18 ส.ค. 2019 เวลา 14:54 • การศึกษา
เหตุใดคนที่มีรายได้สูงจึงมีชั่วโมงทำงานยาวนานขึ้นกว่าเมื่อก่อน?
ชั่วโมงการทำงานที่มากขึ้น
ในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา เกิดการสลับสับเปลี่ยนที่น่าสนใจ เมื่อ 100 ปีที่แล้ว คนจนและคนงานทักษะตำ่มีชั่วโมงทำงานยาวนาน คนกลุ่มนี้ทำงานที่โรงงานซะส่วนใหญ่ในยุคอุตสาหกรรม
ในทางตรงกันข้ามกลุ่มคนที่มีความรู้ ความสามารถ มักจะมีช่วงเวลาทำงานต่อวันน้อยกว่า การสลับสับเปลี่ยนระหว่างคนจนไร้การศึกษากับคนรวยมากความสามารถ สิ้นสุดในปี 1990
ยุคอุตสาหกรรม
พอมาถึงช่วงหลัง 1990 นี้แล้ว กลุ่มคนที่มีรายได้ตำ่จะเริ่มมีชั่วโมงทำงานน้อยกว่าบ้างเล็กน้อยแล้ว และมีท่าทีว่ายิ่งงานที่ใช้ทักษะกับงานที่เงินเดือนสูงๆเริ่มมีชั่วโมงทำงานยาวนานขึ้น
ในปี 1979 มีคนงานรายได้ต่ำ(กลุ่มที่มีรายได้ตำ่ที่สุดร้อยละ 20 ของคนทำงานทั้งหมด) ร้อยละ 22 ที่ทำงานมากกว่า 50 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ พอถึงปี 2006 ตัวเลขลดลงเป็นร้อยละ 13 หรือลดลงเกือบครึ่ง
สาเหตุมีหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนของเวลาว่าง อัตราภาษี แต่สาเหตุที่น่าสนใจคือ
1. “การแข่งขันในปัจจุบัน” บริษัทใหญ่ระดับโลกต้องแข่งขันกัน 24 ชั่วโมง ถ้าหายจากงานชั่วโมงเดียว อาจมีผลเสียมหาศาลเลยก็เป็นได้
2. “ความพอใจในงาน” งานที่มีรายได้สูง ยิ่งพอใจที่จะทำ และถ้าเป็นงานที่ไม่เป็นกิจวัตร ไม่ต้องใช้แรงงานเท่าไร ยิ่งพอใจขึ้นเท่านั้น ผลลัพธ์ที่ตามมาคือหากไม่ได้นำปัจจัยอื่นๆ มาวิเคราะห์ด้วย อาจสรุปได้ว่า ยิ่งงานน่าพอใจ คนเรายิ่งพร้อมใช้เวลาทำงานมากขึ้น
* ข้อมูลนี่มาจากหนังสือ THE 100 YEAR LIFE *
โฆษณา