29 ส.ค. 2019 เวลา 10:24 • การศึกษา
เจ้าหนี้จะทำอย่างไรเมื่อลูกหนี้ปลิ้นปล้อน โอนที่ดินโอนบ้านโอนรถหรือโอนทรัพย์หนี ?????
หนี้หรือภาษาอังกฤษใช้คำว่า obligation ซึ่งหมายถึงความสัมพันธ์ทางกฎหมายระหว่างบุคคลตั้งแต่สองฝ่ายขึ้นไป ฝ่ายหนึ่งเรียกว่า "เจ้าหนี้" มีสิทธิบังคับให้บุคคลอีกฝ่ายซึ่งเรียกว่า "ลูกหนี้" กระทำการหรือไม่กระทำการใดๆ เพื่อประโยชน์ของฝ่ายเจ้าหนี้
บ่อเกิดแห่งหนี้หรือที่มาของหนี้ ได้แก่
 
1) นิติกรรม ซึ่งก็คือหนี้ที่เกิดสัญญาต่างๆ เช่นสัญญากู้ยืม สัญญาเช่า สัญญาอะไรก็ได้ทั้งหมดเลย
 
2) นิติเหตุ ซึ่งก็คือหนี้ที่เกิดจากการทำละเมิด ทำให้ผู้ที่ถูกทำละเมิดเรียกค่าสินไหมทดแทนได้
4
วัตถุแห่งหนี้ คือสิ่งที่เจ้าหนี้เรียกให้ลูกหนี้ชำระไม่ว่าจะเป็นกระทำการ งดเว้นการกระทำ และการส่งมอบทรัพย์สิน เราอย่าไปติดว่าหนี้จะต้องเป็นหนี้เงินหรือการกู้ยืมเงินแต่เพียงอย่างเดียว เช่นทำสัญญาซื้อขายรถกันผู้ซื้อมีหนี้คือต้องชำระเงิน ส่วนผู้ขายมีหนี้คือ ส่งมอบทรัพย์สิน
พอหอมปากหอมคอนะครับสำหรับเรื่องหนี้ ที่นี้ก็กลับเข้ามาสู่วงโคจรของเรา ... . เพื่อนๆเคยได้ยินคำว่า การฉ้อฉลเจ้าหนี้หรือทีาเรียกกันว่าการหลอกลวงเจ้าหนี้นั่นเอง ซึ่งเป็นกรณีที่ลูกหนี้โอนทรัพย์หนีเพื่อไม่ให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้
ดังนั้นเพื่อมิให้เจ้าหนี้เสียเปรียบกฎหมายจึงมีวิธีแก้เผ็ดกับลูกหนี้ไว้ ซึ่งได้กำหนดไว้ในมาตรา237แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งวางหลักว่า หากลูกหนี้โอนทรัพย์หนีโดยรู้ว่าอยู่แล้วว่าตนจะทำให้เจ้าหนี้เสียเปรียบ เจ้าหนี้ก็สามารถเพิกถอนการโอนนั้นได้
แต่มีข้อยกเว้นอยู่นิดนึงตรงที่ หากผู้รับโอนสุจริตคือไม่รู้หรือไม่ได้เตี้ยมกับลูกหนี้ไว้ เจ้าหนี้จะเพิกถอนไม่ได้ทั้งนี้กฎหมายมีความมุ่งหวังที่จะคุ้มครองบุคคลภายนอกที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่มิให้ได้รับผลร้ายจากการกระทำของลูกหนี้
ยกตัวอย่างเช่น
สิงโตกู้เงินจากเสือโคล่งสาว 100,000 บาท ก่อนถึงกำหนดชำระสิงโตได้ยกชามข้าวทองคำซึ่งเป็นของมีค่าเพียงอย่างเดียวของเขาไปให้กับเสือสมิงซึ่งเป็นญาติห่างๆโดยทำทีว่าขายให้ในราคา70,000บาท
 
ปัญหาว่าเสือโคล่งเจ้าหนี้จะร้องขอให้ศาลเพิกถอนการให้ได้ไหม ...
 
คดีนี้ศาลตัดสินว่า การที่สิงโตยกชามข้าวทองคำอันเป็นทรัพย์ที่มีค่าเพียงอย่างเดียวของตนให้กับเสือสมิงโดยทำทีว่าได้ซื้อขายกัน เป็นการที่เสือสมิงผู้รับโอน รับโอนไว้โดยไม่สุจริต ทั้งเป็นการทำให้เสือโคล่งเจ้าหนี้เสียเปรียบ จึงสามารถฟ้องให้เพิกถอนการให้นั้นได้ โดยฟ้องสิงโตและเสือสมิงเป็นจำเลย
จบกันไปแล้วนะครับ 😂😂
-หากมีข้อผิดพลาดประการใดๆข้าพเจ้าต้องกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ทั้งทุกคนสามารถทั้งท้วงได้และยินดีมากๆด้วย 🙏🏻🙏🏻
 
-หากเห็นว่ามีประโยชน์ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 🙏🏻🙏🏻
โฆษณา