5 ก.ย. 2019 เวลา 13:02 • การศึกษา
หากคนขายส่งของน้อยกว่า มากกว่า ตามที่ตกลงซื้อขายกัน หรือส่งของอย่างอื่นปนมาด้วย คนซื้อจะทำอย่างไร
ห่างหายไปนานพอสมควร วันนี้ฤกษ์งามยามดีที่จะเริ่มต้นอะไรดีๆ เลยอยากจะบอกเพื่อนๆพี่ๆใน blockdit ทุกๆคนว่า หากมีความฝัน,หากยังไปไม่ถึงฝันจงตั้งเป้าหมายของเราให้ชัดเจน แล้วลองสมมุติว่าเราประสบความสำเร็จหรือไปถึงความฝัน จากนั้นคิดย้อนว่าก่อนเราจะประสบความสำเร็จเราผ่านและเจออะไรบ้าง
เราล้มเหลว,เราผิดพลาดไป,หกล้ม,ไปกี่ครั้ง ชั่งมันไม่ต้องไปสนใจ เพราะสุดท้ายเราก็ประความสำเร็จอยู่ดีเพราะเราได้เขียนเอาไว้ตอนต้นแล้ว 👍🏼👍🏼
อาจจะร่ายยาวไปหน่อยแต่อยากให้เพื่อนๆพี่ๆมีกำลังใจจริงๆ กลับมาที่เนื้อหาของเราว่า “หากเราซื้อของ แล้วผู้ขายส่งของมาให้น้อยกว่าหรือมากกว่าตามที่ตกลงกันไว้ หรือส่งของอย่างอื่นปนมาด้วย เราจะสามารถทำอะไรได้บ้าง ...
เรื่องดังกล่าวบัญญัติอยู่ในมาตรา 465 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งแยกออกเป็น 3 กรณีได้แก่
กรณีที่ 1 หากผู้ขายส่งมอบของน้อยกว่าที่สัญญาไว้ ผู้ซื้อจะบอกปัดไม่รับเลยก็ได้ แต่ถ้าผู้ซื้อรับไว้ก็ต้องใช้ราคาตามที่รับเอาไว้ เช่น สิงโตตกลงซื้อไก่ตัวผู้ 1000 ตัวเพื่อมากินเป็นอาหาร ไก่ตัวละ 100 บาท จากเสือโคร่ง ปรากฎว่าเสือโคร่ง ส่งมอบไก้เพียง 700 ตัว เช่นนี้สิงโตจะบอกปัดไม่รับทั้งหมดเลยก็ได้ ถ้ารับก็ต้องจ่ายเงิน 700*100 = 70,000 บาท ก็ได้
กรณีที่ 2 หากู้ขายส่งมอบของมากกว่าที่สัญญาไว้ ผู้ซื้อสามารถรับของนั้นเอาไว้ทั้งหมดแล้วจ่ายเงิน หรือรับเอาไว้ตามที่ตกลงกันไว้ตามสัญญาทีแรก หรือจะบอกปัดไม่รับทั้งหมดเลยก็ได้
เช่น สิงโตตกลงซื้อไก่ตัวผู้ 1000 ตัวเพื่อใช้ประกอบอาหาร ไก่ตัวละ 100 บาท จากเสือโคร่ง
ปรากฎว่า เสือโคร่งส่งไก่ตัวผู้มา 1600 ตัว เช่นนี้สิงโตจะรับไว้ทั้งหมดแล้วจ่ายเงิน 160,000 บาท หรือ รับไว้แค่ 1000 ตัวตามที่ตกลงกันไว้แล้วจ่ายเงิน 100,000 บาท หรือไม่รับเลยก็ได้
กรณีที่ 3 กรณีสุดท้ายแล้ว เป็นกรณีที่ผู้ขายส่งมอบของตามที่ตกลงกันไว้ แต่มีของอย่างอื่นปนมาด้วย ผู้ซื้อจะรับเอาไว้ตามที่ตกลงกันไว้หรือจะบอกปัดเสียทั้งหมดก็ได้ เช่น สิงโตตกลงซื้อไก่ตัวผู้ 1000 ตัวเพื่อใช้ประกอบอาหาร ไก่ตัวละ 100 บาท จากเสือโคร่ง
ปรากฎว่า เสือโคร่งส่งมอบ 1000 ตัวจริงแค่ส่งตัวเมียรวมมาด้วย เช่นนี้ สิงโตจะรับเอาไว้เท่าที่มีตัวผู้หรือจะไม่รับโดยบอกปัดทั้งหมดเลยก็ได้
ภาพพื้นหลังจาก https://www.shutterstock.com/search/cartoon+backyard
- หากมีข้อผิดพลาดประการใดๆ ข้าพเจ้าต้องกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
 
- หากเป็นประโยชน์ รบกวนกดถูกใจ กดแชร์ หรือจะกดคอมเม้นก็ได้ทั้งนี้เพื่อเป็นกำลังใจให้กัน สุดท้ายอย่ากดติดตามกันด้วย ขอบคุณครับ 🙏🏻🙏🏻 🤗🤗
โฆษณา