23 ส.ค. 2019 เวลา 07:25 • ธุรกิจ
“สงครามการค้า” อาจทำให้ “เศรษฐกิจจีน” ตกต่ำมากที่สุดรอบ 29 ปี !!! / โดย คลินิกการลงทุน
“สงครามการค้า” อาจทำให้ “เศรษฐกิจจีน” ตกต่ำมากที่สุดรอบ 29 ปี !!! / โดย คลินิกการลงทุน
เมื่อคืนที่ผ่านมาดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (DJIA) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวกเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 49.51 จุด หรือ +0.19% หลังจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) จะอนุญาตให้โบอิ้งนำเครื่องบิน 737 MAX ขึ้นบินอีกครั้ง ส่งผลให้หุ้นโบอิ้ง (Boeing) ที่พุ่งขึ้นกว่า 4% หนุนดัชนีดาวโจนส์ (DJIA) ปิดบวก
https://www.investors.com/market-trend/stock-market-today/boeing-powers-dow-jones-keysight-breaks-out-when-to-buy-boeing-stock/
ขณะที่ดัชนี S&P500 และดัชนี Nasdaq ปิดปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังจากไอเอชเอส มาร์กิต(IHS Markit) รายงานว่า ดัชนีภาคการผลิต (PMI) ของสหรัฐอยู่ในภาวะหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี นับตั้งแต่หลังวิกฤตเศรษฐกิจครั้งล่าสุด เมื่อเดือนกันยายนปี 2009 ส่งผลให้เกิด “Inverted yield curve” ในทันที
Inverted yield curve
ล่าสุดในวันนี้ นักลงทุนยังจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล โดยเครื่องมือเฟดวอทช์ (CME FedWatch) บ่งชี้ว่า มีโอกาสที่ Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมสูงถึง 93.5% จากเดิมที่ระดับ 84.6%
https://www.investors.com/news/economy/fed-chief-jerome-powell-jackson-hole-test-stock-market/
ทางด้านตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนนี้ ปิดปรับตัวลงทุกตลาด เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ไม่ได้ส่งสัญญาณถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม รวมถึงเจ้าหน้าที่เฟด 2 รายยังได้คัดค้านการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกด้วย
กลับมาที่ฝั่งเอเชีย ล่าสุด สมาคมจัดการค้าปลีกฮ่องกง เผยยอดขายปลีกในเดือนสิงหาคม ในฮ่องกง พบว่าดิ่งหนักกว่า 50% เนื่องจากเจ้าของกิจการจำนวนมากขาดเงินหมุนเวียน จากผลกระทบการชุมนุมในฮ่องกงยืดเยื้อ ทำให้นักท่องเที่ยวและนักช้อปปิ้งลดหาย
Photographer: Justin Chin/Bloomberg
ล่าสุดมีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงต้านรัฐบาลฮ่องกง เตรียมจัดชุมนุมให้เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางไปสนามบินฮ่องกงในทุกเส้นทางทั้งรถบัส รถไฟMTR รถไฟแอร์พอร์ตเอ็กซ์เพรส และอาจกีดขวางเส้นทางต่างๆเพื่อทำให้การจราจรติดขัด ในวันเสาร์ที่ 24 ส.ค. นี้
Photo: AFP/Manan VATSYAYANA
โดยเจ้าของกิจการจำนวนมากร้องขอเจ้าของตึก และศูนย์การค้าลดค่าเช่า 50% นาน 6 เดือน และยังได้ร้องขอรัฐบาลฮ่องกงใช้มาตรการเยียวยา
Protests at Hong Kong airport last week descended into violence AFP/Manan VATSYAYANA Read more at https://www.channelnewsasia.com/news/asia/hong-kong-protests-international-airport-stress-test-weekend-11833230
ทางฝั่งของสหรัฐฯ มีผลสำรวจออกมาระบุว่า หากประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ ปรับขึ้นภาษี 10% กับสินค้าจีนที่เหลือมูลค่ากว่า 300,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 กันยายนนี้ จะกระทบตลาดส่งออกจีนทรุด 1% ทำให้เศรษฐกิจจีนโตต่ำกว่า 6% และอาจทำสถิติเศรษฐกิจจีนตกต่ำมากที่สุดรอบ 29 ปี
U.S. President Donald Trump and China's President Xi Jinping | Pool photo by Thomas Peter/Getty Images
“สงครามการค้า” อาจทำให้ “เศรษฐกิจจีน” ตกต่ำมากที่สุดรอบ 29 ปี !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา