22 ส.ค. 2019 เวลา 08:09 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อชายไร้บ้านกลายเป็นไกด์นำเที่ยวยอดนิยมของเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก
ชายผู้นี้ชื่อ Vyacheslav Rasner อดีตครูภูมิศาสตร์และชีววิทยา ที่ทุกวันนี้ทำงานอิสระอย่างมีความสุขในฐานะไกด์ยอดนิยมของเมืองแห่งนี้
ที่สถานีรถไฟใต้ดิน Admiralteyskaya ใจกลางเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก จะพบเห็นชายสูงอายุที่ดูมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่มีสไตล์ค่อนข้างแปลก แทนที่จะสวมเสื้อกั๊กสีเหลืองแบบไกด์นำเที่ยว เขาสวมแจ็คเก็ต ใต้เคราลงไปมีตราที่มีชื่อของเขา: Vyacheslav Romanovich Rasner
“ ก่อนที่ผมจะเป็นมัคคุเทศก์ ผมเป็นครูสอนภูมิศาสตร์” Vyacheslav กล่าว เขาค้นหาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสถานที่ที่ห้องสมุด Mayakovsky "ที่นั่นบรรณารักษ์จะแนะนำสิ่งที่ผมต้องรู้เกี่ยวกับเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก"
Vyacheslav ไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับคนจรจัดในแถบนี้ - หกปีที่เขาอาศัยอยู่บนถนน ปัญหาที่อยู่อาศัยของเขาเริ่มต้นขึ้นในปี 2000 เมื่อเขานำสัตว์กว่า 20 ตัว (แมวและสุนัข) ไปอยู่ด้วยในห้องของเขาในอพาร์ตเมนต์ส่วนกลาง หลังจากการตัดสินของศาลแขวงเขาจะต้องมอบสัตว์ให้กับที่พักพิง
📷 Yulia Teslenok
มีผู้หญิงที่เขารู้จักคนหนึ่งอาสาที่จะช่วยเขาปรับปรุงสภาพที่พักอาศัย แต่ไปๆมาๆกลับกลายเป็นว่า Vyacheslav ถูกโกงโดยตัวแทนอสังหาริมทรัพย์และเขาก็ลงเอยด้วยการกระเด็นออกมาใช้ชีวิตแบบคนไร้บ้านบนถนน บางครั้งเขาถึงกับต้องนอนบนถนนพืันแอสฟัลต์ที่มีเพียงสุนัขเท่านั้นเป็นเพื่อนให้กอดคลายหนาว
เขาแอบมีความฝันเล็กๆที่คงไม่มีวันจะเป็นจริงไปได้ เขาบอกความฝันของเขากับคนที่เขาสนิทด้วยว่า..
เขาอยากเป็นมัคคุเทศก์ แค่ช่างเถอะ!! เขาคงคิดล่ะว่า บอกไปก็เท่านั้น สภาพเขาในวันนี้ มีเพียงจิตใจทึ่เข้มแข็งที่หล่อเลี้ยงความฝัน ไม่ให้เหือดหายไป แต่หากถามว่าฝันจะมีวันเป็นจริงไหม? ทุกคนคงตอบพร้อมกันว่า.. โนเวย์ ไม่มีทาง
แต่.. แต่
ในตอนเย็นวันหนึ่งของเดือนกุมภาพันธ์ Svetlana Kotina อาสาสมัครที่ Nochlezhka (Night Shelter) องค์กรการกุศลท้องถิ่น ได้มาเจอเขาเข้าป ในตอนเช้า เธอซื้อกาแฟเลี้ยงเขา จนเขาเปิดใจยอมคุยด้วย ตอนนั้นมันเป็นเดือนกุมภาพันธ์และอากาศเย็นมาก หลังจากกาแฟอุ่นๆแก้วทึ่สอง เขาก็เริ่มเปิดปากคุยกับเธอ "
มีคนบอกเธอว่า ความฝันของเขาคือการเป็นมัคคุเทศก์ องค์กรกุศล Nochlezhka ของเธอจึงช่วยเหลือเขาด้วยอาหารและที่พัก รวมถึงช่วยเหลือเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายและพวกเขายังส่งคำร้องขอที่อยู่อาศัยให้เขา
จนตอนนี้เขามีที่พักแบบหนึ่งห้องนอนและอาศัยอยู่กับแมวสองตัว
📷 Yulia Teslenok
📌 ฉากจบที่เป็นตอนเริ่มต้น
องค์กร Nochlezhka ได้นำเสนอเรื่องราวของเขาในโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงสุดเหนือกว่าเฟซบุ๊กในรัสเซียที่คนไทยรู้จักกันดีอย่าง VK
จนทุกวันนี้เขามีงานเข้ามาไม่ขาดสาย ว่ากันว่าบางครั้งเขามีลูกค้าพร้อมกันในรอบเดียวถึง 10 คน
ปัจจุบันเขาคือ มัคคุเทศก์ชื่อดัง แห่งเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก
Alexander Voronov ผู้เชี่ยวชาญด้านงานสังคมสงเคราะห์ที่ Nochlezhka กล่าวว่าเคสของ Rasner ช่วยปรับทัศนคติเชิงลบเกี่ยวกับคนไร้บ้าน
"โดยปกติแล้วผู้คนคิดว่าคนไร้บ้านขี้เกียจติดเหล้าหรือยาเสพติดไม่มีการศึกษาและไม่มีวัฒนธรรม อย่างไรก็ตาม Rasner ปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์อย่างสร้างสรรค์และมีความรอบรู้เกี่ยวกับเมืองและสถาปัตยกรรม "Voronov กล่าวเสริมว่าลูกค้าของ Nochlezhka มีตั้งแต่อดีตนักร้องโอเปร่า นักเขียน ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและนักธุรกิจ
📷 Yulia Teslenok
ผู้คนมักไม่สามารถจินตนาการได้ว่าพวกเขามีความเสี่ยงต่อการพลิกผันขึ้นลงของโชคชะตาได้อย่างไร" Voronov กล่าว
"มีสถานการณ์ที่ทุกสิ่งทุกอย่างพังทลายลงในช่วงเวลาหนึ่ง: ผู้คนตกงานสูญเสียทรัพย์สินเนื่องจากการถูกโกง บางครั้งสูญเสียความสัมพันธ์ทางสังคม การกลับไปใช้ชีวิตปกติของพวกเขาเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความแข็งแกร่งทางจิตใจและความสามารถในการปรับตัว"Voronov กล่าว
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
22.08.2019
โฆษณา