23 ส.ค. 2019 เวลา 23:50
⛔ สิ่งที่คุณโพสต์จะเป็นหลักฐานทางการแพทย์
บางครั้งคุณคงไม่ทราบหรอกว่า สิ่งที่โพสต์บน
เฟซบุ๊ก คือข้อมูลชั้นดีที่สามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อระบุถึงปัญหาสุขภาพได้ มาดูกัน..
แพทย์สามารถวิเคราะห์ว่าคุณเป็นโรคอะไรได้ง่ายๆแค่กดติดตามคุณ โดยใช้ข้อมูลจากทุกสิ่งที่คุณโพสต์ไปนั่นแหละ พวกเขาสามารถใช้โซเชียลมีเดียของคุณในการทำนายโรคของคุณตั้งแต่จากโรคซึมเศร้าไปจนถึงโรคเบาหวานได้
ข้อดีก็คือ ผู้ให้บริการด้านสุขภาพอาจขอความช่วยเหลือในการวินิจฉัยและรักษาโรคของผู้ป่วยจากแหล่งที่ไม่น่าจะเป็นนั่นคือ : โพสต์ Facebook
ข้อเสียก็คือ ข้อมูลตรงนี้สามารถถูกนำไปวิเคราะห์ได้เช่นกัน เช่น จากบริษัทประกัน บริษัทอนุมัติเครดิตที่ติดตามไล้ฟ์สไตล์ของคุณ บริษัทที่วิเคราะห์ความสนใจเพื่อยิงโฆษณาที่คุณสนใจให้คุณ และอื่นๆอีกมากมายที่คาดไปไม่ถึงตอนนี้
📖 มาว่ากันเรื่องข้อมูลสุขภาพจากโพสต์เฟซบุ๊ก
นักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียได้พัฒนาระบบขึ้นมาเพื่อใช้วิเคราะห์โพสต์สื่อโซเชียลเพื่อหาหลักฐานของโรค
บทความที่เพิ่งตีพิมพ์เมื่อเดือนก่อนใน PLOS ONE ระบุว่าข้อมูลจากสื่อสังคมนี่แหละมีประสิทธิภาพเหนือกว่าข้อมูลอื่นในการทำนายโรคต่างๆเช่น โรคเบาหวาน โรคเกี่ยวกับความวิตกกังวล โรคซึมเศร้าและรวมถึงโรคอาการทางจิต ด้วยวิธีการง่ายๆ เพียงขอการเข้าถึงข้อมูลโซเชียลมีเดียของคุณ ซึ่งนักวิจัยหวังว่าแพทย์จะสามารถทำการวินิจฉัยและรักษาโรคทั่วไปของคุณได้ดีขึ้น เร็วขึ้น และสะดวกขึ้น
โพสต์ Facebook ให้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมวิถีชีวิตและสภาพจิตใจ - ข้อมูลที่แพทย์ของคุณอาจไม่สามารถเข้าถึงได้ในวิธีแบบเดิม นักวิจัยจะวิเคราะห์ถ้อยคำที่ใช้ในโพสต์ของ Facebook ของคุณ มาระบุอาการเชื่อมโยงระหว่างคำบางคำกับโรค
“ ก่อนยุคโซเชียลจะยากมากที่จะเห็นว่าสุขภาพมีผลต่อชีวิตประจำวันของเราอย่างไรและชีวิตประจำวันของเราส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเราอย่างไร” Andrew Schwartz ผู้ร่วมเขียนกล่าว
นักวิจัยวิเคราะห์ประวัติโพสต์ Facebook ทั้งหมดของผู้ป่วยเกือบ 1,000 รายโดยได้รับความยินยอม ในการสร้างแบบจำลองการทำนาย
โพสต์ Facebook ของพวกเขามีความสัมพันธ์กับกลุ่มคำที่สัมพันธ์กับโรค พวกเขาทดสอบแบบจำลองสามแบบเพื่อทำนายโรค - โดยอาศัยแค่ภาษาในโพสต์ Facebook โดยใช้ข้อมูลเช่นอายุและเพศมาประกอบ จากนั้นนักวิจัยใช้เวชระเบียนผู้ป่วยเพื่อตรวจสอบการทำนาย
นักวิจัยจะมองการเชื่อมโยงระหว่างคำกับปัญหาสุขภาพ เช่นการพูดว่า“ ดื่ม” ทำนายถึงการใช้แอลกอฮอล์ได้ตรงๆ คำอื่น ๆ อาจมีความแม่นยำน้อยกว่า แต่พอจะนำมาวิเคราะห์ได้ เช่นผู้ป่วยที่ใช้ภาษาทางศาสนามากขึ้นเช่น คำว่า "พระเจ้า" และ "อธิษฐาน" เป็นผู้มีโอกาสเป็นเบาหวานถึง 15 เท่า
ทีมประเมินสภาพที่แตกต่างกัน 21 ข้อที่พบบ่อยที่สุดที่วินิจฉัยในประชากรในฟิลาเดลเฟียตั้งแต่โรคปอดจนถึงความวิตกกังวล
ทีมวิจัยพบว่า เมื่อรวมกับข้อมูลที่มี โพสต์ Facebook มีการคาดการณ์ที่ดีขึ้นสำหรับ 18 จาก 21 โรค ข้อมูล Facebook เพียงอย่างเดียวมีประสิทธิภาพในการทำนายโรคเบาหวานและภาวะสุขภาพจิต
การศึกษาดำเนินการกับผู้ป่วยจากศูนย์การแพทย์แห่งหนึ่งซึ่งมีผู้เข้าร่วม 76% เป็นเพศหญิงและ 71% เป็นคนผิวดำ
แม้ว่าภาษาโซเชียลมีเดียจะไม่ระบุสาเหตุของโรค แต่สามารถแจ้งการรักษาและการป้องกันได้
ชวาร์ตย้ำว่า "งานวิจัยยังอยู่ในขั้นตอนเบื้องต้นแต่การสืบค้นจากสังคมออนไลน์เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิต
แม้จะมีผลลัพธ์ที่ดี แต่บางคนก็กังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความเป็นส่วนตัวที่ทำให้แพทย์สามารถเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ได้
“ การเชื่อมโยงโพสต์โซเชียลมีเดียของผู้คนกับข้อมูลส่วนตัวที่ละเอียดอ่อนรวมถึงที่อยู่และบันทึกด้านสุขภาพของพวกเขาสร้างความเสี่ยงด้านความเป็นส่วนตัว” เอมี่เชพเพิร์ดเจ้าหน้าที่ด้านกฎหมายของกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าว
1
การเข้าถึงข้อมูล แพทย์ต้องปฏิบัติตามแนวทางข้อมูลด้านสุขภาพที่เข้มงวด พวกเขาจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ป่วยก่อนการเข้าถึง
หากโพสต์สื่อสังคมออนไลน์ของคุณกลายเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกสุขภาพของคุณนั่นหมายความว่า บริษัท ประกันอาจมีสิทธิ์เข้าถึงด้วย ด้วยสิ่งนี้ประกันสามารถกำหนดเบี้ยประกันตามไลฟ์สไตล์ของคุณกำหนดจำนวนเงินที่คุณต้องจ่ายตามการโพสต์ ในนิวยอร์ก บริษัท ประกันภัยสามารถใช้โซเชียลมีเดียของคุณเพื่อตั้งค่าเบี้ยประกันภัยตราบใดที่พวกเขาแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่ได้เลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม
คำถามที่คุณต้องถามตัวเองในอนาคตคือ:
ฉันต้องการให้แพทย์อ่านโพสต์ Facebook ของฉันหรือไม่?
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
24.08.2019
โฆษณา