23 ส.ค. 2019 เวลา 10:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“Neuralink” เผย “โครงการเชื่อมสมองคนกับคอมพิวเตอร์” เปลี่ยน “คนธรรมดา” ให้เป็น “ยอดมนุษย์” !!! / โดย คลินิกการลงทุน
“Neuralink” เผย “โครงการเชื่อมสมองคนกับคอมพิวเตอร์” เปลี่ยน “คนธรรมดา” ให้เป็น “ยอดมนุษย์” !!! / โดย คลินิกการลงทุน
เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีงานแถลงข่าวชี้แจงความคืบหน้า “โครงการเชื่อมสมองคนเข้ากับคอมพิวเตอร์” ของสตาร์ทอัพมาแรงอย่าง “Neuralink” ซึ่งมี “Elon Musk” (ผู้ก่อตั้ง Tesla และ SpaceX) เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ในปี 2017 โดยเขาร่วมลงทุนไปกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
Source: Getty Images.
Source: Getty Images.
หลายท่านคงคุ้นเคยกับ Keyboard Interface, Mouse Interface หรือการเชื่อมต่อสั่งงานคอมพิวเตอร์ผ่านแป้นพิมพ์หรือเม้าส์ กันอยู่แล้ว และช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมานี้ ก็เริ่มมีการใช้งาน Voice Interface ที่ทำให้สามารถสั่งงานคอมฯด้วยเสียง อย่างแพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ
DKODING | Trending Today | Elon Musk
ทั้งนี้ Neuralink กำลังทำในสิ่งที่แตกต่างออกไปที่หลายคนคาดไม่ถึง นั่นคือ “การใช้สมองเป็นตัวเชื่อมต่อสั่งงานและส่งผ่านข้อมูลกับคอมพิวเตอร์” หรือที่เรียกว่า “Brain-Machine Interface” หรือ “Brain-Computer Interface”
https://www.scmp.com/tech/start-ups/article/3019288/all-you-need-know-about-brain-computer-interface-technique-elon-musk?fbclid=IwAR1wWw-GZ5xx8eXQBM7JUkVCNAzY8MJSII6h6m_3qfBs0Dmx6yeSwY1Ch6w
โครงการนี้มีข่าวเผยแพร่ออกสักระยะหนึ่งแล้ว ล่าสุดได้มีการเปิดเผยรายละเอียดออกมาแล้ว เพื่อต้องการหาคนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาร่วมโครงการนี้มากขึ้น
สำหรับ “Brain-Machine Interface” หรือ “Brain-Computer Interface” นั้น จะทำการทดลองโดยจะมีการ “ฝังชิป” ขนาดเล็กๆไว้บนหัว และมีสายบางๆนับพันเส้นขนาดประมาณ “หนึ่งในสิบของขนาดเส้นผม” เชื่อมต่อกับ “ระบประสาทภายในกะโหลก” เหมือนเป็นการปลูกถ่าย Bluetooth เข้าไปในสมองมนุษย์
https://techchums.com/2019/07/17/elon-musks-neuralink-is-ready-to-link-brain-and-computer/?fbclid=IwAR39ZlT52cPMqcdomCaHoxpmnVrzdITpKwoJsZ2dB88DJgKiG-ja5mQ3mp0
ส่วนการติดตั้งอุปกรณ์นั้น ทำโดยหุ่นยนต์ที่ผ่าตัดด้วยการเจาะรูขนาด 2 มิลิเมตรเข้าไปในกะโหลก โดยตัวชิปจะเสียบเอาไว้ที่กะโหลกคนไข้ ขณะที่การเชื่อมต่อระหว่างชิปกับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ตโฟน จะเป็นระบบไร้สาย
The tiny chip is connected to a thousand microscopic threads that enter the brain through four holes drilled in the skull CREDIT: NEURALINK
An impression of the Neuralink in a person's brain CREDIT: NEURALINK/YOUTUBE
A mockup of Neuralink's iPhone app, which will allow patients to control smartphones CREDIT: NEURALINK/METALAB/YOUTUBE
ทางด้านของ Elon Musk เผยว่าการทดลองทำกับมนุษย์จริง คาดว่าจะเริ่มต้นได้ก่อนสิ้นปีหน้า 2020 หากเทียบแล้วอาจไม่ต่างจากการผ่าตัดตาทำเลสิก แต่ในส่วนของขั้นตอนการขออนุญาตทำการทดลองอาจต้องใช้เวลานาน
Engineer and tech entrepreneur Elon Musk claims a brain-computer interface is essential to counter the existential risk posed by artificial intelligence (Getty Images)
สำหรับการเชื่อมต่อสมองคนเข้ากับคอมพิวเตอร์นั้นมีประโยชน์อย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น
https://www.openpaper.com/elon-musks-neuralink-plans-2020-human-test-of-brain-computer-interface/
ช่วยเหลือผู้ป่วยเกี่ยวกับสมอง โดยใช้อัพเกรดประสิทธิภาพการทำงานของสมองมนุษย์ ทำให้คนที่เจ็บป่วยเกี่ยวกับสมอง มีโอกาสรักษาให้หายหรือช่วยบรรเทาได้
นอกจากนี้ ยังอาจช่วยแก้ปัญหาทางสมองทั้งที่เกิดจากอุบัติเหตุหรือโรคภัยต่างๆได้ อย่างเช่น สมองเสื่อม คอหัก ปัญหากระดูกสันหลัง อัมพาต ข้อบกพร่องทางร่างกายที่มีมาแต่กำเนิด ตาบอด ฯลฯ
University of Washington researchers created a method for two people help a third person solve a task using only their minds ( Mark Stone/University of Washington )
ส่วนผู้ป่วยที่มีปัญหาจาก โรคหัวใจ โรคมะเร็ง หรืออื่นๆ สามารถใช้อุปกรณ์ช่วยฟื้นความจำได้ โดยชิปที่ติดตั้งอยู่บนหัวนั้น สามารถเชื่อมต่อและสั่งงานคอมพิวเตอร์ ทำให้รับข้อมูลเข้ามาในหัวผ่านชิปได้
https://www.tomshw.it/altro/neuralink-di-elon-musk-vuole-potenziare-luomo-collegando-il-cervello-al-pc/
มีการอธิบายว่าสามารถใช้สมองช่วยพิมพ์ประโยคสั้นๆที่เป็นวลีได้ถึง 40 วลีต่อนาที
แม้แต่ “คนตาบอด” คอมพิวเตอร์ก็สามารถส่งผ่านข้อมูลเข้าไปยังชิปในสมอง ทำให้คสามารถเห็นภาพต่างๆได้อีกด้วย
https://www.independent.co.uk/life-style/gadgets-and-tech/news/elon-musk-twitter-neuralink-brain-machine-interface-computer-ai-a8880911.html
อีกประเด็นหนึ่งที่คนจับตามองอย่างมาก คือคนปกติอยากจะเป็นมนุษย์อัจฉริยะ ก็สามารถติดตั้งชิปบนหัวแล้วนำ AI มาเชื่อมต่อเข้ากับสมอง ทำให้มีข้อมูลเข้าออกที่ทำงานได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถอัพเกรดคนให้เก่งเหมือน AI ได้เลย
https://www.dkoding.in/trending-today/elon-musk-neuralink-to-thread-mind-and-machine/
จากที่กล่าวมาทั้งหมด คงเป็นเรื่องของในอนาคตอีกหลายปีข้างหน้า ซึ่งคงไม่มีการบังคับให้ทุกคนต้องทำ แต่ก็ไม่แน่ว่าในอนาคตการผ่าตัดสองเชื่อมต่อคอมฯ เสริมปัญญาอาจกลายเป็นเรื่องปกติ เหมือนกับการผ่าตัดเสริมความงามของคนในยุคนี้
หรือนี่อาจเป็นทางรอดเดียว ที่จะทำให้มนุษย์ธรรมดา สามารถอัพเกรดตัวเองให้ไล่ตาม AI ได้ทันก็เป็นได้ …
Photo illustration by Slate. Photos by liulolo/iStock/Getty Images Plus and Mike Windle/Getty Images for Weinstein Carnegie Philanthropic Group.
“Neuralink” เผย “โครงการเชื่อมสมองคนกับคอมพิวเตอร์” เปลี่ยน “คนธรรมดา” ให้เป็น “ยอดมนุษย์” !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา