22 ส.ค. 2019 เวลา 14:55 • ธุรกิจ
10 เรื่องจริงที่คุณไม่รู้! ซูโม่สำอาง
งงกันเป็นไก่ตาแตก พอพูดว่า “ซูโม่สำอาง” เด็กยุคหลังคงไม่รู้จักและคุ้นเคยกับชื่อนี้แน่ๆ แม้แต่เราเองบอกเลยว่าตอนที่ “กลุ่มซูโม่สำอาง” เขาโด่งดังตอนนั้นอายุก็แค่ 2-3 ขวบ เรียกว่าไม่รู้จักและไม่เคยดูรายการที่ว่านี้แน่ๆ แต่จากข้อมูลที่รวบรวมได้ทุกคนลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่านี่มันคือรายการสุดฮาที่เป็นต้นแบบให้กับรายการตลกโชว์ในเมืองไทยอีกหลายรายการ
 
ในยุคที่โทรทัศน์ยังมีแค่ไม่กี่ช่อง รายการส่วนใหญ่ก็ยังไม่ได้หลากหลาย ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่อาจไม่ดีในขณะนั้นรายการที่มีเนื้อหาตลกจึงเป็นเหมือนยาวิเศษบรรเทาความรู้สึกทางใจให้คนได้รู้สึกผ่อนคลาย
1
จึงไม่น่าแปลกใจที่รายการเพชฌฆาตความเครียดของ “กลุ่มซูโม่สำอาง” จะโด่งดังเป็นพลุแตก www.ThaiFranchiseCenter.com จะพาทุกท่านย้อนไปในอดีตรำลึกถึงรายการสุดฮิตนี้อีกครั้งซึ่งเราเชื่อว่าเด็กยุคใหม่น่าจะไม่รู้จักแม้กระทั่งผู้ใหญ่หลายคนก็อาจจะลืมๆเรื่องนี้กันไปบ้างแล้ว
 
1.สุดยอดรายการตลกหลังข่าว
ภาพจาก bit.ly/2MrSz5f
ช่วงประมาณปี 2527-2530 หรือนับถอยหลังจากตอนนี้ไปก็เกินกว่า 30 ปี รายการตลกหลังข่าวอาจจะไม่โด้รับความนิยมเท่ากับละครหลังข่าวหลายเรื่อง แต่ช่อง 9 อสมท.(ในยุคนั้น) ได้ให้กำเนิดราการ “เพชฌฆาตความเครียด” ดำเนินรายการโดย “กลุ่มซูโม่สำอาง”
1
ซึ่งทีมงานส่วนใหญ่เป็นศิษย์เก่าจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำให้มีความสนิทกันมากและถือเป็นจุดเริ่มต้นของสุดยอดราการตลกหลังข่าวที่พอรายการ เพชฌฆาตความเครียด ได้ลาจอไปก็มีรายการตลกแนวต่างๆ เกิดขึ้นมากมายในวงการโทรทัศน์เมืองไทย
 
2. “กลุ่มซูโม่สำอาง” มีใครบ้าง
 
กลุ่มซูโม่สำอางส่วนใหญ่เป็นศิษย์เก่าจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไล่เรียงรายชื่อที่รู้จักกันดีเช่น ซูโม่ตู้ (จรัสพงษ์ สุรัสวดี) , ซูโม่เจี๊ยบ (วัชระ ปานเอี่ยม) , ซูโม่ตุ๋ย (อรุณ ภาวิไล) , ซูโม่เอ๋ (เกรียงไกร อมาตยกุล) , ซูโม่เป๊ปซี่ (ธีรวัฒน์ ทองจิตติ) , ซูโม่อิฐ (อิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์) , ซูโม่โค้ก (สมชาย เปรมประภาพงศ์) , ซูโม่สุ่น(ตรี บุญทิวากร) , ซูโม่กิ๊ก (เกียรติ กิจเจริญ) , ซูโม่ตา (ปัญญา นิรันดร์กุล), ซูโม่โญ (ภิญโญ รู้ธรรม)  เป็นต้น
 
3.ทำไมต้องเป็น “ซูโม่”
2
ภาพจาก bit.ly/2MrWNdk
น่าจะเป็นอีกเรื่องที่คนสงสัยว่าทำไมต้องเรียกแทนตัวเองว่า “ซูโม่” ซึ่งเรื่องนี้ พี่ตู้ หรือซูโม่ตู้ (จรัสพงษ์ สุรัสวดี) เคยให้สัมภาษณ์ว่าที่ต้องเรียกทุกคนว่า"ซูโม่"นำหน้าเพราะเข้าใจว่านักแสดงตลกบ้านเรามักถูกลามปามด้วยการเรียกว่า"ไอ้"เมื่อไม่อยากถูกเรียกว่าไอ้นำหน้าเลยคิดคำนำหน้าเองส่วนทำไมต้องเป็น "ซูโม่"พี่ตู้ ตอบว่า ก็ไม่รู้เหมือนกัน ฮ่าๆๆๆ
 
4.รูปแบบรายการ “เพชฌฆาตความเครียด”
2
ภาพจาก bit.ly/30kck20
“เพชฌฆาตความเครียด” ผลิตรายการโดยบริษัทไนท์สปอต ในรายการจะมีมุกต่อเนื่อง โดยเป็นมุกที่เล่นซ้ำกันโดยเปลี่ยนรายละเอียดเช่น "ภาษาไทยคำละวัน" ของ ปัญญา นิรันดร์กุล (ล้อเลียนรายการ "ภาษาไทยวันละคำ" ของ อ. กาญจนา นาคสกุล) "มุกเรียกแท็กซี่" ของซูโม่เป๊ปซี่ หรือ "มุกรอรถเมล์" "มุกสองเกลอ" ของซูโม่เอ๋-ซูโม่อิฐ และมุกอื่นๆ อีกมากมาย
 
5.รายการตลกที่ฉุดเรตติ้งช่อง 9 ให้พุ่งกระฉูด
 
ผู้ที่ตั้งชื่อรายการเพชฌฆาตความเครียดนี้คือ ซูโม่ตู้ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มซูโม่สำอาง เพื่อให้สื่อถึงการฆ่าความเครียดด้วยการดูรายการนี้รายการนี้เป็นต้นแบบแรกๆของวงการโทรทัศน์ไทยยุคใหม่ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์เข้ามาเป็นจุดเด่นของรายการ มากกว่าความขึงขังน่าเชื่อถือแบบยุคต้นๆของการผลิตรายการทีวี และทำให้ช่อง 9 ที่เรตติ้งรายการต่ำ ขายโฆษณายาก กลับฟื้นและอยู่ตัวได้อย่างไม่น่าเชื่อ
 
6.มีการ “รีเมค” กลับมาอีกครั้ง
 
หลังจากที่รายการ เพชฌฆาตความเครียดของกลุ่มซูโม่สำอางลาจอไปแล้ว ในยุคหลังประมาณปี 2556 ช่อง Workpoint TV นำกลับมาทำใหม่ โดยคงรักษาธีมรายการเดิมไว้ ใช้ชื่อว่า เพชฌฆาตความเครียด 2013 ของบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)
2
ออกอากาศทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 20.00 - 21.00 ออกอากาศครั้งแรกเมื่อ 4 พฤษภาคม 2556 เป็นการทำใหม่หมด ไม่ได้รีเทปเก่า แต่เอาความรู้สึกเก่าๆ มาแสดงใหม่ ปลดปล่อยกันด้วยมุข มีช่วงใหม่ๆ มาแต่งแต้ม เพียบพร้อมด้วยนักแสดงชุดใหม่ทั้งหน้าใหม่และซูโม่เจ้าเก่าที่ยังเก๋า อย่าง "ซูโม่ตู้" จรัสพงษ์ สุรัสวดี, "ซูโม่เอ๋" เกรียงไกร อมาตยกุล และ "ซูโม่โย" ภิญโญ รู้ธรรม เป็นต้น
 
7.ต้นแบบของรายการตลกโชว์
ภาพจาก bit.ly/2HfXJ06
จากความสำเร็จอย่างท่วมท้นของเพชฌฆาตความเครียด ในภายหลังก็กลายเป็นต้นแบบให้กับรายการตลกอีกมากมายที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีเช่น ยุทธการขยับเหงือก , สาระแนโชว์ แม้แต่แก๊งสามช่า รายการตลก 6 ฉาก  และรายการตลกอีกมากมายก็ล้วนแต่มีต้นแบบมาจากแนวคิดของกลุ่มซูโม่สำอางทั้งสิ้น
 
8.มุขคลาสสิคของรายการ
 
เรียกว่าถ้าเคยได้ชมรายการนี้พูดถึงขึ้นมาหลายคนอาจต้องนึกถึงมุขสุดฮา โดยมุขคลาสสิคอันหนึ่งที่คนต่างบอกว่า “ขำมาก” ก็คือ "We Are The World" ซึ่งเหล่าซูโม่จะเข้ามาร่วมร้องเพลงนี้กับศิลปินต้นแบบคือ U.S.A. for Africa โดยตัดต่อภาพเหล่าซูโม่ตัดสลับไปกับศิลปินในมิวสิควิดีโอต้นแบบ
บางคนถึงกับบอกว่ามุขนี้ขำมาก ถึงขนาดที่ต้องเอาไปคุยกับเพื่อนที่โรงเรียนว่าเมื่อคืนได้ดูหรือเปล่า เช่นตอนที่ การร้องท่อนฮุคที่ ไมเคิล แจ๊คสันต้องเป็นคนร้อง แต่จัดให้ซูโม่เป๊ปซี่แต่งชุดลิเกเป็นคนร้องแทน โดยแพนกล้องจากเท้าขึ้นไปถึงหน้า ฉากนี้คนที่ติดตามบอกว่า โคตรขำเลย!
 
9.จาก “ซูโม่” สู่ “เสนา”
ภาพจาก bit.ly/2Zd44DD
“อย่าบอกว่าคุณเหงา อย่าบอกว่าคุณขมขื่น อย่าบอกว่ายังไม่ตื่น เมื่อเรามายืนอยู่ตรงนี้” ช่อง 5 ทุกวันอาทิตย์ เป็นสัญญาณของการเริ่มต้นรายการไร้สาระซึ่งโด่งดังที่สุดรายการหนึ่งของประเทศ
1
ที่เรียกได้ว่าเป็นรายการที่มีโครงสร้างมาจาก “เพชฌฆาตความเครียด” แทบทุกกระเบียด เปลี่ยนแค่ยุคสมัยและใส่รายละเอียดที่เป็นปัจจุบันมากขึ้น มีการบัญญัติคำว่า ‘เสนา’ ขึ้นมาสำหรับพิธีกรชาย ย่อมาจาก ‘เสนาธิการ’ และ ‘เลขา’ สำหรับพิธีกรหญิง เหมือนกับสมัยที่กลุ่มนิสิต
 
สถาปัตย์ จุฬาฯ ทำรายการเพชฌฆาตความเงียบ ที่มีคำว่า ‘ซูโม่’ นำหน้าชื่อนักแสดง ส่วนตัวพิธีกร ครั้งแรกวางเสนาไว้ทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วย ตา-ปัญญา นิรันดร์กุล รับหน้าที่หัวหน้าเสนา โค้ก-สมชาย เปรมประภาพงษ์, กิ๊ก-เกียรติ กิจเจริญ, ตุ๋ย-อรุณ ภาวิไล, เปิ้ล-นาคร ศิลาชัย และ หนูแหม่ม-สุริวิภา กุลตังวัฒนา
 
10.กลุ่มซูโม่สำอาง ตลกรุ่นใหญ่ควรค่าแก่การนับถือ
ในเมืองไทยปัจจุบันมีตลกเกิดขึ้นมากมาย แต่สังเกตให้ดีว่าวิธีการเล่นตลกของกลุ่มซูโม่สำอาง ให้ความสำคัญกับการพูด เล่นมุขเสียดสี ล้อเลียน เหตุการณ์ต่างๆ เป็นหลัก ไม่ใช่มุขหยาบคาย เอะอะตบหัว เอะอะกระโดดถีบ
ถือเป็นตลกสุภาพชน ที่แม้จะไม่หวือหวาแต่ก็เรียกเสียงฮาในแบบฉบับของตัวเองได้เป็นอย่างดีถือเป็นตลกรุ่นใหญ่ที่ควรค่าแก่การนับถือและบรรดากลุ่มซูโม่สำอางหลายคนหลังจากที่แยกย้ายก็ไปเอาดีทางด้านการแสดงหรือทำกิจการของตัวเองที่ต่างมีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี
 
กลุ่มซูโม่สำอางถือเป็นอีกตำนานหน้าหนึ่งของวงการโทรทัศน์เมืองไทย แต่พูดกันตามตรงว่ามุขตลกและรูปแบบของกลุ่มซูโม่สำอางที่เคยฮาน้ำตาเล็ดในอดีตหากเอามุขนั้นมาเล่นตอนนี้ก็คงจะไม่ค่อยขำเท่าไหร่ นั้นคือเรื่องการปรับตัวของธุรกิจโทรทัศน์เมืองไทยที่การคิดคอนเทนต์ให้ตรงใจคนดูเป็นสิ่งสำคัญ
3
ในยุคนั้นรายการเพชฌฆาตความเครียดถูกใจคนดู ทำให้รายการฮิตไปทั่วประเทศ และเป็นต้นแบบให้คนในวงการโทรทัศน์เมืองไทยยุคนี้ได้ศึกษาว่าจะทำคอนเทนต์รายการให้คนฮิตก็ต้องรู้ว่าคนดูต้องการอะไร ไม่ใช่เอะอะทำแต่รายการที่เลียนแบบกันมา สุดท้ายความน่าสนใจมันก็ไม่เกิด -
โฆษณา