5 ก.ย. 2019 เวลา 12:24 • กีฬา
ฟาน ไดจ์ค: ยังคงมีอะไรอีกมากมายที่ต้องปรับปรุง
ถ้วยรางวัล และความสำเร็จส่วนบุคคลไม่ได้ส่งผลใดๆ ต่อความมุ่งมั่นของเวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค ที่มุ่งมั่นที่จะพัฒนาต่อไป
หลังจากคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีกและยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ลิเวอร์พูล ด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยม จนคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของพีเอฟเอ และนักเตะยอดเยี่ยมของพรีเมียร์ลีก รวมถึงนักฟุตบอลชายยอดเยี่ยมของยูฟ่าเป็นรางวัลล่าสุด แต่เจ้าของเสื้อเบอร์ 4 ยืนยันว่า เขาจะ ‘เริ่มต้นจากศูนย์’ อีกครั้ง เพื่อเดินหน้าคว้าถ้วยรางวัลเพิ่มเติมในฤดูกาล 2019-20
“เรื่องเดียวที่ผมต้องการจะทำคือ โฟกัส และทำให้ดีขึ้น” ฟาน ไดจ์คกล่าวกับ Premier League Productions ในการให้สัมภาษณ์เพื่อไม่นานมานี้ “ยังคงมีอะไรอีกมากมายต้องปรับปรุง กับทีม และกับตัวผมเอง และนั่นคือเรื่องเดียวที่ผมต้องการจะทำ”
“ประเด็นหลัก คือ พยายามคิดในหัวของคุณว่า เราเริ่มต้นจากศูนย์อีกครั้ง แน่นอนว่าเราได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ในฤดูกาลที่แล้ว แต่มันไม่ได้นับอะไรในตอนนี้ เราเริ่มต้นจากจุดต่ำสุด”
“นั่นคือวิธีการที่มันเป็น เพราะมันคือความเป็นจริง ถ้าเรายังคงความคิดแบบนี้ในหัวไว้ทุกอย่างจะออกมาดีสำหรับเรา”
เจอร์เก้น คล็อปป์ยกย่อง ‘สภาพจิตใจที่เหมือนกับสัตว์ประหลาด’ ในทีมของเขาเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ที่รับมือได้ทั้งการลงเล่นในลีก และในแชมเปียนส์ลีก รวมถึงสถานการณ์แบบที่พลิกกลับมาเข้ารอบด้วยชัยชนะเหนือบาร์เซโลนา 4-0 ที่แอนฟิลด์ในรอบรองชนะเลิศ
“ไม่มีวันยอมแพ้” คือคำขวัญบนเสื้อเชิ้ตของโมฮาเหม็ด ซาลาห์ในค่ำคืนนั้นที่เขาต้องดูเกมจากข้างสนาม
“คุณมีความคิดอย่างนั้นในหัวของคุณ อะไรก็เกิดขึ้นได้” ฟาน ไดจ์คกล่าว “เราเต็มไปด้วยคุณภาพที่สามารถสร้างความแตกต่างได้ตลอด 90 นาทีเศษ”
“เราจะต้องเชื่อมั่นอยู่ตลอดเวลา ชัดเจนว่านั่นเป็นสิ่งที่เราพยายามใส่เข้าไปในหัวของเรา และเก็บมันไว้ให้หัว เราต้องพยายามทำอย่างนี้ต่อไป”
การคว้าแชมป์ยูเปียน คัพ การันตีว่า นักเตะทุกคนมีชื่อในประวัติศาสตร์ของทีมแชมป์ในปี 2019 แต่ฟาน ไดจ์ค ไม่ต้องการหยุดแค่ไหน
“ผมเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์นิดหน่อยในการคว้าแชมป์ยูฟา แชมเปียนส์ลีก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะยังคงสร้างประวัติศาสตร์ได้ต่อไป” นักเตะดัตช์กล่าวเสริม
“ผมแค่อยากได้รับการจดจำในฐานะนักเตะที่มหัศจรรย์ที่ทุ่มเททุกอย่างเพื่อทีม และสนุกสนานกับทุกสิ่งทุกอย่าง”
โฆษณา