25 ส.ค. 2019 เวลา 10:56 • การศึกษา
"นรก" มีอยู่จริงหรือ???
เป็นคำถามที่ผู้เขียนเองก็ไม่มีประสบการณ์ตรง
เป็นคำถามที่ได้คำตอบทั้งมีและไม่มี
ข้อนี้มีข้อเท็จจริงอย่างไรเพียงใด?
เราไปติดตามดูกัน เรื่องนี้มีใน
พาลปัณฑิตสูตร อุปริปัณณาสก์ มัชฌิมนิกาย (๔๗๒-๔๗๕)
พระพุทธองค์มีพุทธดำรัสว่า “.....ภิกษุทั้งหลาย
คนพาล(คนเกเร คนเลว) นั้น ประพฤติทุจริต(ทำเลว) ทางกาย ทางวาจา ทางใจแล้ว เมื่อเขาตายไป คนพาลนั้น
ย่อมเข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรก
“ภิกษุทั้งหลาย ความทุกข์ทรมานใจ ที่ถูกแทงด้วยหอกสามร้อยเล่มแทงเข้าไป เป็นเหตุให้กำลังเสวยอยู่นั้นเปรียบเทียบเท่าความทุกข์ทรมานของในนรกนั้น ยังไม่ถึงแม้ความคณนา ยังไม่ถึงแม้ส่วนแห่งเสี้ยว ยังไม่ถึงแม้การเทียบกันได้ในนรกเลย
“ภิกษุทั้งหลาย เหล่านายนิรยบาลจะให้คนพาลนั้นกระทำเหตุชื่อการจำ ๕ อย่าง คือ ตรึงด้วยตะปูเหล็กแดงที่มือข้างซ้าย๑ มือขวา ๑ ที่เท้าข้างซ้าย๑ ที่เท้าข้างขวา๑ และที่ทรวงอกตรงกลาง๑ คนพาลนั้นจะเสวยเวทนาอันเป็นทุกข์อย่างแรงกล้า....... และยังไม่ตายตราบเท่าบาปกรรมยังไม่สิ้นสุด
“เหล่านายนิรยบาล จะจับคนพาลนั้นขึงพืดแล้วเอาจอบถาก คนพาลนั้นจะเสวยเวทนาอันเป็นทุกข์อย่างแรงกล้า......
“เหล่านายนิรยบาล จะจับคนพาลนั้น เอาเท้าขึ้นข้างบน เอาหัวลงข้างล่าง แล้วถากด้วยมีดพร้า คนพาลนั้นจะเสวยเวทนาอันเป็นทุกข์อย่างแรงกล้า......
“เหล่านายนิรยบาล จะเอาพาลนั้นเทียมรถ แล้วให้วิ่งกลับไปกลับมาบนแผ่นดินที่มีไฟติดทั่ว ลุกโพลง โชติช่วง คนพาลนั้นจะเสวยเทวทนาอันเป็นทุกข์อย่างแรงกล้า
“เหล่านายนิรยบาล จะให้คนพาลนั้นปีนขึ้นปีนลง ซึ่งภูเขาถ่านเพลิงลูกใหญ่ ที่มีไฟติดทั่วลุกโพลง โชติช่วง คนพาลนั้นจะเสวยเวทนาอันเป็นทุกข์อย่างแรงกล้า.
“เหล่านายนิรยบาล จะจับคนพาลนั้น เอาเท้าขึ้นข้างบน เอาหัวหย่อนลงข้างล่าง แล้วทิ้งดิ่งลงไปในหม้อทองแดงที่ร้อน มีไฟติดทั่ว ลุกโพลง โชติช่วง คนพาลนั้นจะเดือดเป็นฟองอยู่ในหม้อทองแดงนั้น เมื่อเขาเดือดเป็นฟองอยู่ จะดิ้นพล่านทุรนทุรายขึ้นข้างบนครั้งหนึ่งบ้าง ดิ้นพล่านทุรนทุรายลงข้างล่างครั้งหนึ่งบ้าง ดิ้นพล่านทุรนทุรายไปด้านขวาครั้งหนึ่งบ้าง ดิ้นพล่านทุรนทุรายลงข้างล่างครั้งหนึ่งบ้าง จะเสวยเวทนาอันเป็นทุกข์อย่างแรงกล้า เจ็บแสบแสนสาหัสอยู่ในหม้อทองแดงนั้น และยังไม่ตายตราบเท่าบาปกรรมยังไม่สิ้นสุด
“ภิกษุทั้งหลาย เหล่านายนิรยบาล จะจับโยนคนพาลนั้นๆเข้าไปในมหานรก ก็มหานรกนั่นแล มีสี่มุมสี่ประตู แบ่งไว้โดยส่วนเท่ากัน มีกำแพงเหล็กล้อมรอบ ครอบไว้ด้วยแผ่นเหล็ก พื้นของนรกใหญ่นั้น ล้วนแล้วด้วยเหล็ก ลุกโพลง ประกอบด้วยไฟแผ่ไปตลอดร้อยโยชน์รอบๆ ประดิษฐานอยู่ทุกเมื่อ”
แค่นึกภาพตามก็ทรมานแสนสาหัสแล้วคุณผู้อ่านเอ้ย
ขอบคุณภาพต้นฉบับ
ขอบคุณเรื่องต้นฉบับ
พาลปัณฑิตสูตร อุปริปัณณาสก์ มัชฌิมนิกาย (๔๗๒-๔๗๕)
โฆษณา