17 ก.ย. 2019 เวลา 14:56 • ธุรกิจ
Agile แนวคิดการทำงานยุคใหม่
1
Agile แนวคิดการทำงานยุคใหม่
Agile คืออะไร..??
Agile (อ่านว่า อไจล์ ใน Google Translate อ่านออกเสียงว่า แอจ'เจิล) แปลว่า เปรียว ว่องไว คล่องตัว
Agile Methodology คือแนวคิดในการทำงาน(ไม่ใช่รูปแบบหรือขั้นตอนการทำงาน) และไม่จำกัดว่าใช้ได้สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในสายซอฟต์แวร์เท่านั้น
โดย Agile มีที่มาจากบริษัทนวัตกรรมหรือวงการไอทีที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา องค์กรจึงจำเป็นจะต้องปรับตัวได้อย่างรวดเร็วเพื่อให้ทันการเปลี่ยนแปลง
ก่อนหน้าที่จะมีแนวคิดแบบ Agile เกิดขึ้นมา องค์กรส่วนใหญ่จะใช้วิธีการทำงานแบบ Waterfall Process หรือแบบขั้นบันได
แนวคิดการทำงานแบบ Waterfall และ Agile
ซึ่งหัวหน้าโปรเจคก็จะสั่งงานลูกน้องแล้วค่อยส่งต่องานไปทีละแผนก เสร็จขั้นตอนหนึ่งก็ต้องส่งให้หัวหน้าตรวจ ซึ่งทำให้เกิดความล่าช้าเป็นอย่างมาก ทีมงานต้องรอกัน เกิดปัญหาการใช้ทรัพยากรไม่เต็มประสิทธิภาพ
และข้อจำกัดในการวางแผน การนั่งคิดทุกอย่างตั้งแต่เริ่มจนถึงจบโปรเจคนั้น เป็นเรื่องยากมากที่จะวางแผนทุกอย่างได้ลงตัวและแม่นยำ กว่าจะรู้ข้อผิดพลาดก็สายไปเสียแล้วการจะมารื้อทั้งระบบเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดจึงยุ่งยากมาก
และที่เลวร้ายก็คือ กว่าจะพัฒนาซอฟแวร์หรือผลิตภัณฑ์เสร็จ เทคโนโลยีก็เปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว แนวคิดการทำงานแบบอไจล์จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมา
การทำงานภายใต้แนวคิดแบบ Agile
Agile มักจะมาพร้อมกับแนวคิดการทำงานแบบ Scrum และ Lean Process
หลายๆคนคงจะเคยได้ยินที่คนพูดกันว่า รุมสกรัม ซึ่งก็คือความหมายเดียวกันครับ ก็คือการช่วยกันรุมยำงานให้เสร็จ
หรือเราอาจเคยได้ยินเพื่อนทักว่า ช่วงนี้ผอมไปนะ จะลีนไปไหน ถ้าตามความหมาย Lean ก็หมายถึง ผอมแห้งแรงน้อย
แต่ถ้าความหมายของ Lean Process ก็หมายถึง การขจัด Loss(ความสูญเสีย) หรือ Waste(ขยะ) จากกระบวนการ ซึ่งโอกาสหน้าผมจะมาเล่าให้ฟังครับ
ประโยชน์ของการใช้ Agile
สรุปเลยละกันนะครับ
Agile ก็คือแนวคิดการทำงานที่เน้นการออกสินค้าหรือบริการสู่ตลาดให้ได้ไวที่สุด ไม่เน้นความสมบูรณ์แบบ และยอมให้มีข้อผิดพลาดได้ แต่ข้อผิดพลาดจะถูก feedback ป้อนกลับสู่กระบวนการพัฒนา เพื่อออกเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นต่อไป
โดยการลดขั้นตอนและกระบวนการต่างๆลง ลดขนาดของทีมให้เล็กและคล่องตัวที่สุด ให้อำนาจคนในทีมการตัดสินใจ และแก้ไขข้อผิดพลาดได้ โดยไม่ต้องรอหัวหน้าโปรเจคอนุมัติ ไม่เน้นการทำงานแบบขั้นบันได ไม่เน้นกฏเกณฑ์ ไม่เน้นการประชุมแบบจริงจัง
การประชุมอาจจะเป็นรูปแบบการยืนคุยกันแค่ 5-10 นาทีเพื่อสรุปงานในแต่ละวัน แต่จะเปิดโอกาสให้ทุกคนในทีมและรวมถึงลูกค้าทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด และสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ตลอดเวลา
ัตัวอย่างองค์กรที่นำ Agile มาใช้ก็เช่น...
Apple ที่แยกทีมพัฒนา Macintosh ออกเป็นอิสระ จากทีมพัฒนา Lisa เดิม จน Macintosh ประสบความสำเร็จและสร้างเม็ดเงินให้ Apple มหาศาล
Google แยกทีมพัฒนา Search Engine ระบบปฏิบัติการ Android รถยนต์ไร้คนขับ Google Map และ Application ต่างๆ ออกจากกันจนประสบความสำเร็จ
บริษัท Start Up ที่นำแนวคิดแบบ Agile มาใช้ ทำให้บริษัทเติบโต จนประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว
ยกตัวอย่างการนำมาใช้ในชีวิตจริง เช่นถ้าเราเป็นคนเขียนโปรแกรม ลูกค้าอยากได้แอพขายสินค้า เริ่มแรกเราอาจจะเขียนแอพคร่าวๆ แบบพอใช้งานได้ให้เสร็จไวที่สุด และส่งมอบให้ลูกค้าทดลองใช้งานจริง
เมื่อลูกค้ามีคอมเม้นท์ ต้องการแก้ไขหรือให้เพิ่ม Features ตรงไหนเราก็นำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องกำหนดให้อยู่ในเงื่อนไขข้อตกลงที่ยอมรับได้ทั้งสองฝ่ายนะครับ
พวกลูกเล่นต่างๆ เช่น ระบบแช็ท สติกเกอร์ การให้คะแนนโดยผู้ซื้อ หรือระบบชำระเงินอัตโนมัติ อาจจะยังไม่จำเป็นในตอนเริ่มต้น สามารถเพิ่มทีหลังก็ได้ครับ
พูดง่ายๆ ก็คือ..
Agile เป็นแนวคิดในการเปิดตัวสินค้าหรือบริการให้ได้เร็วที่สุด ไม่เน้นความสมบูรณ์แบบ แต่เน้นการปรับตัวที่รวดเร็วและยอมรับ feedback กลับเพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งไม่จำกัดอยู่แค่สายงานด้านไอทีหรือซอฟแวร์ แต่สามารถนำแนวคิด Agile มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ทุกงาน
ถ้าชอบก็กดไลค์กดแชร์ กดติดตามได้ครับ
หากคุณคิดว่ามีประโยชน์
ผมมีธุรกิจที่น่าทำที่สุดในยุคนี้มาบอก ลองดูต่อเลยครับ...
ดูคลิป กดที่รูปภาพได้เลยครับ
2
โฆษณา