20 ส.ค. 2019 เวลา 05:35 • การศึกษา
จีนวางแผนยกระดับเซินเจิ้นเป็น 'สถานที่ทดแทน' ฮ่องกง
ปักกิ่ง - รัฐบาลจีนได้เปิดเผยถึงแผนการยกระดับเมืองเซินเจิ้นในแผ่นดินใหญ่และทำให้เป็นสิ่งที่รัฐเรียกว่า "สถานที่ที่ดีกว่า" ใกล้เคียงกับฮ่องกงหลังเกิดการชุมนุมประท้วงยืดเยื้อเพื่อต่อต้านรัฐบาลส่งผลให้ธุรกิจและการประกอบอาชีพในฮ่องกงตกอยู่ในภาวะวิกฤติมานานต่อเนื่องหลายสัปดาห์ ซึ่งขณะนี้ปักกิ่งกำลังหันมาวางกรอบในการพัฒนาเซินเจิ้น
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้สรุปแนวทางซึ่งมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนเซินเจิ้นให้เป็นพื้นที่นำร่องของสิ่งที่เรียกว่า"สังคมนิยมที่มีลักษณะของจีน" (Socialism with Chinese characteristics)
เอกสารตามนโยบายรวมถึงเป้าหมายต่าง ๆ เช่นการเปลี่ยนแปลง "ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและคุณภาพการพัฒนา" ของเซินเจิ้นให้กลายเป็นหนึ่งในเมืองที่ดีที่สุดในโลกภายในปี 2025
ภาพ @Shenzhen_insider
นอกจากนี้ยังแสดงถึงความตั้งใจที่จะสร้างการบูรณาการที่มากขึ้นกับฮ่องกงและมาเก๊า
ภายในปี 2035 เซินเจิ้นเมืองจีนตอนใต้แห่งนี้จะ "เป็นผู้นำของโลก" ในการแข่งขันทางเศรษฐกิจโดยภาพรวม
"ถ้าฮ่องกงยังไม่พร้อมที่จะยอมรับโอกาสในการเข้าร่วมการพัฒนาของประเทศ ... การพัฒนาของเมืองจะถูกจำกัดมากขึ้นในอนาคต ในขณะที่เซินเจิ้นกำลังไปข้างหน้าด้วยความเร็วที่มากกว่า" เทียนเฟยหลงอาจารย์ของ Beihang University, กล่าวกับ Global Times
เอกสารเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่สิบเอ็ดของการประท้วงในฮ่องกง - ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการปกครองเมืองกึ่งอิสระของจีนนับตั้งแต่การรับมอบจากอังกฤษเมื่อหลายปีก่อน
ภาพ @Shenzhen_insider
ซึ่งในขั้นต้นการประท้วงเริ่มด้วยการต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนและการประท้วงได้พัฒนาไปสู่การเคลื่อนไหวที่กว้างขึ้นเป็นการเรียกร้องการปฏิรูปประชาธิปไตย
อดีตอาณานิคมของอังกฤษอย่างฮ่องกงปกครองประเทศภายใต้กรอบ "หนึ่งประเทศสองระบบ" ซึ่งให้สิทธิพลเมืองในบางประเด็นที่หาไม่ได้จากจีนแผ่นดินใหญ่เช่น "เสรีภาพในการพูด"
ข้ามพรมแดนฮ่องกงไปเล็กน้อย เซินเจิ้นตั้งอยู่ด้านหลังซึ่งถูกจำกัด การเข้าถึงข่าวสารและข้อมูล แต่กลับกลายเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของการปฏิรูปจีน
ภาพ @Shenzhen_insider
เอกสารนโยบายจะให้สิทธิ์ บุคคลที่มาจากฮ่องกงและมาเก๊า แต่เข้ามาทำงานและอาศัยอยู่ในเซินเจิ้นทางการจีนจะให้สิทธิ์โดยถือว่ามีสถานะเป็น"ผู้อยู่อาศัย"
แนวทางดังกล่าวยังสนับสนุนการสร้างระบบการเดินทางเข้าออกที่ "เปิดกว้างและสะดวกสบายมากขึ้น" รวมถึงเงื่อนไขการประกอบธุรกิจที่เปิดกว้าง
ย้อนหลังไปไม่นานนัก ภายหลังจากเซินเจิ้นได้รับสถานะ "เขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น"แล้ว
เซินเจิ้นได้เปลี่ยนตัวเองอย่างสิ้นเชิง จากอดีตหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆที่ไม่มีความสำคัญกลายเป็นเมืองที่เป็นผู้นำทางเทคโนโลยีระดับโลก
เมืองนี้เป็นส่วนสำคัญของนโยบาย "Greater Bay Area" ของกรุงปักกิ่งซึ่งวางแผนการรวมมือกันที่มากขึ้นระหว่าง "ฮ่องกงมาเก๊าและมณฑลกวางตุ้ง" ซึ่งเป็นแผ่นดินใหญ่ที่เซินเจิ้นตั้งอยู่
ตามเอกสารนโยบายของวันอาทิตย์ที่ผ่านมาปักกิ่งมีความกระตือรือร้นที่จะดึงสามภูมิภาคให้ใกล้ยิ่งขึ้น - "เพิ่มคุณค่า" ในการปฏิบัติของหนึ่งประเทศสองระบบและ "เสริมสร้างความรู้สึกของตัวตนและการอยู่ร่วมกันของเพื่อนร่วมชาติของฮ่องกงและมาเก๊าอย่างต่อเนื่อง" ข้ามผ่านทางพรมแดน และกิจกรรมทางวัฒนธรรม
หนังสือพิมพ์เดอะโกลบอลไทมส์กล่าวว่าแนวทางดังกล่าวเรียกร้องให้เซินเจิ้น "ปรับปรุงประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมให้ครอบคลุมและขยายการมีส่วนร่วมของประชาชนในทางการเมืองอย่างเป็นระเบียบภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน"
ภาพ @Shenzhen_insider
อ้างอิง
➡https://japantoday.com/category/world/china-plans-to-make-shenzhen-a-'better-place'-than-hong-kong
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
20.08.2019
โฆษณา