18 ส.ค. 2019 เวลา 10:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เนื่องในวันวิทยาศาสตร์ 18 สิงหาคมนี้ แอดขอนำเลขเด็ดมาฝากเพื่อนๆ กัน แต่เสียใจด้วย...ไม่ใช่เลขท้ายหรือเลขหน้า แต่เป็นเลขที่เกี่ยวข้องกับร่างกายของทุกคนครับ 😆
🤷‍♂️ ร่างกายคนเรามีเรื่องราวสุดน่าพิศวงอีกมากมายที่เรายังไม่รู้...มาดูกันเลย!!
1. จมูก สามารถจดจำกลิ่นต่างๆ ได้มากถึง 50,000 กลิ่น
👃 ประสาทสัมผัสทางการดมนั้น มีความสัมพันธ์อย่างแนบแน่นกับความทรงจำ การได้กลิ่นที่คุ้นเคยจะช่วยกระตุ้นสมองของคุณให้นึกถึงภาพเก่า ๆ ในอดีตได้
ความสามารถในการรับกลิ่นของผู้เชี่ยวชาญ เช่น นักปรุงน้ำหอม ผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟและชา เกิดจากการฝึกฝนประสาทสัมผัส จดจำและเปรียบเทียบกลิ่นอย่างเป็นระบบ
🕵️‍♂️ ว่ากันว่าละเอียดถึงขั้นสามารถแยกแยะส่วนผสมหลายร้อยชนิดในน้ำหอม หรือที่มาที่ไป ตำแหน่งในการปลูก ฤดูเก็บเกี่ยว กรรมวิธีการผลิตของใบชา หรือเมล็ดกาแฟ จากการดมและชิม จะว่าไปแล้วก็ราวกับ Sherlock Holmes ด้านกลิ่นเลยทีเดียว
2. พลังในการจาม มีความเร็ว 160 กม./ชม.
🤧 พลังในการจามนั้นเร็วพอๆ กับเครื่องยนต์ทะยานตัว และถ้ามีเชื้อโรคปะปน จะสามารถกระจายวงกว้างไปถึง 1.5 - 9 เมตร! ขึ้นอยู่กับความแรงของการจาม ดังนั้นหากรู้ตัวว่าจะไอจาม อย่าลืมปิดปากเอาไว้เพื่อดูแลคนรอบข้างด้วยนะครับ
3. เรียงเส้นเลือดในร่างกายต่อกัน สามารถพันรอบโลกได้ถึง 2 รอบกว่า!
หากนำเส้นเลือดแดง เส้นเลือดดำ และเส้นเลือดฝอยทั้งหมดมาต่อกัน จะได้ความยาวถึง 1 แสนกิโลเมตร หรือเทียบเท่ารอบวงโลกถึง 2 รอบครึ่ง
4. ทั้งชีวิตเราสามารถผลิตน้ำลายได้ประมาณ 2 สระว่ายน้ำ
ไม่ใช่สระเด็กด้วยนะ แต่เป็นสระขนาดโอลิมปิก 50 เมตรเลยทีเดียว (อ่านแล้วรู้สึกคอแห้งขึ้นมาเลย 😅)
5. ทุกๆ ตารางนิ้วบนผิวหนังของเรา มีแบคทีเรียถึง 32 ล้านตัว
เชื่อไหมว่า ราวๆ 90 เปอร์เซ็นต์ของร่างกายเราคือแบคทีเรีย! แค่ในระบบทางเดินอาหารก็มีแบคทีเรียอยู่ราว 500-1,000 สปีชีส์แล้ว
แต่อย่าเพิ่งตกใจว่าตัวเรานี้คือ แบคทีเรียแมน! มีเยอะแบบนี้จะนับวันรอป่วยมั้ย? แต่ที่จริงแล้ว แบคทีเรียที่ ‘เป็นมิตร’ กับเรามีจำนวนมากกว่าแบคทีเรียที่เป็นปัญหา จะว่าไปแล้วก็เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายเราเอง
6. ลำไส้เล็ก สามารถยืดยาวได้ถึง 7 เมตร
ภายใต้หน้าท้องอันแบนราบของเรา (บางคนที่ไม่ใช่แอด😅) ไม่น่าเชื่อว่าลำไส้จะซ่อนอยู่ได้ยาวขนาดนั้น แต่ที่น่าตกใจกว่าคือเนื้อที่มหาศาลของมัน ซึ่งมากถึง 250 ตารางเมตร หรือเท่ากับสนามเทนนิส 2 สนามรวมกันทีเดียว!
ซึ่งเนื้อที่อันกว้างขวางของลำไส้เล็กนี้ มาจากความจำเป็นในการทำหน้าที่ดูดซึมสารอาหารที่ร่างกายรับเข้ามาไม่ให้ขาดตกบกพร่องนั่นเอง
😃 ร่างกายเราน่าทึ่งขนาดนี้...อย่าลืมดูแลรักษาให้ทุกๆ อวัยวะของเราทำงานได้ดีไปนานๆ นะครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก : Ted-Ed / Huffington Post /The Standard / นิตยสารหมอชาวบ้าน
เครดิตภาพ : pixabay / unsplash
👍 สุขภาพดีสร้างได้...เริ่มที่ตัวเรา แต่ถ้าอยากอุ่นใจในวันที่ไม่คาดคิด เลือกปกป้องความเสี่ยงด้วยแบบประกัน 50 โรคร้าย “สุขภาพ สุขสันต์ (ออนไลน์)”
สมัครผ่านเว็บไซต์ด้วยตัวเอง วันนี้– 31 ส.ค. 62
รับฟรี! ลำโพงบลูทูธ Mi Compact 2 🎶
หรือ สมาร์ทวอทช์ Mi Band 4 ⌚
โปรโมชั่นพิเศษ 1 - 31 ส.ค. 62 เท่านั้น
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมสมัครด้วยตัวเองผ่านออนไลน์ง่ายๆ คลิก link ด้านล่างนี้เลยครับ 👇
โฆษณา