมถึงจัดกิจกรรมเก็บขยะเพื่อให้สิ่งแวดล้อมรอบตัวกลับมาน่าอยู่อีกครั้ง เช่นเดียวกับ "คุณโอ๊ค วรพจน์ จันทรนิล" ผู้ชายที่หลงเสน่ห์ตลาดโบราณหัวตะเข้เข้าอย่างเต็มเปา จนตัดสินใจมาปักหลักเปิดร้านกาแฟกลิ่นฝันควบกับโฮมสเตย์ที่นี่
และเมื่อเห็นว่าริมคลองสองฝั่งชุมชน เต็มไปด้วยขยะพลาสติก เค้าก็ไม่รีรอ ที่จะชักชวนคนในชุมชน มาช่วยกันเก็บขยะเพื่อให้ชุมชนแห่งนี้น่าอยู่
และวันนี้คุณโอ๊คจะมาบอกเล่าเรื่องราว การกู้ขยะในคลองชุมชนหัวตะเข้ให้พวกเราทุกคนได้รู้ เพื่อนำไปต่อยอดปฏิบัติในชุมชนของตัวเอง
🚩ตลาดโบราณหัวตะเข้กับเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใคร
"จริงๆ ผมเป็นเด็กต่างจังหวัด เข้ามาทำงานที่กรุงเทพ แล้วก็ได้มาเที่ยวที่นี่ แล้วรู้สึกชอบเพราะเงียบ สงบ เป็นกรุงเทพที่ยังมีวิถีชุมชนให้เห็นอยู่ ไม่ว่าข้างนอกจะวุ่นวาย หรือรถติดแค่ไหน พอข้ามสะพานมาปั๊บ มันเหมือนคนละโลกเลย
ที่นี่มีวิถีของมัน ต่อให้นักท่องเที่ยวมาเป็นพันคน ตลาดเราก็เป็นแบบนี้ เป็นคลองที่ยังมีชีวิต มีเรือมายกยอมาหาปลา มีเรือเซเว่นที่ขายสารพัดอย่าง เนี่ยแหละคือเสน่ห์ของมัน"
คุณโอ๊ค หนุ่มหัวใจอนุรักษ์ เจ้าของร้านกาแฟและโฮมสเตย์ ในตลาดโบราณหัวตะเข้
🚩จุดเริ่มต้นของการเก็บขยะในชุมชน
"เราเห็นขยะในคลองเท่านั้นเองครับ แล้วสิ่งที่เราทำได้ก็คือ ลงไปเก็บง่ายที่สุด จากนั้นจะทำยังไงต่อล่ะ ไม่ยากเลย เราก็เก็บให้ต่อเนื่อง ทำไปเรื่อยๆ
ครั้งแรกที่เก็บก็ชวนคนในชุมชนนี่แหละมาเก็บ ใครว่างก็มาช่วยกันเก็บ จนตอนนี้ทุกคนเก็บขยะเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ตอนเย็นๆ ใครพายเรือเล่นก็เก็บ บางวันเราก็เดินเก็บขยะภายในชุมชนเอง หรือปั่นจักรยานเก็บในที่ไกลนิดนึงเราก็ไปกัน แล้วก็รณรงค์ให้คนเห็นปัญหาของการทิ้งขยะไม่ถูกที่ ทิ้งขยะลงคลอง"
🚩สิ่งแวดล้อมที่ดีกลับมา พร้อมกับความสามัคคีของคนในชุมชน
"การเก็บขยะตรงนี้มันไม่มีอะไรยากเลย สามารถทำได้เลยทันที ไม่ต้องตั้งงบประมาณใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเรือที่เอามาพายเป็นเรือของคนในชุมชน เป็นเรือคายัคที่ให้เช่าพายเล่นอยู่แล้ว เราก็ขอยืมทำกิจกรรมนี้หน่อย เค้าก็ให้ยืม
ชาวบ้านบางหลังเอาเรือไม้ไปเก็บ บางบ้านผู้ประกอบการที่ทำร้านอาหารก็จะให้ยืมเรือยนต์ บ้านใครมีสวิงมีคราด ก็ยืมมา เสร็จแล้วเราก็ไปล้างแล้วก็คืนเค้า หน่วยงานรัฐอย่าง กทม.จะเอาถังขยะมาให้ยืม เอาเรือมารอรับขยะที่เราเก็บ
และเรายินดีต้อนรับคนนอกชุมชนที่อยากมาร่วมทั้งหมด แต่เราจะไม่มีการถ่ายภาพหมู่ แบบกางไวนิล สร้างขยะขึ้นมา เราจะไม่มีนั่งเก้าอี้พิธีเปิด เราใช้คำว่าจิตอาสา มาถึงแล้วก็ลงมือเก็บ สิ่งที่เราทำมันสามารถต่อยอด เค้าสามารถเอาไปทำต่อที่ชุมชนเค้าได้"
🚩ไม่บอกให้ใครไปเก็บขยะ
แต่จะทำให้เห็น...จนกว่าจะมาช่วย
"หลักการลดขยะของตัวเองคือ ทำให้คนเห็นภาพก่อนว่าเราลงมือทำ ไม่ได้ไปบอกทุกคนว่า เธอ...เราต้องช่วยกันลดขยะแบบนี้นะ มาเก็บขยะแบบนี้ แต่เราจะทำให้เค้าเห็น
ผมเชื่อว่าคนทุกคนมีความเห็นอกเห็นใจกัน พอถึงจุดหนึ่ง คนทิ้งเค้าเห็นคนเก็บบ่อยๆ แล้วเค้าจะตระหนัก เค้าจะเข้าใจ แล้วเค้าจะหยุดทิ้งจริงๆ จากคนที่เคยทิ้ง ผมเชื่อว่าสักวันเค้าอาจจะมาช่วยเก็บ หรือเค้าจะส่งใครมาช่วยเก็บ นี่แหละ คือการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง"
cr. facebook กลิ่นฝัน smell dream
🚩ร้านกาแฟก็เกิดจากความรักษ์
ทุกแก้วทำ อย่างละเมียดละไม
"ที่ร้านเราจะแมนนวลหมดเลย ทำมือ ที่คั่วที่บดกาแฟ เหตุผลคือ มันทำช้าดี จะได้มีเวลาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องสิ่งแวดล้อม
แล้วการทำช้าหมายถึงว่าเราใส่ใจ แล้วที่ร้านจะไม่ใช้หลอดพลาสติก ไม่มีแก้วพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เราจะใช้หลอดสแตนเลส อลูมิเนียมแทน ที่สำคัญคือ ถ้าลูกค้าจะ take away หรือกลับบ้าน ต้องเอาแก้วมาเองเท่านั้น หลอดก็ไม่มีให้ เพราะเราต้องการให้ทุกคนพกแก้วกับหลอดมาเอง เพื่อลดการสร้างขยะ
นี่ก็เป็นอย่างหนึ่งที่ทำให้เค้าทราบที่จะหยุดยั้งขยะ เราเลือกได้ว่าเราจะสร้างขยะหรือว่าลดขยะ นิดเดียวเองขึ้นอยู่ที่เรา เราใช้พลาสติก 5-10 นาที ในการกินน้ำ อย่างมากก็ไม่เกิน 2 ชม. แล้วในการย่อยสลายล่ะ ทุกคนรู้ว่ามันใช้เวลานานแค่ไหน
แต่ถ้าเราพกหลอดสแตนเลสแบบพับได้ ขายในอินเตอร์เน็ตทั่วไป 200-300 บาท มันลดการสร้างขยะได้ตั้งเท่าไหร่ ถ้าทุกคนหันกลับมาพก มันช่วยได้จริงๆ นะ"
cr. facebook กลิ่นฝัน smell dream
🚩ส่งต่อความรักษ์ด้วยกาแฟสัญญาใจ
"อุปกรณ์พวกนี้ เราก็จะเอาไปชงกาแฟตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ท่าสองยาง อุ้มผาง ม่อนจอง เราใช้ชื่อว่ากาแฟสัญญาใจ ไปชงกาแฟให้นักท่องเที่ยวดื่ม แลกกับสัญญาใจที่ว่า จะไม่ทิ้งขยะในป่า ในทะเล แหล่งท่องเที่ยว จะนำ ขยะของตัวเองออกมาด้วย
ชงกาแฟไม่ขาย ไม่รับเงินบริจาค แต่แลกกับสัญญาใจของคุณ ในนามของกลุ่มอาสาเที่ยว (facebook.com/rsatieowfanpage) เราหวังว่าที่เราไป เป็นการสะกิดเล็กๆ เท่านั้นเอง
ผมเชื่อว่านักท่องเที่ยวไม่มีใครอยากทำร้ายธรรมชาติ ที่สำคัญมันทำให้คนในพื้นที่เห็น ไม่จำเป็นต้องกาแฟหรอก ข้าวต้มมัดหรืออะไรก็ได้ คุณทำไปแล้วก็บอกเรื่องราวตรงนี้กับนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการตอกย้ำ ใครเอาอะไรเข้าไปก็เอาออกมา"
🚩เก็บต่อไป เพื่อส่งต่อกำลังใจให้กัน
"ขยะเกิดจากคนทิ้ง เมื่อคนไม่ทิ้งไม่มีขยะ นี่แหละสิ่งที่เราพยายามทำ สิ่งที่เราทำเราไม่ได้คิดว่ามันจะสำเร็จภายในวันสองวัน ปีสองปี สิบปี ยี่สิบปี แต่ไอ้สิ่งที่เราทำเนี่ย มันเป็นการสร้างกำลังใจให้กับคนในอนาคตที่ต้องสู้เพื่อสิ่งแวดล้อม
เพราะในอนาคตเรื่องพลาสติกที่เราสร้างมาเนี่ย มันจะเป็นนาโนพลาสติก มันจะเข้าไปในทุกสิ่งทุกอย่างเลย เค้าจะต้องสู้เกี่ยวกับเรื่องขยะเยอะมาก อยากให้เค้ารู้ว่าคนรุ่นนี้ก็ตระหนัก และพยายามสู้มาเรื่อยๆ อยากสร้างกำลังใจให้กับคนในอนาคต นี่คือสิ่งที่เราพยายาม"
cr. facebook กลิ่นฝัน smell dream
🙂 หากเพื่อนๆ สนใจอยากเป็นอาสาสมัครเก็บขยะที่ชุมชนหัวตะเข้ สามารถติดตามกิจกรรมในครั้งต่อไป ได้ที่ ลิ้งค์ด้านล่างนี้ครับ 👇
โดย #กรุงเทพประกันชีวิต #BLAHappyLife
#LifeSpiration

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา