23 ส.ค. 2019 เวลา 05:34 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แบตเตอรี่ – พลังงานแห่งอนาคต Ep.1
Edie.net
นับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1800 จากการค้นพบแบตเตอรี่ครั้งแรก นักวิทยาศาสตร์ช่วยกัน (และแข่งกัน) พัฒนาประสิทธิภาพของมันจนเราสามารถนำมาใช้กับโทรเลขและโทรศัพท์ พัฒนาไปสู่คอมพิวเตอร์พกพา โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทวอทช์ หูฟังไร้สาย รถยนต์ไฟฟ้ารวมไปถึงไม้ช็อตยุง และในอนาคตแบตเตอรี่จะถูกนำไปใช้ในอุปกรณ์ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ อีกมากมาย
ในศตวรรษที่ 21 เทคโนโลยีมีการพัฒนาไปแบบก้าวกระโดด ซึ่งรวมไปถึงแบตเตอรี่ด้วยเช่นกัน
ลิเธียมไอออน (Lithium-ion) ชื่อที่เราคงได้ยินกันมากขึ้นในปัจจุบัน เป็นชื่อที่ใช้เรียกแบตเตอรี่ชนิดหนึ่งที่ปัจจุบันเข้ามาเป็นเพื่อนใกล้ ตัวมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมันเข้ามาฝังตัวในอุปกรณ์ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันหลายอย่าง โดย Sony เป็นบริษัทแรกที่พาแบตเตอรี่ชนิดนี้ออกจากห้องแล็ปมาสู่โลกภายนอกในเชิงพานิชย์เป็นครั้งแรก
LiFePO4 , Li-Po , LiCoO2 , LiMn2O4 , Li(Ni,Mn,Co)O2 , Li(Ni,Co,Al)O2 , Li4Ti5O12 ตัวอักษรภาษาอังกฤษและตัวเลขที่ชวนให้เวียนหัวพวกนี้คือชื่อทางเคมีของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนประเภทต่างๆ ผมแค่เอามาให้ดูครับ แต่เราจะอยู่กับพวกมันแค่นี้พอเพราะมันทำให้นึกถึงบรรยากาศที่น่านอนในคาบวิชาเคมี
ลิเธียมแบตเตอรี่มีค่า Energy density (Wh/kg) ที่สูง แปลเป็นภาษาที่เราเข้าใจได้ว่าลิเธียมแบตเตอรี่ก้อนเล็ก น้ำหนักเบา แต่ให้พลังงานมาก และการพัฒนาด้านเทคโนโลยียิ่งทำให้มันมีน้ำหนักเบาลงไปเรื่อยๆ วิวัฒนาการของแบตเตอรี่นับจากนี้จะส่งผลโดยตรงต่อรูปแบบการใช้พลังงานในอนาคตของมนุษย์เราอย่างแน่นอนครับ
โฆษณา