9 ก.ย. 2019 เวลา 16:25 • ธุรกิจ
ทำไมเราต้องตื่นไปทำงานในเวลาเช้าของทุกวัน?
#Sapiens
#การปฏิวัติอย่างถาวร
ในยุคของเกษตรกรรมการใช้ชีวิตของคนและภาคธุรกิจ เวลานั้นยังไม่ใช่สิ่งที่ผู้คนสนใจเพราะสิ่งที่ได้รับความสนใจคือเรื่องของพระอาทิตย์ขึ้นลง เรื่องของฤดูกาลที่จะมีผลต่อผลผลิตทางการเกษตร และส่งผลต่อความเป็นอยู่ การตื่นสายหรือเช้าของการออกจากบ้านไปทำการเกษตรไม่ได้ขึ้นกับเวลา แต่ขึ้นกับแสงแดดที่มีไม่เท่ากันในแต่ละฤดูกาล หรือช่างทำรองเท้าที่เป็นเจ้าของ การเปิดร้านสายไปบ้าง ไม่ได้ส่งผลต่อยอดขายที่จะทำให้เสียหายมากมาย
แต่เมื่อก้าวเข้าสู่ยุคของอุตสาหกรรม ที่หากคนในสายพานการผลิตขาดไปขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่ง จะส่งผลต่อการผลิตมหาศาลดังนั้นการที่พนักงานไปสายจึงเป็นเรื่องสำคัญ เวลา จึงเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้นที่ส่งผลต่อผลผลิต
หากย้อนไปช่วงเวลาในอังกฤษก่อนอุตสาหกรรม เวลาในแต่ละเมืองนั้นก็ยังไม่ตรงกัน ไม่ว่าจะ ลิเวอร์พูล แมนเชสเตอร์ หรือลอนดอน การเดินทางโดยรถม้าก็ยังไม่ได้กำหนดเวลาถึงที่หมาย
แต่เมื่ออุตสาหกรรมเริ่มขึ้น จึงมีการบังคับใช้เวลาที่เป็นสากลให้เหมือนกันในทุกเมือง การเดินทางต้องบอกเวลาถึงที่หมาย เพื่อให้พนักงานไปถึงที่ทำงานได้ทัน การเปิดร้านอย่างบาร์ก็ต้องมีช่วงเวลาที่เหมาะกับคนเลิกงานซึ่งเป็นลูกค้าเข้ามาคิดด้วย และสุดท้ายผลก็ส่งต่อๆกันไปทั้งระบบ แม้แต่ระบบราชการอย่าง โรงพยาบาล โรงเรียน ก็หนีไม่พ้น
การเข้ามาของอุตสาหกรรมเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างถาวรเกี่ยวกับเวลา ให้นึกง่ายๆว่าทุกวันนี้หากเราจะไม่ดูนาฬิกา เราต้องใช้ความตั้งใจอย่างมากเพราะเรานั้นดูจนเคยชินและจะเผลอดู เนื่องจากสามารถดูได้ง่ายจากหลายที่ ไม่ว่าจาก นาฬิกาข้อมือ มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งต่างจากสมัยก่อนมากที่เมืองใหญ่ๆเท่านั้นที่จะมีนาฬิกาเพียงอันเดียว ที่ไม่ค่อยตรงนักให้ดูร่วมกันอย่างหอนาฬิกา
เรื่องของเวลาก็เป็นเพียงอย่างเดียวที่เปลี่ยนไปแล้วอย่างถาวร ยังมีเรื่องอื่นๆอีกที่เปลี่ยนไปและสำคัญไม่น้อยไปกว่ากันเช่น ครอบครัวและชุมชน ถูกแทนด้วย รัฐชาติและตลาด
คุณหล่ะรู้จักใครที่สามารถอยู่ได้ในหนึ่งวันโดยไม่ต้องดูนาฬิกา?
Matmat

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา