6 ก.ย. 2019 เวลา 08:01 • ธุรกิจ
เด็กน้อยสอนหาเงิน
อารี BNK48 โทรศัพท์มือถือ งานอดิเรก linคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ของพี่ชาย นายตัวเองที่กำลังเดือดร้อน เพราะมีทั้งหมดนี้ เลยกลายมาเป็น เด็กน้อยสอนหาเงิน
อารีเป็นเด็ก ม ต้น เธอหลงรัก BNK48 อย่างสุดหัวใจ ในแต่ละวัน อารีจะนั่งดูมิวสิควีดีโอวงที่เเธอรักซ้ำๆทั้งวัน จนกระทั่งเธออยากสะสมคอลเลคชั่นคลิปวีดีโอ BNK48 ของตัวเอง…!!!
อารีเริ่มศึกษาเรื่องการตัดต่อต่อวีดีโอผ่านโทรศัพท์มือถือ และเริ่มหัดตัดต่อคลิปวีดีโอ BNK48 ให้เป็นในแบบที่เธออยากให้เป็น ถึงแม้มันจะไม่สะดวกสบายหรือมีฟังชั่นที่หรูหราและลำบากมากในการตัดต่อ แต่อารีก็รู้สึกสนุกที่ได้เป็นผู้สร้างสรรค์โดยมีไอดอลของเธอเป็นแรงบันดาลใจ
วันหนึ่งพี่ชายของเธอซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มา อารีตื่นเต้นมาก เลยขอให้พี่ชายช่วยติดตั้งโปรแกรมตัดต่อวีดีโอให้เธอ เพราะเธอคิดว่าการตัดต่อคลิปวีดีโอไอดอลของเธอบนคอมพิวเตอร์ น่าจะทำให้เธอสร้างผลงานได้สะดวกกว่าที่ตัวเองเคยทำมา พี่ชายเธอก็เห็นด้วยเลยติดตั้งโปรแกรม Sony vegas เพราะอย่างน้อย ถ้าวันหนึ่งตัวเองมีงานที่ต้องทำเกี่ยวกับวิดีโอ จะได้วานน้องให้ช่วยทำได้…!?! แหม แผนสูงจริงๆ
พอได้คอมพิวเตอร์มา อารียิ่งมีความสุขกับการทำคลิปวีดีโอขึ้นไปอีก จากที่แค่ใส่เอฟเฟคให้คลิปวีดีโอสวยๆแบบธรรมดา เธอเริ่มตัดต่อวิดีโอเป็น เริ่มเอาคลิปวีดีโอต่างๆมาตัดต่อรวมกันได้ เริ่มใส่ Effect ตัวอักษรให้น่าตื่นตาตื่นใจได้ อะไรที่สงสัย ก็หาความรู้ผ่าน Facebook กับ Youtube ที่สอนเรื่องการตัดต่อ ด้วยความที่เธอเข้ากลุ่มใน Facebook เพื่อเรียนรู้งานตัดต่อมั่วไปหมด มันทำให้เธอไปเข้ากลุ่มเกี่ยวกับ Freelance หางานด้านการตัดต่อโดยเฉพาะ
เธอเล่น Facebook ไปตามเรื่องราว และบังเอิญเห็นโพสต์หนึ่งที่พึ่งเริ่มเผยแพร่ ว่าพวกเขาเป็น Youtuber ช่องหนึ่ง ต้องการหา Freelance มารับงานตัดต่อด่วน มีงบให้ 1,400 บาท ใครสนใจให้รีบทักโดยเร็ว
อารีเห็นโพสต์นี้ก็ต่อโต สำหรับเด็ก ม ต้น เงิน 1,400 บาทนั้นถือเป็นเงินก้อนใหญ่มาก มันเยอะกว่าค่าขนมเธอทั้งเดือนเสียอีก เธออยากได้เงินแต่ก็กล้าๆกลัวๆ อารีเป็นเด็ก อารีไม่มีประสบการณ์ แต่สิ่งหนึ่งที่อารีมีก็คือผลงาน เธอเลยตัดสินใจใช้วิชาใจกล้าหน้าด้านส่งข้อความไปหาผู้ประกาศหาคนช่วยงาน พร้อมกับแนบผลงานที่เธอคิดว่าดีที่สุดไปให้พิจารณาด้วย
เพียงไม่นาน อาสรีก็ได้รับคำตอบว่าให้เธอเริ่มทำงานได้เลย แต่ถ้างานไม่ได้คุณภาพ จะไม่จ่ายเงินให้แม้แต่บาทเดียว อารีดีใจมากที่ได้รับโอกาส และเธอสัญญาว่าจะทำงานอย่างเต็มที่
เธอใช้เวลาอยู่หลายวัน เธอใส่ใจพิถีพิถันงานของลูกค้ามากๆ และเมื่องานเสร็จ เธอก็ส่งงานให้กับลูกค้าพร้อมกับพยายามข่มความตื่นเต้นเอาไว้ในใจ ถ้าเขาไม่ชอบงานที่เราทำล่ะ ถ้างานที่เราทำมันยังไม่ดีพอล่ะ เราจะทำยังไงต่อไปดี เธอพยายามสลัดความคิดในแง่ลบออกจากหัว และไม่นาน ผู้ว่าจ้างก็ส่งข้อความมาหาอารีสั้นๆว่า “ผ่าน มีแก้ไขนิดหน่อยนะ ถ้าแก้เสร็จแล้วจะโอนเงินให้ครับ”
ยะฮู้ อารีดีใจมากๆ นี่เป็นเงินก้อนแรกในชีวิตทีเธอสามารถหามาได้ เธอรีบไปบอกพ่อกับแม่ และขอบคุณพี่ชายของเธอที่ช่วยสนับสนุนความฝันของเธอให้เป็นจริง ทุกคนตกตะลึงมาก ไม่คิดว่าเด็กที่อายุยังไม่ถึง 15 ปีจะสามารถหาเงินได้มากถึง 1,400 บาท ไม่ใช่อารีคนเดียวที่ยิ้มและหัวเราะ เพราะทุกคนในครอบครัวก็ร่วมยิ้มและหัวเราะด้วยเหมือนกัน
พออารีรู้ว่างานตัดต่อสามารถหาเงินได้ เธอก็พยายามเข้ากลุ่มที่ผู้ประกอบการณ์โพสต์หา Freelance เกี่ยวกับตัดต่อวีดีโอมากยิ่งขึ้น เธอมีงานเยอะขึ้น มีรายได้ที่หามาได้ด้วยความภาคภูมิใจ และนั่นก็ทำให้อารีสามารถสร้างเส้นทางนายตัวเองได้ตั้งแต่ยังไม่จบ ม.ต้น เลย
คุณอาจจะสงสัยว่าจะมีผู้ประกอบการณ์กล้าจ้างเด็กให้ทำงานจริงๆหรือ ผมขอบอกจากประสบการณ์ตรงเลยนะครับ ว่ามีแน่นอน เพราะโลกยุคนี้ไม่เกี่ยงอายุ ใครสามารถแก้ไขปัญหาให้ผู้ประกอบการณ์ได้ คนนั้นก็จะได้ค่าตอบแทน และที่สำคัญ บางครั้ง Freelance ผู้ใหญ่ก็ไม่อยากทำงานเล็กๆเพราะคิดว่าไม่คุ้ม กลายเป็นว่าจ้างเด็กนั้นได้งานดี เร็ว และราคาไม่แพง
อารีสอนให้รู้ว่า การสร้างเส้นทางนายตัวเองนั้นไม่เกี่ยวกับอายุ หรือประสบการณ์ ขอแค่เราสามารถแก้ไขปัญหาบางอย่างให้คนอื่นได้ เราก็สามารถสร้างเส้นทางนายตัวเองได้เช่นกัน ว่าแต่ คุณเคยมีประสบการณ์หารายได้แบบอารีมั้ย คอมเม้นท์มาเล่าให้ฟังเพื่อเป็นวิทยาทานให้คนอื่นหน่อยนะครับ
โฆษณา