6 ก.ย. 2019 เวลา 09:41 • ความคิดเห็น
ความผิดพลาดกับหนทางของผู้มีปัญญา
วันนี้คุณทำอะไรผิดพลาดบ้างแล้วหรือยัง หงุดหงิดหรือเศร้ากับมันมั้ยคะ หรือวันนี้ได้ต่อว่าความผิดพลาดของใครไปบ้างแล้วหรือเปล่า ลองมาดูความผิดพลาดในมุมที่ต่างของคุณ Jack Ma ผู้ก่อตั้งธุรกิจ Alibaba ดูนะคะ
Cr. Photo from Pixabay
วันนี้ได้มีโอกาสนั่งดูคลิปการอภิปรายของคุณ Jack Ma และคุณ Elon Musk ในงาน World Artificial Intelligence Conference 2019 ซึ่งจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา
มีข้อความ 2-3 ตอนที่อยากจะหยิบมาไฮไลท์ให้อ่านกันค่ะ คุณ Jack Ma ได้กล่าวถึงคุณค่าของความผิดพลาดว่า “เราควรที่จะมีความเชื่อมั่นในการลองทำเพื่ออนาคต ผมไม่เคยวิตกกังวลเกี่ยวกับความผิดพลาดเลย ความผิดพลาดเป็นสินทรัพย์ที่มีค่ามากที่สุดในชีวิตมนุษย์”
“We should always have the confidence to try the future. I have never worried about the mistakes and errors. Errors and mistakes are the best assets of human lives.”
และคุณ Jack Ma ยังได้สรุปซ้ำใจความดังกล่าวในตอนท้ายก่อนปิดการอภิปรายว่า “มันดีมากที่มนุษย์ได้ทำผิดพลาด มันวิเศษมากที่มนุษย์ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น และมันก็ดีมากที่เราจะต้องตาย”
“It’s great that human beings makes mistakes, it’s great that human beings learn from the mistakes, and it’s great to die.”
มีใครประทับใจข้อความนี้เหมือนกันมั้ยคะ ความผิดพลาดในงานหรือกิจการใดๆ ก็ตาม ถ้าคิดดูจริงๆ ก็ไม่มีอะไรคอขาดบาดตาย เพราะมนุษย์ย่อมมีศักยภาพที่จะหาทางแก้ไขได้เสมอ แต่หลายครั้งที่มันร้ายแรงเกินจริง เพราะเรามักมีอคติกับคำว่า “ความผิดพลาด” แต่ถ้าเรามองใหม่ ยกให้มันเป็นสินทรัพย์ที่มีคุณค่าอย่างที่ คุณ Jack Ma ว่า เราจะมัวเสียเวลาหัวเสียกับมันอยู่แค่เพียงไม่นาน แต่กลับจะได้กำไรจากมันได้ในอนาคต
ตะหงิดๆ กับประโยคสุดท้ายที่คุณ Jack Ma พูดว่า “และมันดีมากที่เราจะต้องตาย” มั้ยคะ พอดีเขาถกกันเรื่องที่ว่า AI จะช่วยปรับปรุงชีวิตมนุษย์ให้ดีขึ้นได้อย่างไร คุณ Elon Musk เชื่อในศักยภาพของ AI ที่อาจทำได้ถึงขั้นยืดชีวิตมนุษย์ คุณ Jack Ma จึงได้สรุปตลบกลับว่า จริงๆ การตายถือเป็นสิ่งที่ดีตามวัฏจักรของธรรมชาติ
แม้คุณ Jack Ma จะไม่ได้ขยายความต่อ แต่เราก็คิดตามต่อได้ไม่ยาก สำหรับเราแล้ว ความตายคือสัจธรรมที่ทำให้ใจสงบได้เร็วที่สุด เพราะชีวิตมีความตายเป็นที่สุดจริงๆ ไม่เพียงแต่ชีวิต แม้ทุกสิ่งและทุกเรื่องในชีวิตก็มีที่สิ้นสุดและการลาจาก มันช่วยเตือนให้รีบหันมาใช้เวลาในชีวิตกับสิ่งที่มีคุณค่าจริงๆ และไม่ไปมัวเสียอารมณ์กับเรื่องไม่เป็นเรื่องที่ควรปล่อยๆ มันไป
Cr. Photo from Pixabay
คำเด็ดตอนท้ายของคุณ Jack Ma คือ “มนุษย์จะฉลาดขึ้นเมื่อรู้จักและเข้าใจตนเองได้ดีขึ้น ความแตกต่างระหว่างคนฉลาดและคนที่มีสติปัญญาก็คือ คนฉลาดรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร และจะได้มันมาอย่างไร แต่คนที่มีสติปัญญารู้ว่าตัวเองไม่ต้องการอะไร!”
“When human beings know themselves better, human being will be smarter and wiser. The differences between clever people or smart people and wise people are: smart people know what they want and how they can get it. Wise people know what they don’t want.”
เพื่อนรักนักอ่านที่อ่านมาถึงตรงนี้คิดว่า (1) การที่เรารู้ว่าอะไรไม่ใช่สาระที่ต้องการจริงๆ หรือไม่ทำให้บรรลุเป้าหมายได้แล้ว เราก็ตัดฉับและเขี่ยไปให้พ้นทาง หรือ (2) การนั่งขบคิดว่าเราต้องการอะไร และจะทำให้ได้มาหรือไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร วิธีที่ (1) หรือ (2) น่าเลือกใช้กว่ากันคะ มาแชร์คำตอบกันใน comment ดูนะคะ รอฟังค่ะ.
โฆษณา