18 ส.ค. 2019 เวลา 22:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Start Monday ep.1 “มารู้จักกับการบินที่เริ่มต้นได้ด้วยการหมุน”
สวัสดีสำหรับ การเริ่มของบล็อกซีรี่ย์ Start Monday นี้คือซีรี่ย์ใหม่จากเพจเรา ในวันแรกของการเริ่มสัปดาห์ พร้อมกับการเริ่มต้นหลายๆอย่างในวันนี้
ใน episode แรก เราจะมาทำความรู้จักกับเทคโนโลยีด้านการบินอย่างถ่องแท้ ที่ผ่านมาในการดำเนินบล็อกของเพจ เราได้ทำเกี่ยวกับเทคโนโลยีเกี่ยวกับการขับเคลื่อนบนโลก อันที่จริงแล้วเทคโนโลยีกำเนิดจากพื้นดินสู่ท้องทะเลและท้องฟ้า ในขณะเดียวกันการพัฒนาจะถูกพัฒนาจากท้องฟ้าสู่พื้นดินและท้องทะเล นั้นเป็นสิ่งที่ Swivel อยากที่จะบอกเล่ากับทุกคน และพยยามถ่ายทอดการใช้เทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพ เข้าใจมันในทุกด้าน รู้สิ่งที่โลกให้เรามา เราใช้มันดูแลและพัฒนาโลก ใช้มันอย่างรู้คุณค่า แล้วเราจะใช้ชีวิตกับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างยั่งยืนร่วมกับการหมุนของโลกนั่นเอง
สำหรับการบินนั้น ตามหลักการที่ยกมา คือ คือกระบวนการที่วัตถุชนิดหนึ่งเคลื่อนที่ผ่านบรรยากาศ (โดยเฉพาะอากาศ) หรือเหนือบรรยากาศ (เช่น การเดินทางด้วยยานอวกาศ) โดยแรงยกอากาศพลศาสตร์ แรงขับเคลื่อนด้วยอากาศ โดยใช้แรงลอยตัวที่เบากว่าอากาศ หรือด้วยการเคลื่อนไหวอย่างขีปนาวุธ โดยไม่ต้องใช้การสนับสนุนโดยตรงจากพื้นผิวใด ๆ
ในโลกนี้ สิ่งมีชีวิต เช่น นก ค้างคาว เหยี่ยว แองกี้เบิร์ด(อันนี้มุก) ล้วนแล้วแต่สามารถบินได้ มนุษย์ในสมัยก่อนเขาจึงมีความคิดที่จะเลียนแบบนกบ้างอะไรบ้าง เพื่อที่จะให้คนขึ้นไปบินบนท้องฟ้าได้ ตามเรื่องบอกเล่าโบราณของกรีก จนมาถึงศตวรรษที่ 14 มนุษย์ท่านหนึ่งที่เป็นนักปราชญ์ ชื่อว่า “ลีโอนาโด ดาวินชี” เขาก็ได้จินตนาการตามความคิดของตนเอง ร่างออกมาเป็นเครื่องบินในรูปแบบต่างๆมากกว่าร้อยแบบ มีการทดลองด้วย แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ
จนมาถึงศตวรรษที่ 19 การบินประสบความสำเร็จโดย “สองพี่น้องตระกูลไรต์” มนุษย์สามารถนำเครื่องบิน ที่ประกอบด้วยเครื่องยนต์ มีปีก มีใบพัด แล้วขึ้นไปโบยบินบนอากาศได้
และการพัฒนาต่างๆก็เริ่มขึ้นหลังจากนั้น เครื่องบินที่มนุษย์สร้างขึ้นสามารถบินได้ด้วย “การหมุน”
การหมุน นี่แหละที่ธรรมชาติให้กับเรามา เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแล้วแต่มีการหมุนตลอดเวลา โลกเรามีการหมุนรอบตัวเองและรอบดวงอาทิตย์อยู่ตลอดเวลา จนมีสามารถสร้างพลังงานต่างๆเกิดขึ้นบนโลกได้ ที่เรารู้กันก็คือ “แรงโน้มถ่วง” สิ่งนี้ก็เป็นผลพวงมาจากการหมุนของโลกจนมีแรงเข้าสู่ศูนย์กลาง มนุษย์จึงจินตนาการความคิดใช้วิ่งที่โลกมีมาสร้างเครื่องยนต์ให้มีการหมุน ไปหมุนใบพัดเครื่องบินให้หมุนและเกิดแรงต่างๆในตัวเครื่องบินได้จนสามารถขึ้นไปโบยบินได้ในที่สุด
การหมุนไม่ได้ใช้เฉพาะแค่ในเครื่องบินเท่านั้น แต่มันยังใช้กับทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกให้ขับเคลื่อนได้ เช่น รถยนต์ขับเคลื่อนได้เพราะการหมุนของเครื่องยนต์มาขับเพลาและหมุนล้อให้เคลื่อนที่ได้ เรือที่ลอยนำ้เคลื่อนที่ได้โดยการหมุนจากเครื่องยนต์ไปขับใบพัดท้ายเรือให้เคลื่อนไปข้างหน้าได้
การหมุนคือสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากบนโลกและจักรวาลนี้ หากทุกสิ่งทุกอย่างหยุดหมุน โลกคงดับ จักรวาลคงสิ้น แล้วจะเหลือสิ่งใดให้พัฒนา การพัฒนาเริ่มจากการมองสิ่งที่เรามีอยู่ ถ้าเรามัวแต่มองหาสิ่งที่ขาด เป็นการยากที่เราจะเจอ แต่ถ้าเราเอาสิ่งที่เรามีอยู่ รอบตัวเรามีอยู่ โลกเรามีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นในด้านใด มาพัฒนา นั้นคือความไม่สิ้นสุด และมันจะยังคงก้าวต่อไปไม่มีวันหยุด
ติดตาม บล็อกซีรี่ย์ Start Monday บนเพจ Swivel in Blockdit นี้ต่อได้ในวันจันทร์หน้า สำหรับใครที่เริ่มทำอะไรในวันจันทร์นี้ ไม่ว่าจะเป็นทำงาน เล่าเรียน หรือท่องเที่ยวที่ใด ขอให้การพัฒนาในตัวท่านอย่าได้สิ้นสุดและเดินก้าวไปข้างหน้าพัฒนาต่อไปอย่างมีความสุขครับ
“Infinite development drive by Swivel”
Swivel | Everything Are Swiveling
ที่มาความหมายของการบิน
โฆษณา