29 ส.ค. 2019 เวลา 01:08 • สุขภาพ
5️⃣1️⃣ #ตำรับยาทำลายเขาพระสุเมรุ ⛰
⭐️บทความที่แล้วผมได้กล่าวถึง "กัญชา" ซึ่งตำรับยาที่ผมจะพูดถึงในวันนี้ คือ ตำรับยาทำลายเขาพระสุเมรุ ซึ่งมี "กัญชา" เป็นส่วนประกอบสำคัญด้วย⁉️
1
ตำรับยาทำลายเขาพระสุเมรุ ⛰
🌍ถ้าพูดถึง #กัญชา ในบ้านเรามักจะถูกกล่าวถึงในด้านลบมากกว่าด้านบวก อีกทั้งยังถูกกฎหมายประทับรอยบาปไปแล้วว่าเป็นสิ่งเสพติดให้โทษ แต่ในทางกลับกันในหลายประเทศเริ่มศึกษาวิจัยประโยชน์ของกัญชาที่มีต่อวงการแพทย์
🌍ส่วนประเทศไทยเพิ่งเริ่มมีการวิจัยอย่างจริงจังเมื่อเร็วๆ นี้ สรรพคุณของ “กัญชา” ที่เกี่ยวข้องกับวงการแพทย์แพทย์ไทย พบว่า มีการจารึกไว้ในคัมภีร์โอสถพระนารายณ์ ตั้งแต่ในสมัยกรุงศรีอยุธยา
📖ในคัมภีร์โอสถพระนารายณ์ ได้มีบันทึกไว้ว่า มีตำรับยาแผนไทยที่เกี่ยวข้องกับกัญชา 4 ตำรับด้วยกัน แต่ถ้านับรวมตำรับยาอื่นๆ ที่มีส่วนผสมของกัญชาด้วยนั้น เท่าที่รวบรวมมาได้นั้นมีเป็นร้อยตำรับยาเลยทีเดียว เช่น จารึกตำรับยาที่วัดโพธิ์ ส่วนเรื่องการวิจัยหากจะวิจัยทั้งหมดเลยมันจะเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณและกำลังบุคลากรก็มีไม่เพียงพอในการวิจัยในครั้งนี้จึงเลือกขึ้นมาวิจัยด้วยกันทั้งหมด 8 ตำรับ ที่ใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยใน 4 ตำรับยาใน 4 กลุ่มอาการ โดยได้มีการเปรียบเทียบอาการที่จารึกไว้กับอาการกลุ่มโรคในปัจจุบันกับอาจารย์ผู้รู้ ได้แก่⤵️
👉1.ตำรับยาสุขไสยาสน์
👉2.ตำรับยาทำลายเขาพระสุเมรุ
👉3.ตำรับยาน้ำมันสนั่นไตรภพ
👉4.ตำรับยาแก้ฝีรวงผึ้ง
✅ในวันนี้ผมจะเริ่มกล่าวถึง✅
🥣ตำรับยาทำลายเขาพระสุเมรุ ตำรับยานี้ มีส่วนประกอบเป็นสมุนไพรมากกว่า 20 ชนิด และมีกัญชาเป็นส่วนประกอบสำคัญ และตัวยาอื่นๆ เช่น ลูกจันทน์ ดอกจันทน์ ลูกกระวาน กานพลู ดีปลี ว่านน้ำ โกฐสอ โกฐเขมา เทียนแดง เทียนขาว เทียนตาตั๊กแตน เทียนข้าวเปลือก ขิงแห้ง พริกไทย หัสคุณเทศ เนื้อลูกสมอเทศ เนื้อลูกสมอไทย บุกรอ รากเจตมูลเพลิง เกลือสินเธาว์ การบูร เป็นต้น
🥣นำทั้งหมด ไปบดเป็นผง ละลายน้ำอ้อยแดง หรือ น้ำนมโค กินครั้งละปลายช้อนชา
🌱สรรพคุณ🌱
🔸ในภาษาไทยโบราณบันทึกไว้ว่า แก้อาการลมชัก ปากเบี้ยว ตาแหก เทียบกับอาการ คือ อาการอัมพาต อัมพฤกษ์ เพราะเวลาคนมีเส้นเลือดในสมองแตกจะมาร่างกายซีกใดซีกหนึ่งจะเกร็งหรือชักกระตุก หรืออาการปากเบี้ยว เวลาที่เราให้เขาแยกเขี้ยวข้างใดข้างหนึ่งตกไปซีกใดซีกหนึ่งอ่อนแรงไปแยกเขี้ยวไม่ได้ ตาแหก คือหลับตาไม่สนิท อาการเหล่านี้ในทางแพทย์ปัจจุบัน เรียกว่าอัมพาต อัมพฤกษ์
🔸อีกทั้งยัง แก้ลมจุกเสียด ลมปะทะอก ลมตามืด หูหนัก ปวดหัวมึนตึง ลมเมื่อยขบในร่างกาย ลมสะดุ้งและสั่นไปทั้งตัว ลมคลั่งเพ้อ แก้ริดสีดวงทวาร แก้โรคผิวหนัง แก้โรคเสมหะโลหิตเรื้อรัง
🤔 ทำไมตำรับยานี้ถึงมีชื่อว่า❓
🤔 "ยาทำลายเขาพระสุเมรุ"❓
✅หากลองใช้ "ความเห็นส่วนตัว" วิเคราะห์ดูว่า ทำไมยาตำรับนี้ต้องใช้ชื่อว่า "ยาทำลายเขาพระสุเมรุ" ก็คงต้องไปว่ากันที่สรรพคุณของยานี้ คือ แก้ลมจุกเสียด ลมปะทะอก ไส้พองท้องใหญ่ มีลมในท้องเยอะ แก้ปวดหัวมึนตึง ลมอัมพฤษ์อัมพาต ซึ่งมีคำกล่าวว่า ศูนย์กลางท้องของมนุษย์นั้น เปรียบเหมือนเขาพระสุเมรุ หากช่องท้องมีอาการติดขัด มีความผิดปกติทั้งเลือดและลม ก็จะแปรไปเป็นอาการและโรคต่างๆตามมาได้
✅ผมจึงเปรียบว่า ตำรับยานี้จะทำลายอะไรต่างๆ ที่ติดขัด ที่ขวางกั้น ทางเดินของเลือดและลม แม้ปัญหาจะยิ่งใหญ่เหมือนเขาพระสุเมรุ ก็สามารถทำลายได้ด้วยฤทธิ์แห่งยานี้ครับ
🔴เพิ่มเติม🔴
📣งานวิจัยทำโดยประเทศอิสราเอลพบว่า กัญชามีผลของการเสพติดน้อยกว่าแอลกอฮอล์กับบุหรี่ คำว่าเสพติดในทางการแพทย์ คือ ถ้าสารเคมีใดเราเสพเข้าไปเกิดภาวะอิสระ (independent) เช่น เสพแล้วต้องเสพขึ้นเรื่อยๆ ให้ระดับความพึงพอใจ ถ้าหยุดเสพจะมีการลงแดง หรือถ้าเสพต่อเนื่องยาวนานจะทำให้มีปัญหาต่อสมองมีความผิดปกติของสมอง ซึ่งทั้ง 3 สาเหตุนี้ไม่มีอยู่ในกัญชา ในทางการแพทย์ไม่มีข้อมูลว่าเป็นสารเสพติด แต่สิ่งที่เสพติดหรือสิ่งที่พึ่งพาทางจิตใจเหมือนคนติดบุหรี่ติดเหล้า ดังนั้นในส่วนการแพทย์แผนไทยได้เขียนไว้ว่า กัญชาไม่ใช่สารเสพติด
📣อย่างไรก็ตามในงานวิจัยเขียนไว้ว่า แท้ที่จริงกัญชาทำให้ติดหรือไม่ เราจะเก็บข้อมูลจากคนที่รับยาไปทาน ซึ่งจะเป็นแนวทางในการนำเอากัญชากลับมาเป็นประโยชน์ต่อทางการแพทย์
📣แต่ถึงกระนั้น "กัญชา" ณ ตอนนี้ ก็ยังถือว่าเป็นยาเสพติดประเภท 5 แต่อนุญาตให้ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม หมอแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ ฯลฯ ผู้ที่มีวิชาชีพที่เกี่ยวกับการรักษาผู้ป่วยามารถใช้กัญชากับคนไข้ได้ อันนี้ถือเรียกได้ว่าปลดล็อค "กัญชา" ไป 1 ขั้นแล้วล่ะ
📣ในอนาคต เราอาจจะเป็นกัญชาในประเทศไทย ถูกกฏหมายและใช้กันอย่างแพร่หลายในทางการแพทย์ หรือถึงขั้นอาจจะเป็นพืชเศรฐกิจชนิดใหม่เลยก็ว่าได้ ยกตัวอย่างเช่น ประเทศออสเตรเลียสามารถปลูก "กัญชา"ส่งออกได้หลายร้อยตันเลยทีเดียว
1
🔴สรุปในตอนนี้กัญชายังถือว่าเป็นยาเสพติดถ้าใครใช้ผลิตยาต้องได้รับอนุญาตก่อน ดังนั้นใจเย็นๆ นะครับเพื่อนๆ
👍🏻ถ้าชอบกด Like ใช่กด Share👍🏻
❤️เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ❤️
🙏🙏 Special Thanks 🙏🙏
• ข้อมูลบางส่วน : Wikipedia
• ข้อมูลบางส่วน : Hfocus
⭐️ เรียบเรียงโดย ⭐️
🍃 นายนิว + นายอู๋ 🍃

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา