20 ส.ค. 2019 เวลา 13:24 • การศึกษา
ทำไมเราถึงรู้สึกว่าเรายังไม่เก่ง
เคยรู้สึกกันไหมครับ ว่าทำไมตัวเอง ไม่เก่งพอ
บางครั้งเราชอบเอาความสามารถของตัวเองไปเทียบกับผลงานที่เรามักจะเห็นในสื่อต่างๆ
เช่น เราชอบตัดต่อวีดีโอ แต่ เรากลับตัดต่อให้เหมือนหนังดังๆไม่ได้
เราชอบถ่ายภาพ แต่เราถ่ายภาพเหมือนภาพที่มีตามสื่อต่างๆไม่ได้
เราชอบเขียนบทความ แต่เราไม่สามารถเขียนสู้นักเขียนเก่งๆได้
วันนี้ผมจะมาพูดถึง 3 สิ่งที่จะทำให้เราเก่งขึ้นได้อย่างรวดเร็ว
1.ประสบการณ์ อันนี้เป็นเรื่องที่ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องปกติ หลายคนรู้ว่ายิ่งเรามีประสบการณ์มากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งเก่งมากขึ้น แต่ทำไมเราถึงยังเลือกที่จะรับเอาประสบการณ์ที่ต้องทำเท่านั้นมาพัฒนาตัวเอง หากเราไม่รอให้มีสิ่งที่เราต้องทำ แต่เราสร้างสิ่งที่เราอยากจะทำขึ้นมาด้วยตัวเราเองได้ นั้นจะเป็นประสบการณ์ที่มีประโยชน์กับเรามากที่สุด
2.ทีม ผลงานที่ดีๆ เด่นๆ ดังๆ ส่วนใหญ่ ไม่ได้มาจากคนๆเดียวแน่นอน เราต้องรู้จักทำงานเป็นทีมกับผู้อื่นแม้ในการที่เราจะทำเป็นอยู่แล้ว เราก็ควรไว้ใจให้ใครซักคนมาทำแทนเราได้ บางคนพยายามทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ฝึกทุกอย่างด้วยตัวเอง แต่นั้น มันจะทำให้ เราเสียเวลามากๆ และไปไม่สุดจริงๆในทางที่เราต้องการ ในช่วงแรกหากเรายังไม่มีทีมงาน เราอาจจะต้องทำเองไปก่อน แต่เมื่อมีโอกาสก็อย่าลืมที่จะสร้างทีมของคุณดูสิ แล้วคุณจะรู้ว่า หากทำงานเป็นทีมที่ดีได้ จะได้ผลงานที่คุณแทบจะจิตนาการไม่ถึงเลย
3.เปิดใจ หลายๆคนเลือกที่จะปิดใจ เพราะเหตุผลหลายๆอย่าง การปิดใจก็ไม่ใช่เรื่องที่แย่เสมอไป ขึ้นอยุ่กับว่าคุณจะใช้ในช่วงไหน แต่ในช่วงเวลาที่คุณกำลังเดินไปหาความฝันของตัวเอง ควรจะเปิดใจยอมรับความคิดเห็นรอบข้าง การเปิดใจไม่ได้หมายถึงให้คุณเชื่อสิ่งที่คนอื่นพูดแล้วทำตาม แต่เป็นการนำมาคิดไต่ตรองว่า คุณผิดพลาดตรงนั้นจริงไหม และหากคุณแก้ไข มันจะเป็นยังไง จะดีขึ้นหรือไม่ การทำแบบนี้ก็จะทำให้คุณได้เห็นมุมมองของคนอื่นๆ และสร้างผลงานที่ดีขึ้นได้อีกด้วย
สรุป
คนเราทุกคนล้วนมีความสามารถเฉพาะตัวอยู่แล้ว บางคนอาจจะหาไม่พบ บางคนอาจจะพบแล้วแต่ไม่มั่นใจในความสามารถของตัวเอง บางคนก็สามารถใช้มันได้อย่างเต็มที่ ฉะนั้นในเมื่อคุณเองก็มีความสามารถนั้นอยู่ก็จงใช้มันก่อนที่คุณจะไม่มีโอกาสได้ใช้มันอีกต่อไป
#จิตวิทยาจากธรรมชาติ
โฆษณา