25 ส.ค. 2019 เวลา 10:38 • ปรัชญา
สวนเล็กๆของเรา เตรียมพร้อมก่อนลาออก
ปี 2014
ตอนนั้นตั้งใจว่า ถ้าลาออกจากงานประจำตั้งใจอยากมีร้านของตัวเอง เลยหาซื้อตึกเพื่อทำร้าน สุดท้ายก็ได้ตึกมาแล้ว ตั้งใจเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย
เป้าหมายแรก อยากใส่ผักหวานป่าด้วย เค้ากำลังฮิต ฮ่าๆๆ ไอเดียบรรเจิดก็เกิดขึ้น
!! ปลูกเองสิคะ รออะไร
กลับไปบ้านคุ้นๆว่าที่บ้านมีที่แปลงเล็กๆ สองงานกว่า ลองไปดู มันเป็นที่ที่แห้งแล้งมาก ฮ่าๆๆ จะปลูกไรได้มั๊ยเนี่ยยยย
เริ่มต้น หาข้อมูลจากอากู๋ ยูทูบ วิธีการปลูก ผักหวานป่า จนสุดท้ายตัดสินใจใช้วิธีเพาะเมล็ดจ้า
แต่ผักหวานป่าก็ต้องมีพืชพี่เลี้ยง คิดๆๆว่าจะใช้อะไรดี เลยใช้ชะอม และดอกแคแล้วกัน เพราะอย่างน้อยถ้าผักหวานป่าไม่รอด ก็ได้ชะอมวะ ส่วนดอกแคก็ไว้ลวกขายกับน้ำพริก ลืมบอกไปค่า นอกจาก เราจะทำเสื้อผ้าเด็ก ทำสวน ยังทำน้ำพริกขายด้วยน๊าา บอกแล้ว ไฮเปอร์ เจ้าแม่โปรเจคค่า ฮ่าๆๆ
ประมาณ กพ 2014 ลาพักร้อนกลับมาที่บ้านเริ่มลงชะอม ร้อยกว่าต้น ช่วยกันปลูก พ่อ แม่ เรา สามี ฮ่าๆๆ ช่วยกันทำระบบน้ำหยด เราก็อ่านจากเนตอีกเช่นเคย ดีหน่อยที่พ่อพอรู้เรื่องการต่อน้ำ เรากับแฟนน่ะเหรอ แค่รู้ว่าน้ำประปามันเปิดปิดยังไงก็เริดละค่ะ ฮ่าๆๆ
ก่อนและหลังวางท่อเสร็จ
ช่วงนั้นก็หมดเงินเยอะนะคะ หลักหมื่น เพราะต้องซื้อขี้วัว ซื้อชะอม ผักหวาน ท่อ และหลายๆอย่าง นี่ขนาดทำเอง ไม่ได้จ้างเลยให้ตายเหอะถ้าไม่มีเงินเดือนนี่เอาจากไหนมาจ่าย นึกถึงเกษตรกรตัวเล็กๆ คงต้องกู้ค่าาาา ทางเดียวในการลงทุน จะคุ้มมั๊ยก็ไม่รู้ชะตากรรม
ระหว่างที่รอชะอมโต พ่อก็ปลูกผักชี กะหล่ำดอก คะน้ายักษ์ ฮ่าๆๆ คะน้ายักษ์กินได้นะคะ อร่อยด้วย
คะน้ายักษ์
พอผ่านไป 5 เดือน
ชะอมโตแล้ว!!!!!!!!!
พร้อมที่จะเป็นพี่เลี้ยงให้น้องผักหวานป่าแล้วจร้าาาาาาา
ได้ฤกษ์ปลูกผักหวานป่าแล้ว!!!!!
อากู๋บอกให้ปลูกช่วงฤดูฝน พค ลุยค่ะ วันหยุด 3 วัน ก่อนหน้านี้สั่งเมล็ดผักหวานมาแล้ว 140 เม็ด ก็ให้พ่อเพาะไว้ในทรายก่อน พอหยุดยาว พค ก็มาลุยปลูกกันค่ะ
น้องผักหวานป่างอกแล้ว ลงสู่ดินได้
วันที่ไปปลูกน้องผักหวานป่า ฝนตกหนักมากต้อนรับมนุษย์เงินเดือนสองคนไปปลูกผักหวาน ฮ่าๆๆ รอจนฝนตกปรอยๆ ถึงลงมือปลูก เพราะลางานไม่ได้ วันนี้ยังไงก็ต้องปลูก ปลูกไปด้วยท่องคาถาไปด้วย "จงรอด จงรอด" ฮ่าๆๆๆ
ปลูกทีละเมล็ด เบาๆแค่ 180 เมล็ด เท่านั้นเอง หุหุ
ปลูกเสร็จก็นั่งรถทัวร์กลับสู่เมืองกรุง เพื่อทำงานหาเงินต่อ เหนื่อยโฮกกกก
!! ผักหวานป่า!!!
ชื่อมันก็บอกว่าควรอยู่ในป่า
ลองถามคนที่เคยปลูกในพะเยา หลายเสียงบอกว่าปลูกแล้วไม่รอดเลย มีสวนนึงเค้าปลูกหลายร้อยต้น ปลูกโดยใช้กิ่งก็แล้ว เมล็ดก็แล้ว ตายเรียบ
เราฟังแล้วก็อึ้งๆ แต่ชาวสวนรึจะสู้มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ถนัดแต่หน้าจอคอม กับข้อมูลในอากู๋ ฮ่าๆๆ อย่าได้แคร์ค่ะ ของเรา ชิวๆ 180 ต้น
มาลุ้นกันต่อนะคะ ว่าน้องผักหวานป่าของเราจะรุ่งหรือจะร่วง
ฝากติดตามด้วยน๊าาาา
โฆษณา