2 ก.ย. 2019 เวลา 11:19 • การศึกษา
มาเรียนรู้...หลักการทำเป้าหมายแบบ 3W + PDCA ที่ช่วยทำให้เรามีโอกาสสำเร็จมากยิ่งขึ้น (Part 1)
จากบทความที่แล้วเราพูดถึงเป้าหมายใน 6 มิติที่ช่วยให้เรามั่งคั่ง วันนี้เราเลยมาต่อกันที่วิธีทำ
Part แรกนี้จะขอมาพูดถึง 3W แรกก่อน จะทำอย่างไรที่จะตั้งเป้าหมายที่ดีและมีพลัง ที่ช่วยให้เราทำมันสำเร็จ...
เราควรเริ่มเากการตั้งคำถามกับเป้าหมายที่เราอยากทำ ให้ชัดเจน วัดผลได้ และมีระยะเวลาที่กำหนด
1. What? ถามตัวเองว่าเป้าหมายของเราคืออะไร เขียนลงกระดาษหรือที่เราสะดวก ระบุให้ชัดเจนและวัดผลได้เป็นตัวเลข เช่น อยากลดน้ำหนัก 10 กิโลกรัม, อยากพูดอ่านเขียนภาษาอังกฤษได้ วัดจากคะแนนสอบ TOEIC, อยากวิ่งจบมาราธอน 42.1 กิโลเมตร หรือ อยากมีเงิน 1 ล้านบาท เป็นต้น
.
2. Why? ถามตัวเองว่าทำไมอยากทำเป้าหมายนี้ให้สำเร็จ เพื่ออะไร เพราะอะไร ถ้าเราไปได้ถึงเป้าหมายแล้วสิ่งที่ส่งผลกับเราตามมาจะเป็นยังไง ลองให้เหตุผลที่เห็นภาพ ยิ่งมี storng why มาก ยิ่งจะทำให้เรามีแรงที่จะอยากทำเป้าหมายนี้ให้สำเร็จ เช่น อยากลดน้ำหนัก เพราะอยากสุขภาพแข็งแรง จะได้อยู่ดูแลครอบครัวไปนานๆ หรืออยากพูดอ่านเขียนภาษาอังกฤษให้ได้ เพราะอยากไปเรียนต่อหรือทำงานที่ต่างประเทศ
.
3. When? กำหนดระยะเวลาที่เราอยากทำให้เป้าหมายแต่ละอย่างให้ชัดเจน ลองจัดลำความสำคัญ เพราะมนุษย์เราชอบการมี deadline ของงานทุกอย่าง ส่วนนี้จะช่วยส่งเสริมและผลักดันให้เรา เช่น จะลดน้ำหนัก 10 กิโล ก็ตั้งไว้เลยภายใน 3 หรือ 6 เดือน ก็ว่าไป เอาทีเรารู้สึกว่าไม่กดดันจนเกินไป
จาก 3W ลองเขียนลงไปในแต่ละเป้าหมายให้ครบ เพื่อเราจะได้เห็นภาพชัดเจนกับสิ่งที่เราอยากทำให้สำเร็จ
อีกอย่างการตั้งเป้าหมายที่ดีไม่ต้องตั้งเยอะมาก เพราะมันจะทำให้เราหลุดโฟกัส เราควรตั้งเป้าหมายประมาน 3-5 ข้อ แต่เลือกเป้าหมายที่มันจะช่วยส่งผลกับให้ชีวิตเราดีขึ้นอย่างมหาศาล ถ้าเราทำมันสำเร็จ
สุดท้ายสำหรับ part นี้ อย่ามัวแต่อ่านครับ อ่านจบแล้วลองนำไปเขียนกันดูครับ เป้าหมายของแต่ละคนต่างกันได้มากมาย หรือเอามาแชร์เพื่อนๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจก็ได้ครับ
ไว้ part 2 เรามาต่อกันนะ เราจะมาพาเพื่อนไปเรียนรู้ว่าหลังจากเรามีเป้าหมายแล้ว ระหว่างทางที่เราจะลงมือทำให้เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายด้วยหลักของ PDCA นั้น ควรทำอย่างไร
.
ช่องทางเพื่อเรียนรู้ไปพร้อมกับเรา "Learn Every Day"
#เรียนสนุกชีวิตเปลี่ยน
#LearnEveryDay
โฆษณา