4 ก.ย. 2019 เวลา 10:48 • กีฬา
ฟาบินโญ่ พูดถึงการเป็น ‘ประภาคาร’ ของลิเวอร์พูล, บทบาทของเบอร์ 6 และความมุ่งมั่น
เมื่อถาม เปปิน ลินเดอร์ส ว่าหน้าที่ของฟาบินโญ่ในทีมลิเวอร์พูลคืออะไร ผู้ช่วยผู้จัดการทีมลิเวอร์พูลใช้คำว่า ‘ประภาคาร’ ในการควบคุมความวุ่นวาย ที่เจอร์เก้น คล็อปป์ บรรยายไว้เช่นกันว่าเป็น ‘การป้องกันไปข้างหน้า’
“เรามีดาวยิงหลายคนในแนวรุก ดังนั้นผมพยายามจะตั้งรับ และถ่ายบอลออกไปรอบๆ มากขึ้นนิดหน่อย” เจ้าของเสื้อเบอร์ 3 กล่าวในการสนทนากับ Liverpoolfc.com ที่เมลวู้ด
แน่นอนว่า นั่นเป็นการสรุปโดยย่อเกี่ยวกับหน้าที่ของกองกลางตัวรับ และฟาบินโญ่ที่กลายเป็นกำลังสำคัญในทีมแชมป์ยุโรปได้รับการยกย่องจากเจมี คาร์ราร์เกอร์ ตำนานทีมหงส์แดงว่า “ความเป็นจริงตอนนี้” ผมคิดว่าเขาเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในพรีเมียร์ลีกในตำแหน่งนี้
การเข้าสกัดที่หนักหน่วง และเยือกเย็นในการเล่นบอล ทำให้นักเตะวัย 25 ปีได้รับหน้าที่คุมจังหวะในแดนกลางของหงส์แดง หรือที่พวกเขาเรียกว่า volante หรือประภาคารในประเทศบราซิล
“ผมมักจะชอบลงเล่นในตำแหน่งนี้” เขายิ้ม “คุณจะได้มีส่วนร่วมในเกมเยอะมาก และมีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์เกมรุก ในส่วนของเกมรับ คุณต้องตื่นตัวมากๆ เพื่อช่วยเหลือทีม”
“ผมพยายามจะรักษาความเยือกเย็นเมื่อบอลอยู่กับเท้า ไม่พยายามนิ่งจนเกินไปที่กลายเป็นเชื่องช้า ผมพยายามจะควบคุมเกม”
“สไตล์การเล่นของทีมของเขาเข้มข้นมาก เราพยายาม และประยุกต์ใช้ความเร็ว และความกดดันขั้นสูงสุด นั่นเป็นสิ่งที่เราพยายามทำงานมาตลอด นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมกลุ่มนี้ถึงมักจะมีการเตรียมตัวด้านสภาพร่างกาย เพื่อกำหนดจังหวะการเล่นเกม”
“ผมไม่อาจจะถูกทิ้งไว้ข้างหลังได้ คุณต้องรักษาจังหวะไปพร้อมกับเพื่อนร่วมทีมของผม และรักษาความเร็วขั้นสูง ความกดดัน และความเข้มข้น นั่นเป็นสิ่งที่ผมตั้งเป้าที่จะทำมาตลอด”
“มันเป็นความมุ่งมั่น และพื้นฐานความคิดที่มีอยู่ในสัญชาตญาณส่วนตัวของเขา
“(คำสั่งคือ) รวมๆ และทั่วๆ ไป” ฟาบินโญ่เปิดเผย “คำสั่งโดยทั่วไปสำหรับเรา คือ ผ่อนคลาย และเล่นฟุตบอลของเรา”
“เรารู้ถึงคุณภาพที่มีอยู่รอบๆ ทีมชุดนี้ ดังนั้นคำสั่งต่างๆ คือ ให้ผ่อนคลาย และแสดงคุณภาพแบบนี้ออกมาในสนาม”
ต้องยอมรับว่า ต้องใช้เวลาสักพักกว่าที่แฟนบอลจะได้เห็นความสามารถของนักเตะบราซิล หลังจากย้ายจากโมนาโกในเดือนพฤษภาคม 2018 โดยเขาต้องรอ 152 วันกว่าจะได้เป็นตัวจริงเกมแรกในพรีเมียร์ลีก แต่ตอนนี้หลังจากผ่านการคว้าแชมป์ยุโรป และ 97 แต้มในพรีเมียร์ลีก ฟาบินโญ่มุ่งมั่นจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งในส่วนของตำแหน่งของเขาต่อไป
“ตอนนี้ผมมองเห็นว่า มันเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับผมในการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง” เขาสะท้อนเรื่องดังกล่าว “ตอนนี้ผมมีความสุขจริงๆ และหวังว่าจะได้ปรับตัว และปรับปรุงผลงานยิ่งขึ้นไปอีก”
“ผมกำลังรู้สึกสบายใจที่นี่มาระยะหนึ่งแล้วกับสโมสร กับเมือง กับเพื่อนร่วมทีม โดยเฉพาะเพื่อนร่วมชาติของผม”
“ดังนั้น ผมมีความสุขมากที่นี่ และพอใจจริงๆ กับฟอร์มของผมในสนามเช่นเดียวกัน”
โฆษณา