28 ส.ค. 2019 เวลา 13:38 • ประวัติศาสตร์
ถอดรหัส in 1 minute EP1 : ปริศนาการชี้นิ้วในรูปวาดของ Davinci
ดังที่หลาย ๆ ท่านอาจจะทราบกันอยู่แล้วว่า Leonardo da Vinci ศิลปินชื่อดังของโลก มักจะซ่อนปริศนาไว้ในรูปภาพต่างๆ ที่เขาวาด มีทั้งปริศนาที่หาคำตอบได้และไม่ได้ หรือปริศนาที่ไขได้ก็ต้องใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วย ซึ่งก็เป็นระยะเวลาร่วม 500 ปีเลยทีเดียว
วันนี้จะพามาดูหนึ่งในสัญลักษณ์ที่ดาวินชี มักจะใส่ไปในรูปที่เขาวาด ซึ่งบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของดาวินชีได้อย่างดี นั่นคือสัญลักษณ์การชี้นิ้วนั่นเอง
ไปกันที่ภาพแรกคือภาพ John the Baptist ภาพนี้ดาวินชีวาดภาพนักบวชจอห์น ซึ่งมีสัญลักษณ์ชี้นิ้วอย่างชัดเจน
ชื่อภาพ : John the Baptist
ต่อมา ภาพ Adoration of the magi ก็มีการชี้นิ้วซ่อนอยู่หลังต้นไม้เช่นกัน
ชื่อภาพ : Adoration of the magi
หรือแม้แต่ภาพพระกระยาหารมื้อสุดท้ายอันโด่งดัง เป็นหนึ่งในภาพที่ซ่อนเรื่องราวไว้มากมาย ก็ยังมีสัญลักษณ์ชี้นิ้วปรากฏขึ้นให้เห็น
ท่าชี้นิ้วสไตล์ดาวินชีโดดเด่นมาก ถึงขนาดที่ว่าศิลปินรุ่นถัดมาอย่างราฟาเอล เมื่อวาดภาพ school of athens ก็วาดภาพเพลโตและอริสโตเติลไว้กลางภาพ โดยหน้าของเพลโตนั้นราฟาเอลใช้ใบหน้าของดาวินชีเป็นแบบ และไม่ลืมที่ใส่ท่าชี้นิ้วอันเป็นเอกลักษณ์ลงไปด้วย
ชื่อภาพ school of athens วาดโดย Raphael
ดังที่กล่าวไปข้างต้น การใส่ท่าชี้นิ้วไปในรูปเป็นเอกลักษณ์ของดาวินชีไปแล้ว ถึงขนาดนำมาขึ้นปกหนังสือ Leonardo da Vinci the complete painting and drawing ที่เผยแพร่เมื่อปี 2003
หนังสือ Leonardo da Vinci the complete painting and drawing
สำหรับความหมายของภาพ ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่มีคาดการณ์หหลัก ๆ คือ
การชี้นิ้วขึ้นฟ้าหมายถึงพระเจ้าและสรวงสวรรค์ กล่าวคือการชี้เป็นการนำสายตานั่นเอง บ้างก็มีการอธิบายเพิ่มว่าการชี้นิ้วอาจรวมถึงการบอกเป็นนัยยะว่าพระเยซูจะเสด็จลงมาจากสวรรค์ เพื่อมาประสูติอีกครั้งด้วย
แม้ว่าดาวินชี จะเป็นศิลปินที่ใช้ชีวิตในช่วงหลายร้อยที่แล้ว แต่ก็ยังทิ้งเครื่องหมายคำถามไว้มากมายในยุคปัจจุบัน นับว่าเป็นศิลปินที่น่าหลงไหล และน่าค้นหาจริง ๆ เลยนะครับ ว่ามั้ย..?
อ้างอิง
หนังสือถอดรหัสสัญลักษณ์ปริศนา ผู้แต่ง : บัญชา ธนบุญสมบัติ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา