29 ส.ค. 2019 เวลา 23:41 • การศึกษา
ฆ่าคนตาย ทำไมไม่ติดคุก ทำไมไม่ต้องรับโทษ !!!!???
ปกติแล้วผู้กระทำความผิดฐานฆ่าคนตายตามมาตรา 288 แห่งประมวลกฎหมายอาญานั้นต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบห้าปีถึงยี่สิบปี แต่แล้วก็ไม่เสมอไปเพราะอาจมีบางเคสที่ผู้กระทำไม่ต้องรับผิดหรือผู้กระทำไม่มีความผิดแม้จะเขาเป็นคนฆ่าก็ตาม
***ตัวอย่างเช่น ***
เสือโคร่งมาพูดขอแบ่งวัวจากสิงโตนักล่าผู้ยิ่งใหญ่ สิงโตไม่ยอมแบ่ง และบอกว่าถ้าอยากได้ให้ไปตกลงกันที่บ้านของหัวหน้าเผ่า แต่เสือโคร่งไม่ยอมไป กลับชักปืนออกมาจากเอว สิงโตย่อมเข้าใจว่าเสือโคร่งจะใช้ปืนยิงตน
ซึ่งถือเป็นภยันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดกฎหมาย และเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง การที่สิงโตใช้ปืนยิงเสือโคร่งไป 1 นัด และเสือโคร่งถึงแก่ความตาย จึงเป็นการป้องกันสิทธิของตนพอสมควรแก่เหตุ การกระทำของสิงโตเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย สิงโตไม่มีความผิด
จากตัวอย่าง กฎหมายได้กำหนดไว้สำหรับผู้กระทำผิดเพื่อป้องกันตัว ป้องกันสิทธิของตนหรือของผู้อื่นให้พ้นจากภยันตรายซึ่งเกิดจากประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฎหมายและเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง ถ้าผู้กระทำได้กระทำไปสมควรแก่เหตุ ผู้นั้นไม่มีความผิด โดยที่เรื่องนี้บัญญัติอยู่ในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 68
การป้องกันตัวตามมาตรา68 นั้นแยกองค์ประกอบได้ 4 ข้อคือ
1) มีภยันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฎหมาย เช่นต้องไม่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ต้องเป็นการที่ผู้กระทำไม่มีอำนาจทำได้
 
2) ต้องเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง คือเกิดขึ้นแบบกระชั้นชิ
 
3) ผู้กระทำต้องกระทำเพื่อป้องกันสิทธิของตน/ผู้อื่นให้พ้นจากภยันตราย
 
4) เป็นการกระทำไปสมควรแก่เหตุ เช่นจะต้องได้สัดส่วนกับภยันตรายที่เกิดขึ้น เช่นถูกเตะแต่เรายิงสวน อันนี้ถือว่าไม่ได้สัดส่วน หรือเห็นคนร้ายถือมีดยาว27เซนฯ และตบหน้าภรรยาในขณะที่สามีอยู่ในห้องน้ำซึ่งระยะห่างกัน1วา และไม่มีทางอื่นที่จะวิ่งไปได้ ในขณะนั้นสามีและภรรยาอาจคิดไปได้ว่าอาจจะถูกแทงตายแน่นอนการที่สามียิงปืนถูกคนร้ายไป1นัด เน้นว่า1นัด จึงถือเป็นการป้องกันโดยสมควรแก่เหตุแล้ว ทั้งนี้ดูเป็นกรณีไป
เพื่อนๆเห็นด้วยกับกฎหมายข้อนี้ไหมครับ ส่วนตัวเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะ เราไม่ได้ตั้งใจจะยิงไม่ได้ตั้งใจจะทำร้ายเขาตั้งแต่แรก เมื่อเขาจะทำร้ายเรา เราก็มีสิทธิที่จะป้องกันตัวป้องสิทธิของเรา
ภาพพื้นหลังจากhttps://www.vecteezy.com/vector-art/139547-free-police-line-in-crime-scene-illustration
- จบกันไปแล้วนะครับสำหรับบทความนี้ หากมีสิ่งไหนผิดพลาดไปข้าพเจ้าต้องขอกราบอภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ขอบคุณครับ
- หากชื่นชอบก็อย่าลืมกดถูกใจ กดแชร์ และกดติดตามเพื่อไม่ให้พลาดความรู้ในทางกฎหมายนะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา