4 ก.ย. 2019 เวลา 11:30 • ธุรกิจ
สารคดีสำหรับคนที่อยากจะหาเงินบนชื่อเสียงของตัวเอง
เวลาที่คุณดูโพสต์ของ Influencer ที่มีชีวิตดีๆ มีภาพสวยๆ มีสินค้ามากมายมาต่อคิวรอให้คนๆนั้นช่วยโปรโมทและรับเงินไป คุณก็เกิดความสงสัยว่าคุณจะเป็นอย่างพวกเขาได้หรือเปล่า คุณจะสามารถกลายเป็นคนดังแล้วสร้างรายได้จากชื่อเสียงของตัวคุณเองได้หรือไม่ จากประสบการณ์อันน้อยนิดของผม ผมอยากจะบอกเลยว่าได้ แต่อาชีพนี้ก็ไม่ได้สวยงามเหมือนภาพที่เห็นบน Facebook Youtube หรือ Instagram เสมอไป เหรียญย่อมมี 2 ด้าน อาชีพคนดังก็เช่นกัน…!!!
ก่อนอื่นผมอยากแนะนำ 2 สารคดีให้คุณได้ดู ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้คุณสามารถหาดูได้บน Netflix เรื่องแรกคือสารคดีชื่อ #โปรดกดติดตาม
ชายหนุ่มชาวดูไบคนหนึ่งตกงาน ถังแตก เขาเลยเข้า internet แล้วค้นหาว่ามีอาชีพอะไรบ้างที่เขาสามารถทำได้ และเขาก็เจอข่าว “รายได้คนดัง โพสต์รูปใน instagram ได้เงินโพสต์ละ 3,000 เหรียญ” เขาเลยเกิดไอเดียว่าจะทำบ้าง แต่เพราะไม่รู้ว่าจะทำได้อย่างไร เลยเป็นจุดเริ่มต้นของสารคดีนี้
สำหรับคนที่อยากจะเป็นนายตัวเองสาย influencer สารคดีนี้ก็น่าสนใจครับ แต่จะไม่ดูก็ได้เพราะมันไม่ได้เป็นสารคดีสอนสร้างเนื้อสร้างตัวโดยตรง แต่มันเป็นสารคดีแง่มุมที่เจ้าตัวไปสัมภาษณ์คนดังที่หาเงินจากชื่อเสียงของตัวเองบนโลกออนไลน์ได้ตัวจริง
แต่อย่างที่ได้บอกไป สารคดีนี้แทบไม่ได้พูดถึงการสร้างเนื้อสร้างตัว มันเป็นเหมือนการแนะนำอาชีพนี้มากกว่าว่าพวกเขาทำกันยังไง และเจ้าของสารคดีค้นพบอะไร ได้รับคำสอนอะไร โดยรวมถ้าคุณไม่รู้จักอาชีพ influencer มาก่อน สารคดีนี้จะทำให้คุณรู้จักอาชีพนั้น
แต่ถ้าคุณเกิดรู้จักอาชีพหาเงินจากชื่อเสียงอยู่แล้ว แต่ไม่รู้จะต้องทำยังไงถึงจะสามารถหาเงินจากอาชีพนี้ได้ มีสารคดีอีกเรื่องหนึ่งที่ตีแผ่เรื่องนี้ตรงๆก็คือ The America Meme ครับ
1
ถ้าอยากสร้างอาชีพ เป็นคนดังบนโลกออนไลน์แล้วหาเงินจากมัน สารคดีนี้มีให้ดูบน Netflix ตอบโจทย์ เพราะมันตีแผ่วิธีทำงาน การเลือกหัวข้อ ข้อดี ความสุดยอดทางด้านรายได้ (ผัวเมียคู่หนึ่งเปิดเผยในสารคดีว่ามีรายได้สูงสุดคือ 150,000 USD ต่อ 1 โพสต์ โพสต์ 3 ล้านบาทด้วยผู้ติดตาม 22 ล้านคน)
และแน่นอน ตีแผ่ความโหดร้าย ความบรรลัย ความเลวทราม ความเครียด ความกดดัน ความเสื่อมโทรมของการเลือกทางสาย influencer ด้วย เรียกได้ว่าพลาดทีเดียวก็สูญเสียความเป็นส่วนตัวและเป็นตราบาปไปชั่วชีวิต
เท่านั้นยังไม่พอ ผมชอบสารคดีนี้ที่ตีแผ่ว่าแต่ละคนเริ่มมาได้ยังไง กระบวนการทำงานเป็นยังไง ทำให้เห็นว่าอาชีพสายนี้ถ้าฟลุคก็ทำเงินได้ แต่ไม่นาน ถ้าอยากอยู่นาน มันคือการทำงานอภิมหาโครตหนัก และทุกอย่างที่เผยแพร่ออกไปต้องเต็มไปด้วยความรับผิดชอบและความคิดใหญ่ เล่นใหญ่มหาศาล
สำหรับคนที่อยากจะทำมาหากินสายนี้ สารคดีเรื่องนี้ The America Meme ต้องดูให้ได้ Content เเน่นสุดแล้ว…!!! มีเกือบทุกแนว สวย แพง ถ่ายภาพ ตลก เซ็กซี่ กลางคืน ดูแล้วจะได้รู้ว่าชื่อเสียงของอาชีพ influencer มันมีทั้งส่วนที่หอมหวานและขมนรกอยู่ในช็อคโกแลตเเท่งเดียว
ผมเองไม่ได้เป็นคนดังอะไรมากมาย แต่ก็พอจะเข้าใจวิธีการทำเงินและงานจากอาชีพนี้อยู่บ้าง เลยอยากจะแชร์มุมมองของตัวเองให้คุณได้คิดตามนะครับ
1.คุณไม่จำเป็นต้องเป็นดารา แต่คุณสามารถดังได้ด้วยความสามารถของคุณเอง ผมว่าหมดยุคของการขายหน้าตาแล้วครับ เราเข้ามาสู่ยุคคนธรรมดาที่ใช้สามารถในการแลกชื่อเสียง ขอแค่คุณเก่งอะไรซักเรื่องแล้วเอามันออกมาสร้างสื่อในแนวสร้างสรรค์ คุณก็สามารถเป็นคนที่มีชื่อเสียงในเรื่องนั้นๆและมีรายได้จากการขายของไม่ว่าจะเป็นของตัวเองหรือของแบรนด์ที่มาจ้างคุณก็ได้ เช่น คุณอาจจะเป็นคนดังเรื่องการเล่นกับแมว แค่นี้คุณก็อาจจะได้กลายเป็นผู้นำเสนอสินค้าเกี่ยวกับแมวแล้วก็ได้
2.มันเป็นงานที่หนักมากๆ หนักโครตๆ และไม่ได้ง่ายเหมือนดั่งที่ใครหลายๆคนคิด ด้วยเทรนด์อินเตอร์เน็ตนั้นเป็นอะไรที่มาไวไปไวมากๆ คุณจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอตัวเองตลอดเวลาเพื่อให้ผู้ติดตามไม่เบื่อ สิ่งที่คุณทำแล้วได้ผลในวันนี้ พรุ่งนี้อาจจะไม่ได้ผลก็ได้ และถ้าวันนี้คุณดัง อีก 3 วันอาจจะไม่มีใครสนใจคุณแล้วก็ได้
3.อาชีพนี้ไม่เหมาะอย่างยิ่งกับคนที่ไม่ต้องการเป็นจุดสนใจในชีวิต ไม่ชอบอยู่ท่ามกลางแสงไฟยามออกไปนอกบ้าน เพราะบางครั้งการเป็นคนธรรมดาที่ไม่มีชื่อเสียง ไม่มีคนจับตามอง อาจจะมีความสุขมากยิ่งกว่า ในสารคดีเรื่องที่ 2 ปารีส ฮิวตัน บอกว่าตอนนี้ไม่อยากทำอะไรแล้ว อยากอยู่บ้านเฉยๆ เธอเห็นเพื่อนของเธอที่ไม่ได้อยู่ในวงการนี้ มีครอบครัวที่น่ารัก มีลูกๆ 2 คน วันหยุดก็อยู่กับบ้าน ชีวิตแบบนั้นดูมีความสุขจัง
4.คนไทยที่ผม “ได้ยิน” มา มีรายได้ต่อการทำคลิปวีดีโอ 1 คลิปที่ 8 แสนบาทครับ…!!!
โฆษณา