1 ก.ย. 2019 เวลา 13:05 • ปรัชญา
เปลี่ยนใจ 💞
⚠️สาเหตุของความหงุดหงิดอันดับต้นๆ ในแต่ละวันคือการต้องเจอกับเรื่องถูกเปลี่ยนใจไปมาของคนรอบข้างวันละหลายตลบ ไม่ว่าจะเป็นเจ้านาย ลูกค้า ลูกตัวดีหรือเพื่อนซี้ ก็ตาม มีใครเซ็งกับเรื่องนี้บ้าง⁉️
เมื่ออาทิตย์ก่อนไปทำบุญต่างจังหวัดกับครอบครัว ขากลับเข้ากรุงเทพฯ ขับรถผ่านร้านขนมข้างทาง ป้าแกนั่งขายอยู่หน้าบ้านไม้ตึกแถว แพ็คเป็นห่อละชิ้น ดูท่าทางน่ากิน “แวะซื้อขนมนี่ไปถวายหลวงพ่อพรุ่งนี้ดีกว่า” น้องสาวพูดขึ้นพร้อมจอดเข้าข้างทาง เราก็เดินตามน้องลงรถไป
“ขนมนี้ขายยังไงคะป้า” น้องสาวถามแม่ค้าวัยป้าที่นั่งเฝ้าแผงอยู่
“ชิ้นละ 15 บาทจ้ะหนู ชิมได้นะ ลูกสาวป้าทำเอง เพิ่งทำออกมาใหม่ๆ เลยมีแค่อย่างละถาดเท่านั้นแหละ” ป้าเชียร์
“ชิมได้เธอ ชิมสิ” เราหันไปคุยกับน้อง
“ไม่ต้องชิมหรอก มันถูกๆ และดูน่ากินด้วย” น้องตอบพร้อมหันไปสั่งให้ป้าใส่ถุงให้ 10 ชิ้น เราสมทบเพิ่มอีก 5 ชิ้น และน้องยังยืนเลือกขนมอย่างอื่นต่อ
นึกขึ้นได้ว่าสมาชิกในรถอาจมีใครอยากได้ขนมเพิ่ม เราเลยเดินกลับไปที่รถถามกันดู เพียงแค่ 2 นาทีเราก็เดินกลับมาที่แผงขนม เห็นน้องสาวทำหน้ามุ่ยพูดกับป้าว่า “อ้าว ทำไมล่ะ ก่อนซื้อป้าบอกเองว่าชิมได้ พอจะซื้อจริงทำไมป้าไม่ให้ชิมแล้วล่ะ”
“ชิมไม่ได้แล้ว” ป้าตอบทันควัน “ก็เมื่อกี้ป้าเพิ่งคำนวณต้นทุนดูใหม่ ขนมถาดนึงมันกำไรนิดเดียวเอง ถ้าป้าให้ชิมถาดนี้ก็ไม่มีกำไรแล้ว” ป้าพูดสำเนียงเหน่อๆ
น้องสวนป้ากลับทันควันอย่างฉุนเฉียวว่า “งั้นก็ไม่ซื้อแล้ว” 🤬
“ไม่ซื้อก็ไม่ซื้อ ก็มันชิมไม่ได้จริงๆ หนิ” ป้ายืนยันแบบไม่แยแส 😔
เราสองคนยิ่งหัวเสียหนักกว่าเดิม แต่สุดท้ายก็ควักเงินจ่ายป้า พร้อมคว้าถุงขนมและเดินกลับไปขึ้นรถ
แม่กับพ่อทำหน้าสงสัย แต่ยังไม่ทันถาม เราสองคนก็ช่วยกันเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างกับเด็กขี้ฟ้อง “ก็ป้าคนขายดิ อย่างฮาเลย ตอนอยากขายบอกว่าชิมได้ๆ พอจะซื้อจริงบอกชิมไม่ได้แล้ว บอกว่าไม่คุ้มทุน” 😖
“ก็ป้าแกบอกแล้วไงว่ามันจะไม่คุ้มต้นทุน” พ่อพูดทวนข้อความตามเราอย่างไม่เข้าข้างกันเลย
“เป็นคนขายมาเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอย่างนี้ได้ยังไงอ่ะ” เรายังไม่ยอม
“ก็ตอนแรกป้าแกบอกว่าชิมได้ ลูกก็บอกไม่ต้องชิม ต่อมาลูกเปลี่ยนใจจะกลับมาชิม ป้าแกก็เปลี่ยนใจบ้าง บอกว่าชิมไม่ได้ ถ้าป้าแกผิดที่เปลี่ยนใจ แล้วลูกถูกที่ตรงไหนล่ะ?!?!” พ่อตั้งโจทย์เชิงสมการ (ตามกฏธรรมชาติ) ให้คิด 🤯
เอ่อเนอะ... ก็จริงของพ่อนะ 🤔
เราอาจจะถูกคนเปลี่ยนไปมาวันละกี่รอบก็ตามที แต่ถ้าลองนับจำนวนครั้งที่ใจเราเปลี่ยนไปมาในแต่ละวันดูสิ มันเยอะกว่ากันหลายเท่าตัวเลยนะ 😱 ลองสังเกตุดูสิ ในกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ ที่เราคุยกับตัวเอง การเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเกิดขึ้นตลอด เช่น “เช้านี้ใส่ชุดไหนดี เที่ยงนี้กินอะไรดี ตอบอีเมลไหนก่อนดี” ใจเราวิ่งวนและกลับไปกลับมาตลอด เพียงแต่เราเคยชินกับมันจนไม่ทันสังเกตเห็น แต่ถ้าได้เห็นบ่อยๆ เข้า จะได้รู้จักกับธรรมชาติของใจและอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของผู้อื่นได้อย่างไม่เดือดร้อนใจมากนัก เพราะที่กลับกลอกน่ะมันคือ ”ใจ” ไม่ใช่ใครที่ไหนเลย.
โฆษณา