8 ก.ย. 2019 เวลา 04:48 • ปรัชญา
"หมอดูที่แม่นที่สุดคือใคร ?"
ใครชอบดูหมอบ้างครับ ยกมือขึ้นหน่อย? หมอที่ผมหมายถึงในที่นี้ไม่ใช่ หมอหล่อบอกด้วย พยาบาลสวยบอกต่อนะครับ
noracaron.com
แต่ผมหมายถึง "หมอดู" ครับ
โดยส่วนตัวผมเป็นคนไม่ดูหมอ เพราะมีความเชื่อว่า "เรื่องของตัวเราใครจะไปรู้ดีกว่าตัวเราเอง" ผมจึงไม่มีความคิดที่จะไปใช้บริการคุณหมอทางด้านนี้ ไม่ใช่ไม่ชอบ หรือต่อต้าน เพียงแต่คิดว่าไม่มีความจำเป็น
ยิ่งพอมาได้อ่านหนังสือ "30 วิธีเอาชนะโชคชะตา" ของคุณบัณฑิต อึ้งรังษี ก็ยิ่งมั่นใจว่าไม่ได้คิดไปเองคนเดียว
หนังสือเล่มนี้ เป็นการรวบรวมกฎ 30 ข้อ ที่หากใครได้ลงมือทำตามแล้ว อาจทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เช่น อาจมีโชคดี หรืออาจมีอะไรดี ๆ เกิดขึ้นกับชีวิตได้ โดยกฎต่าง ๆ เหล่านี้ได้กลั่นกรองมาจากประสบการณ์ชีวิตและการอ่านหนังสือจำนวนมากของคุณบัณฑิต อึ้งรังษี นำมาสรุปเป็นข้อ ๆ และรวบรวมเป็นหนังสือดังกล่าว
ซึ่งข้อมูลบางส่วนของบทความนี้ผมได้นำมาจากหนังสือเล่มนี้ และสรุปออกมาให้อ่านและทดลองคิดตามกัน
ก่อนอื่น ขอให้ตอบผมก่อนครับ ว่าคุณชอบดูหมอรึเปล่า แล้วทำไมถึงชอบดู แล้วชอบไปดูเวลาไหน (หมายถึงตอนสภาพจิตใจปกติ หรือตอนที่ขาดความมั่นใจ) ตอบในใจก็ได้ครับ...ผมให้เวลา 5 วินาทีสำหรับการหาคำตอบ...5 , 4 , 3 , 2 , 1
หมดเวลาครับ
เรื่องนี้ ผมเคยถามเพื่อน ๆ ที่ชอบดูหมอเมื่อนานมาแล้ว ว่าทำไมถึงชอบดู บางคนดูบ่อยมากแทบจะทุก 3 เดือน ซึ่งคำตอบที่ได้มาก็มักจะไปในทางเดียวกันก็คือ เกิดจากการ "ขาดความมั่นใจ"
pixabay.com
แล้วทำไม เวลาที่ขาดความมั่นใจถึงชอบไปหาหมอดู ?
คำตอบที่ได้มาก็คล้าย ๆ กันอีกนั่นแหละ คือ "ดูแล้วสบายใจ"
แปลกดีนะครับ ในเมื่อความมั่นใจ หรือความสบายใจเนี่ย มันเกิดขึ้นจากภายในจิตใจของเรา และเราสามารถสร้างได้ด้วยตัวเอง แต่สำหรับบางคนกลับชอบไปเสียเงินเพื่อฟังคนอื่นพูดในสิ่งที่ทำให้เราสบายใจ
แล้วถ้าหมอดูทักเราว่าจะเกิดเหตุร้าย หรือจะมีเคราะห์ร้ายล่ะ ?
สำหรับเรื่องนี้มีทางเป็นไปได้อยู่ 2 ทาง ทางแรกคือ เราจะเริ่มต่อต้านและไม่เชื่อถือหมอดูคนนั้น แล้วจะหาทางเปลี่ยนคำทำนายที่ไม่ดีด้วยการ....... ไปหาหมอดูคนอื่นต่อ (ฮา) ไปจนกว่าจะมีคนทักว่าจะโชคดี หรือจะมีอะไรดี ๆ เกิดขึ้นนั่นแหละ
แต่สำหรับคนที่จิตใจอ่อนแอ เรื่องนี้ถือว่าอันตรายมากเพราะจะเป็นตัวเราเองนั่นแหละที่ทำให้คำทำนายเป็นจริง
pixabay.com
มีเรื่องเล่าอยู่ว่า ผู้หญิงคนหนึ่งได้ไปหาหมอดู และถูกทักว่าจะต้องเลิกกับสามีคนปัจจุบัน และจะมีสามีคนที่ 2 คนที่ 3 แต่จะไปลงเอยกับสามีคนที่ 4 (ขณะที่ไปดูยังคบกับสามีคนปัจจุบันอยู่) ผลปรากฏว่าชีวิตสมรสของผู้หญิงคนนั้น เป็นเหมือนกับที่หมอดูได้ทำนายไว้เลยครับ
ซึ่งเรื่องนี้สามารถอธิบายได้ว่า เป็นเพราะผู้หญิงคนนั้นได้เอาคำทำนายของหมอดูมาเก็บไว้อยู่ในส่วนลึกของจิตใจ ทำให้เธอมีความเชื่ออยู่ตลอดเวลาว่า เธอจะต้องเลิกกับสามี และจะต้องมีสามีอีก 2 คนจึงจะพบกับสามีคนที่ 4 ที่จะเป็นคู่ชีวิต
ลองคิดดูสิครับ ถ้าหากแฟนเรามีความคิดอยู่ตลอดเวลาว่าเราไม่ใช่คู่ที่แท้จริงของเขาคบไปก็ต้องเลิกกันอยู่ดี พฤติกรรมที่แสดงออกมาระหว่างเรากับแฟนจะเป็นไปในทางไหน คงเดาได้ไม่ยากใช่มั้ยครับ
นั่นเพราะ "มนุษย์จะพัฒนาการไปตามอย่างที่ตนคิด"
การคิดและการกระทำในตอนนี้จึงเป็นตัวกำหนด "ผลในอนาคต"
ถ้าไม่อยากให้อนาคตเป็นอย่างที่หมอดูทำนาย สิ่งที่เราต้องทำก็คือ
"เปลี่ยนพฤติกรรม ความคิดและการกระทำ"
ในตอนนี้เท่านั้น
pixabay.com
มนุษย์สามารถเปลี่ยนแปลงอนาคตของตัวเอง เราสามารถ "ทำนาย" อนาคตของตัวเองได้ ถ้ามุ่งมั่นทุ่มเทพลังกาย พลังความคิด และมีเป้าหมายที่ชัดเจน อนาคตก็จะเป็นไปในทิศทางนั้น (หรือใกล้เคียง) แต่ถ้าคนที่หมกมุ่นอยู่ในความคิดทางด้านลบ หรือคบคนที่พาไปในทางที่ไม่ดี ก็มีโอกาสที่ชีวิตจะไปอยู่ในทางที่ไม่ดีได้เช่นกัน
ผมจึงขอสรุปตรงนี้เลยว่า
อย่าไปเชื่อคำพูด (คำทำนาย) ในด้านลบที่คนอื่นพูด ว่าเราจะต้องเจอกับเรื่องโชคร้าย หรือเราไม่มีความสามารถชีวิตนี้คงเอาดีไม่ได้ เพราะคำพูดเหล่านั้นจะมีผลต่อชีวิตคุณ ถ้าหากคุณ "เชื่อ" มัน คุณอาจเริ่มปฏิบัติตามคำพูดหรือคำทำนายนั้นโดยไม่รู้ตัว จนทำให้กลายเป็นความจริงในที่สุด
เพราะสิ่งที่ทำให้คำทำนายเหล่านั้นกลายเป็นความจริงขึ้นมาได้ จริง ๆ แล้วมันเกิดจากตัวของเราเองที่เลือกจะเชื่อและเป็นดังคำทำนายนั้นรึเปล่า
ดังนั้น จึงเป็นสิทธิของคุณที่จะ "เลือก" ที่ทำชีวิตของตัวเองให้เป็นไปตามทิศทางที่คุณอยากให้เป็น เพราะหมอดูที่แม่นที่สุดในโลก ก็คือ "ตัวคุณเอง" ครับ
Reference
- หนังสือ 30 วิธีเอาชนะโชคชะตา โดย คุณบัณฑิต อึ้งรังษี สำนักพิมพ์ คบบัณฑิต พับลิชชิ่ง
Cr. หนังสือ 30 วิธีเอาชนะโชคชะตา
ถ้าได้ประโยชน์จากบทความนี้ ช่วยกด Like, Share ด้วยนะครับ 😻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา