21 ส.ค. 2019 เวลา 14:34 • สุขภาพ
🏋️‍♂️ ที่ว่าฟิตๆ...ความจริงแล้วคุณฟิตแค่ไหน? 💪
มาประเมินความฟิตของสุขภาพตัวเองแบบง่ายๆ จากพฤติกรรม ทำแบบทดสอบกันเลย!
พร้อมแล้ว...ลุย!
เป็นไงกันบ้างครับ? ใครที่ผลออกมาฟิตน้อยหรือปานกลาง...มาดูแลสุขภาพเพิ่มเติมกันหน่อยนะครับ จะได้ลดความเสี่ยงเรื่องโรคร้ายแรง 😃
🤷‍♂️ โรคร้ายแรง...หรือโรคเรื้อรัง?
ก่อนอื่นมาทำรู้จักกับคำว่า "โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง" กันก่อน หรือเรียกย่อๆ ว่า NCD (Non-communicable disease) เป็นกลุ่มโรคที่ไม่ได้มาจากการติดเชื้อ ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค และไม่สามารถติดต่อได้ แต่เมื่อเป็น แล้วจำเป็นต้องมีการรักษาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน เรียกง่ายๆ ว่า "เรื้อรัง"
ซึ่งโรคเหล่านี้ มักเป็นส่วนหนึ่งของ "โรคร้ายแรง" หรือนำไปสู่การเป็นโรคร้ายแรงได้ (ภาษาประกันเราเรียกกันสั้นๆ ว่า CI ย่อมาจาก Critical Illness นั่นเอง)
🤷‍♂️ แล้วทำไมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ถึงเป็นโรคร้ายแรง?
ร้ายแรงแค่ไหน...ลองคิดดูว่า 73% ของอัตราการเสียชีวิตทั้งหมดของคนไทย หรือมากกว่า 300,000 ราย มีสาเหตุหลักมาจากการเจ็บป่วยจากกลุ่มโรค NCDs และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี 😥 (ข้อมูลสถิติปี 2552 จาก สสส.)
โดย Top 4 ของโรคที่คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุดคือ
- โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง
- โรคเบาหวาน
- โรคปอดเรื้อรัง
- โรคมะเร็ง
🤷‍♂️ แล้วสาเหตุเกิดจากอะไร?
ขอเน้นเลยครับว่า "พฤติกรรม" โดยเฉพาะในกลุ่มคนวัยทำงาน ซึ่งบางครั้งเราก็ไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็น...
(1) การรับประทานอาหารรสจัด หนักหวาน-มัน-เค็ม
👉 นำไปสู่โรคเบาหวาน อ้วนลงพุง ความดันโลหิตสูง
(2) ออกกำลังกายไม่พอ โดยทั่วไประดับการออกกำลังกายที่เหมาะสม คือ สัปดาห์ละ 3-4 วัน วันละครึ่งชั่วโมง อาจจะเป็นการออกกำลังกายแบบเบาๆ ก็ได้ ตามสภาวะร่างกาย
👉 การเคลื่อนไหวร่างกายน้อยเกินไป สามารถนำไปสู่โรคเบาหวาน และอ้วนลงพุง
(3) ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ
👉 นำไปสู่โรคมะเร็ง หลอดเลือดสมอง และหัวใจ
(4) ความเครียด
👉 แค่เครียดก็นำไปสู่การเป็นโรคได้ โดยเฉพาะความดันโลหิตสูง ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นโรคต่างๆ
(5) การสูบบุหรี่
👉 นำไปสู่การเป็นโรคถุงลมโป่งพอง
🤷‍♂️ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว...
จะช่วยลดความเสี่ยงได้แค่ไหน?
หากเราลด ละ เลิกได้จริงๆ ก็สามารถลดโอกาสเสี่ยงในการเป็นกลุ่มโรค NCDs ได้มากถึง 80% ลดโอกาสในการเป็นมะเร็งได้ 40% โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ และโรคเบาหวาน ประเภทที่ 2 ได้ถึง 80%!
แต่ๆๆๆ...คุณเคยมีคนใกล้ตัว หรือคนรู้จักที่ดูแลสุขภาพดีมาก ออกกำลังกายสม่ำเสมอ สุขภาพจิตดี รับประทานอาหารเฮลธ์ตี้....แต่สุดท้ายป่วยเป็นโรคร้ายแรงบ้างหรือเปล่า?
เรื่องการเจ็บป่วย บางครั้งก็ไม่เข้าใครออกใคร แม้เราจะไม่อยากจะเชื่อเรื่องของโชคชะตา...แต่ก็อดรู้สึกไม่ได้ว่า มันคือความโชคร้าย ที่อาจจะเกิดกับใครก็ได้
🙇‍♂️ อาจจะฟังดูฮาร์ดเซลสักหน่อย...แต่อยากจะบอกกับเพื่อนๆ จากใจจริงว่า ประกันเป็นสิ่งสำคัญครับ เพราะในวันที่เราโชคร้าย...อย่างน้อยเราก็ไม่สิ้นหวัง เพราะเรายังสามารถเอาชนะเจ้าโรคร้าย ด้วยกำลัง 'ใจ' ที่พร้อมต่อสู้ และกำลัง 'เงิน' ที่มีเพียงพอกับการรักษา 💪
cr. Pixabay
💁‍♂️ หากสนใจแบบประกันช่วยรองรับความเสี่ยงเรื่องโรคร้าย "สุขภาพ สุขสันต์ ออนไลน์" สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ link ด้านล่างนี้ (มีโปรโมชั่นพิเศษ แจกลำโพงบลูทูธ / สมาร์ทวอทช์ จนถึงสิ้นเดือนนี้ด้วยนะครับ)
โฆษณา