1 ก.ย. 2019 เวลา 12:22
เรียนรู้การตั้งเป้าหมายรวยแบบ 6 มิติ จากใจ Learn Every Day
รวย 6 มิติ สู่ ความมั่งคั่ง
มิติที่ 1 ด้านสุขภาพ
มิติที่ 2 ด้านความสัมพันธ์กับคนใกล้ตัว
มิติที่ 3 ด้านการงาน
มิติที่ 4 ด้านการเงิน
มิติที่ 5 ด้านการพัฒนาตัวเอง
มิติที่ 6 การแบ่งปันและการให้
1
1.สุขภาพ
- เรามีสุขภาพดี มันจะช่วยส่งเสริมเราให้มีแรงไปทำอะไรต่างๆ ที่คุณรักโดยที่ไม่ต้องมาคอยกังวลอาการเจ็บป่วย และได้อยู่ดูแลคนที่เรารักไปนานๆ
- สมมติอยากลดน้ำหนักเท่าไหร่ กำหนดระยะเวลาที่ต้องไปให้ถึงเป้า และวางแผนว่าจะทำอย่างไร กำหนดให้ชัดเจนไปเลย เช่น อยากลดน้ำหนัก 10 โล ภายใน 6 เดือน โดยเริ่มจากการเลี่ยงของมันและของหวาน ที่กินแล้วส่งผลเสียต่อสุขภาพ และออกกำลังกายโดยการวิ่ง วิ่งให้ได้ 500 กิโลเมตรภาย 1 ปี ยิ่งระบุชัดเจนได้มากเท่าไหร่ โอกาสบรรลุเป้าหมายก็มีมากเท่านั้น
.
2.ความสัมพันธ์
- หลายคนมักทำงานจนลืมให้เวลาความสัมพันธ์กับครอบครัวหากจะมีสิ่งมาช่วยเรื่องนี้ให้ดีขึ้นได้ เราขอแนะนำให้กำหนดเป้าหมายเวลาและกิจกรรมที่อยากทำร่วมกับครอบครัวให้ชัดเจน
- เช่น การจัดทริปท่องเที่ยวกับครอบครัวเดือนหรือปีละ 1 ครั้ง , กำหนดการกลับบ้านไปหาพ่อแม่ เดือนละ 1 ครั้ง หรือ 2 ครั้ง
- ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้นๆ ดังนั้นเมื่อสานความสัมพันธ์ให้แน่น จะทำให้คุณสุขใจ อย่ามัวให้พ่อแม่ สามี ภรรยา ลูก และครอบครัวรอเรานานนะ
.
3.ความภูมิใจในการทำงาน
- เราจะมีชีวิตที่มีความสุขไม่ได้ ถ้าเราขาดความรู้สึกภาคภูมิใจกับตัวเอง และหน้าที่การงานของเรานี่แหละ คือตัวชี้วัดและคอยยกระดับความรู้สึก ความภาคภูมิใจในตัวเองให้กับเราได้
- ลองตั้งเป้าดูว่ามีความคาดหวังอะไรกับงานของเราบ้าง เช่น งานที่ทำอาจจะชอบ เรายังอยากพัฒนาให้เก่งขึ้นกว่านี้จนได้ไหม หรืออยากทำงานอดิเรกขึ้นมาซึ่งอาจเป็นรายได้อีกทางหนึ่งในอนาคต
.
4.การเงิน
- เราอาจจะตั้งเป้าหมายในการปลดหนี้ หรือเป้าหมายในเก็บเงินเพื่อเกษียณสุข
- ควรระบุให้ชัดเจนเลย เช่น เราจะปลอดหนี้ให้ได้ 2 เจ้า จาก 5 เจ้าภายในปีนี้หรือกี่ปี หรือเราจะมีทุนเกษียณ 10,000,000 บาทเพื่อใช้จ่ายในอีก 20 ปี
.
5.พัฒนาตนเอง
- เราอยากลองทำอะไรใหม่ๆ หรืออยากพัฒนาสิ่งที่ทำอยู่ให้เก่ง
- สมมติอยากเก่งภาษาขึ้น ก็เอาเวลาไปลงทุนกับเรียนภาษาอักฤษ ไม่ว่าจากการดูหนัง ฟังเพลง หรือเรียนคอร์สที่ชว่ยให้เราพัฒนา สำคัญคือเราควรตั้งใจ หรือเขียนหนังสือ ก็หาเวลาไปฝึกเขียน ง่ายๆ ก็อาจจะเริ่มจากการเขียนบทความบน blockdit ก็ได้
.
6.การให้และแบ่งปัน
- คนเรารวยไม่ได้ถ้าเราให้คนอื่นไม่เป็น ดังนั้นการเป้าหมายในเรื่องนี้ช่วยเสริมจิตใจกุศลให้กับเราได้ เป็นคนรู้จักให้คนอื่น
- การบริจาคเลือด ที่ไม่ต้องใช้เงินอะไร แค่ทำให้ตัวเราเองให้แข็งแรง เราก็สามารถบริจาคได้ 3 เดือนต่อ 1 ครั้ง, อาจจะพาเพื่อนๆ ไปจัดกิจกรรมทำโรงงานตามสถานที่ต่างๆเดินสายทำบุญ หรือบริจาคให้ตามโรงพยาบาลต่างๆ ตามที่เราชอบ
- คนเราหลายคนมักบอกว่า รอมีเงินเหลือก่อนแล้วจะค่อยเอาไปบริจาค แต่สุดท้ายก็ไม่เหลือ ส่วนคนสำเร็จเขาจะให้ก่อนได้รับ ยิ่งเขาให้มาก ก็จะได้กลับคืนมามาก
สุดท้ายการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนวัดผลได้ เป็นสิ่งที่จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ มันจะช่วยทำให้รู้จุดหมายในชีวิตที่ตัวเราอยากได้
.
ดังนั้นอย่ามัวแต่อ่านอย่างเดียว ไปลงมือทำได้แล้วครับ เพราะการเรียนรู้ที่ได้ผลที่สุดคือการเรียนและนำไปลงมือทำจริง... ขอให้สนุกกับการตั้งเป้าหมายครับ
ช่องทางเพื่อเรียนรู้ไปพร้อมกับเรา "Learn Every Day"
#เรียนสนุกชีวิตเปลี่ยน
#LearnEveryDay
โฆษณา