31 ส.ค. 2019 เวลา 09:58 • การศึกษา
ผ่อนรถยังไม่หมดแต่อยากขายแล้ว จะทำได้ไหม !!!!!??
การจะตัดสินใจเลือกซื้อรถสักคันนอกจากจะต้องเลือกรถที่เหมาะกับการใช้งานและเลือกในแบบที่เราชอบแล้ว เราต้องเลือกด้วยว่าจะจ่ายเป็นเงินก้อนเดียวซึ่งเจ็บแต่จบ หรือจ่ายทีละน้อยๆผ่อนแต่ละเดือนๆไป เก็บเงินไปลงทุนหรือเอาไว้ทำอย่างอื่นก็ได้ตามแต่จะเลือก
ถ้าเราเลือกจ่ายก้อนเดียวแบบจบๆจุกๆกรรมสิทธิ์ในรถคันนั้นจะตกเป็นของเราทันทีในขณะทำสัญญาไม่ใช่ตอนจ่ายเงินและรับมอบรถนะทั้งนี้ตามมาตรา458แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ แต่หากเราเลือกอีกวิธีนึงคือผ่อนจ่ายไปเรื่อยๆกรรมสิทธิ์ในรถคันดังกล่าวจะยังเป็นของผู้ขายอยู่จนกว่าเราในฐานะผู้เช่าซื้อจะผ่อนครบตามสัญญา
มาทำความรู้จักสัญญาเช่าซื้อกันสักนิดนึง สัญญาเช่าซื้อก็คือสัญญาเช่าชนิดหนึ่งเหมือนกันครับดังนั้นเมื่อทรัพย์ที่เช่าหายขณะที่ทำการเช่าอยู่ สัญญาเช่าก็ย่อมระงับ เช่นรถหายไม่ต้องผ่อนต่อ >> https://www.blockdit.com/articles/5d4ffb6ee1f1ea2296b58e80
สัญญาเช่าซื้อนั้นมีสาระสำคัญคือ ผู้เช่าซื้อจะได้กรรมสิทธิ์ในทรัพย์ก็ต่อเมื่อได้ผ่อนชำระจนครบตามสัญญา ฉะนั้นเมื่อยังผ่อนไม่หมดรถก็ยังเป็นของผู้ให้เช่าซื้ออยู่นั่นเอง ผู้เช่าซื้อเป็นเพียงผู้เช่าเท่านั้น
ดังน้านน!!!Z เมื่อรถเป็นของผู้ให้เช่าซื้อ เราจึงไม่สามารถเอาไปขายได้นั่นเอง หากเราเอาไปขายเราจะมีความผิดทางอาญาทันที โดยความผิดที่ว่านั้นคือความผิดฐานยักยอกทรัพย์ตามมาตรา 352แห่งประมวลกฎหมายอาญาซึ่งมีโืทษจำคุกถึง 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6000 บาท
ถ้าขายรถไปแล้วจะทำยังไง ... .เนื่องจากความผิดฐานยักยอกทรัพย์เป็นความผิดอันยอมความได้ เช่นนั้นเราก็ต้องไปโอ๋ๆ เจ้าของรถหนักๆเลยเพื่อให้เขาไม่เอาเรื่องเรา หรือเรายินดีจะชดใช้ค่าเสียหายให้เขาก็ได้นะ ได้เหมือนกัน เขาจะรับไม่รับก็ได้ไม่เป็นไร แต่เราจะเศร้าๆหน่อย
ภาพพื้นหลังจาก https://www.queenstownnz.co.nz/stories/road-tripping/
จบกันไปแล้วนะครับสำหรับบทความนี้ หากมีข้อผิดพลาดประการใดๆข้าพเจ้าต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ขอบคุณครับ
-หากเป็นประโยชน์ก็ช่วยกด ถูกใจ กดแชร์ หรือจะคอมเม้นก็ได้ และอย่าลืมกดติดตาม เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ :)
1
โฆษณา