26 ส.ค. 2019 เวลา 07:52 • ท่องเที่ยว
" 📷 EPIC PHOTOGRAPHER
" มหากาพย์ช่างภาพ "
"บทความนี้ผมจะมาเสนอเกี่ยวกับเรื่องราว
เมื่อเราตัดสินใจที่จะเป็นช่างภาพ
แล้วเราจะเป็นช่างภาพสายไหน
แล้วช่างภาพมีกี่สาย แบบไหนที่ตอบโจทย์
ในความเป็นเรา !?
ช่างภาพแบ่งได้เป็นกลุ่มใหญ่ๆ
ตามสายดังนี้ครับผม 😊
1. พอร์ทเทรท Portraiture หรือ ก็คือ การถ่ายภาพบุคคลนั่นเองครับ กลุ่มนี้คืออะไรที่เป็นคนถ่ายหมดครับ ถ่ายรูปทั่วไป ติดบัตร แฟชั่น รูปโปรเฟสบุ้ค บลา ๆ
ในการถ่ายภาพบุคคล การสื่อความรู้สึกทางอารมณ์ออกมา จะทำให้เราได้ภาพที่มีพลัง
ทุกครั้งที่ลั่นชัตเตอร์ ต้องจบด้วยความคมชัดระดับ FHD
2. แลนด์สเคป Landscape หรือที่รู้จักกันในนาม ช่างภาพสายแลนด์ครับ กลุ่มนี้คือคนที่ถ่ายภาพวิว ทิวทัศน์ ภูเขา น้ำ ลำธาร สัตว์ป่า สัตว์ไม่อยู่ในป่า หรือ แม้กระทั่งถ่ายหน้าบ้าน ตัวเอง เอาง่ายคือตรงข้ามกับกลุ่มที่ถ่ายคนนั้นเอง
ถ้าหากจะแบ่งเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ก็คงจะมีเพียงแค่นี้ที่เป็นที่รู้จัก คือ ถ่ายคน กับ ถ่ายวิว แต่เรายังจะแบ่งออกไปอีกดังนี้ครับ
โลกจะไม่รับรู้ถึงสิ่งที่คุณพานพบ หากคุณไม่ลงมือกดชัตเตอร์
3. สตรีทโฟโต้กราฟ Street photograph หรือคือการถ่ายภาพตามท้องถนน วิถีชีวิตชาวเมือง เด็ก ๆ วิ่งไปมา รถรา ต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่แล้ว ช่างภาพกลุ่มนี้จะไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าวันนี้จะถ่ายอะไร เพียงแค่เดินแบกกล้อง ไปเรื่อย ๆ เจออะไรตามท้องถนนที่ สื่อเป็นเรื่องราวก็ถ่ายมานั่นเองครับ
4.ดอคคูเมนทารี่ Documentary แปลตรง ๆ คือช่างภาพแนวสารดคีครับ แนวนี้อาจจะคล้าย ๆ กับช่างภาพแนว สตรีท แต่เค้ามีอะไรที่ได้รับมอบหมายมาให้ถ่ายเรียบร้อยแล้ว เช่น ไปถ่ายอะไรก็ได้ ที่ไหนก็ได้ เกี่ยวกับ นก เค้าสามารถที่จะเดินไปตามถนนถ่ายรูปนกก็ได้หรือจะเข้าป่าไป ถ่ายจริงจังเลยก็ได้ไม่ผิดอะไรครับ
5. มาโคร Macro ช่างภาพกลุ่มนี้ไม่รู้จะเรียกเค้าว่าอะไรในภาษาไทย เอาเป็นว่าเค้าคือช่างภาพที่ถ่ายอะไรใกล้ ๆ เล็ก ๆ เช่น แมลง ยุง ผึ้ง มด เกล็ดน้ำแข็ง รอยแตกของพระเครื่อง เป็นต้นครับ โดยเค้าจะใช้เลนส์ที่เรียกว่า เลนส์มาโครในการถ่าย ซึ่งภาพที่ได้ออกมาถือว่าสวยเลยทีเดียวครับ เพราะถือเป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่เราไม่เคย เห็นมาก่อน
6. ไวด์ไลฟ์ Wildlife เค้าคือ ช่างภาพผู้ตามติดชีวิตสัตว์ป่านั่นเองครับ ไม่เชิงว่าเป็น แลนด์สเคป เพราะพวกเค้าสนใจสัตว์ป่ามากกว่าวิว ที่อยู่ตรงหน้าครับ
7. ซิตี้สเคป Cityscape ช่างภาพกลุ่มนี้ก็คล้าย ๆ กับ แลนด์สเคปครับ แต่สิ่งที่พวกเค้าถ่ายไม่ใช่ ป่าเขา ลำเนาไพร แต่ ป่าคอนกรีต ตึกราม บ้านช่องแทนนั่นเองครับ
8. แฟชั่น Fashion ช่างภาพกลุ่มนี้จะคล้าย ๆ กับกลุ่มพอร์ทเทรท แต่หากว่าพวกเค้ามีอุปกรณ์ที่มากกว่า มีการแต่งหน้า ทำผม เซ็ตไฟ ใช้แฟลช เป็นต้นครับ ภาพตามปกนิตยาสารแฟชั่นก็มากจากพวกเค้านี่แหละครับ
9. โพรดักคอมเมอร์เชี่ยล Product commercial สายนี้ก็คล้าย กับแฟชั่นครับ มีการจัดไฟ เซ็ตฉาก สตู แต่สิ่งที่เค้าถ่ายคือพวกสิ่งของ เช่น นาฬิกา โทรศัพท์ ถ้วยชาม เป็นต้นครับ
10. สปอร์ต Sports ช่างภาพกีฬาครับ ชื่อก็บอกตรงตัวครับว่าพวกเค้าถ่ายกีฬา โดยช่างภาพกลุ่มนี้จะใช้กล้องที่ค่อนข้างมีราคา เพราะต้องอาศัยความเร็วของตัวกล้อง และเลนส์ในการโฟกัสให้ทันในจุดสำคัญ หรือ จุดไคลแมกซ์ ครับ
11. อีเวนท์ Event ช่างภาพสายงานพิธีต่าง ๆ ครับ ซึ่งมีให้เห็นกันมากมาย ทั้งงานแต่ง งานสัมมนา งานบวช งานศพ บลา ๆ สารพัดกันไป ครับ
12. ทราเวล Travel หรือ สายท่องเที่ยวนั่นเองครับ สายนี้ค่อนข้างครอบคลุมการถ่ายหลาย ๆ อย่างครับ เพราะระหว่างการเดินทาง อาจจะเจอกับธรรมชาติที่สวยงาม ผู้คนที่แสดงวัฒณธรมมแปลก ๆ ตา หรือตึกรามบ้านช่องสวย ๆ ครับ สายนี้จะเหนื่อยหน่อย
13. ฟู้ด Food ถ่ายอาหารครับ ทุกอย่างที่เป็นอาหาร ช่างภาพกลุ่มนี้ถ่ายเรียบครับ ทั้งขนม นม เนย น้ำ ข้าว หรือ อะไรที่ขึ้นชื่อว่ากินได้ 555555
บริบทของความสุขที่ได้มาจากการถ่ายภาพ
ทุกครั้งที่กดชัตดตอร์
ขอให้ได้ภาพและรอยยิ้ม
มาพร้อมสายใยที่ส่งออกไปให้กลับมาเยอะๆนะครับ
รักภาพ รักคุณ 😊😊
ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม จากPantip นะครับ
🤘🍭💟💟💟
โฆษณา