8 ก.ย. 2019 เวลา 06:50 • ไลฟ์สไตล์
014🌵CACTUS🌵 ตอน ปรุงดินก่อนปลูก
🌵🌵🌵ฤกษ์งามยามดี.....สัปดาห์นี้มีเวลาอยู่บ้าน....ฉันจึงลุกขึ้นมาพยาบาลเจ้ากระบองเพชรที่นอนป่วยอยู่เกือบเดือนได้ซะที....😂😅
เจ้าพวกนี้เป็นคนป่วยนะ...ทั้งโดนผ่าตัด ทำแผล รักษารากเน่า ติดเชื้อรา รวมไปถึงแผลจากหอยทากที่มารุมกินกระบองเพชรแม้จะมีหนามเจ้าหอยทากก็ไม่หวั่น....จัดการซะแหว่ง....😭😭😭
🌵🌵🌵ดังนั้นวันนี้เราจะจัดการกับผู้ป่วยเขาเราให้คืนสู่สภาพสวยงามดังเดิม....😁
🌵🌵🌵การจะทำให้ต้นไม้สวยงามไม่ว่าจะเป็นต้นอะไรก็ตามสิ่งสำคัญคือ "การปรุงดิน"
ก่อนอื่นขอออกตัวแรงซ์....แรวงซ์.....ว่านี้ไม่ใช่สูตรดินปลูกที่ดีที่สุด แต่เป็นสูตรที่แอดสามารถหาวัสดุปลูกได้ง่ายๆ แถวบ้านนะจ๊ะ....เดียวเผื่อมีกูรูเรื่องดินกระบองเพชรผ่านมาจะตำหนิเอาได้...ว่ายังไม่ครบสูตร.....เอาเป็นว่าเราปรุงง่ายๆ เหมือนอาหารบ้านๆ มีอะไรก็ใส่ๆ ไป กินได้ก็กิน...กินไม่ได้ก็เททิ้งไป....หยอกๆ 😆😁😄
🌵🌵🌵เครื่องปรุงดินมีดังนี้
ส่วนผสมที่ใช้คือ
1.เศษถ่านเล็กๆจากในครัว ใช้รองก้นกระถางไม่ให้เครื่องปลูกชิ้นเล็ก หลุดออกมาจากก้นกระถางแถมยังมีคุณสมบัติดูดซับน้ำแต่โปร่งระบายน้ำได้ดี
2.หินภูเขาไฟเม็ดเล็กและเม็ดใหญ่ คุณสมบัติระบายน้ำ ได้ดี โปร่งเบา มีแร่ธาตุในตัวเองรากสามารถยึดเกาะดูดอาหารได้ดี
3.พีชมอส คือ ซากพืชที่ทับถมกันเป็นเวลานานพันปีในสภาพกดทับใต้ความเย็นของหิมะพบได้เฉพาะประเทศเขตหนาวมีแร่ธาตุอาหารอุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับเพาะเมล็ด (ตามคำเครมข้างถุงเลยจ้า)
4.ออสโมคอส คือ ปุ๋ยละลายช้าสูตรเสมอ แต่ไม่รู้ว่าเสมอเท่าไหรเพราะซื้อแบบแบ่งขายถุงละ 20 บาท
5.หินกรวด หินเกล็ด หินสี อะไรก็ได้ ใช้เพื่อประครองต้นและกดทับวัสดุปลูกไม่ให้ลอยล้นกระถางออกไปหมด เพราะวัสดุปลูกพวกนี้น้ำหนักเบาเวลารดน้ำทีจะลอยไหลไปกับน้ำหมด
🌵🌵🌵มาถึงขั้นตอนเตรียมอุปกรณ์ก่อนปลูก....นอกจากจะเตรียมวัสดุปลูกแล้ว....เราต้องเตรียมถุงมือป้องกันหนามตำมือนะจ๊ะ...ไม่งั้นมือเราก็จะ,🎶...เจ็บนิด..เจ็บนิด..ละงานนี้....🎶เพลงโบราณมาก...🤩🤣😅 อุปกรณ์ช้อนตักดิน จานผสมดิน มีด แปรงฟันเก่าเอามาปัดดินออกจากหนามกระบองเพชรหลังปลูกเสร็จแล้ว.....กระถางปลูกก็สำคัญหลักง่ายๆ คือเลือกกระถางที่มีขนาดใหญ่กว่าขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของต้นกระบองเพชรสักหนึ่งนิ้วเพื่อให้เกิดการระบายอากาศและการขยายตัวของเจ้ากระบองเมื่อเริ่มโตขึ้น....
🌵🌵🌵ขั้นตอนการปลูกกระบองเพชร
ใช้กระถางขนาด 4 นิ้ว กระบองเพชรขนาด 2 นิ้ว
1.ใส่เศษถ่านลงไปก่อนรองก้นกระถาง
2.ใส่หินภูเขาไฟเม็ดใหญ่ หนาประมาณ 1 ซม.
3.ใส่หินภูเขาไฟเม็ดเล็กประมาณ 1 ซม.
4.ใส่ปุ๋ยออสโมคอส 8-10 เม็ดก็พอนะ
5.ใส่พีชมอสประมาณ 2 ซม.
6. วางกระบองเพชรตรงกลางกระถาง ตักพีชมอสใส่ทีนิดรอบต้นใช้ช้อนปลูกค่อยๆ กด พีชมอสให้แน่น
7.ใส่หินภูเขาไฟเม็ดใหญ่ หนาประมาณ 1 ซม.
8.ใส่หินกรวดทับวัสดุปลูกโรยให้ทั่วเต็มกระถาง
🌵ข้อควรระวัง🌵เมื่อปลูกกระบองเพชรเรียบร้อยแล้ว...ต้องนำไปวางในที่ร่มประมาณหนึ่งสัปดาห์และไม่ควรรดน้ำกระบองเพชรที่ปลูกใหม่ๆ เพราะจะทำให้รากเน่าเนื่องจากระบบรากยังไม่แข็งแรง......หลังจากผ่านไปหนึ่งสัปดาห์ค่อยรดน้ำแบบพอชื้นเท่านั้น...รดแต่น้อยนะจ๊ะ....
.....คราวหน้าเราค่อยมาคุยกันเรื่องปลูกกระบองเพชรกันอีก....สวัสดี...🌵🌵🌵🌵
ชอบกดไลท์
กดแชร์
กดติดตามเพจ Plants in garden
เพื่อเป็นกำลังให้แอดด้วยนะจ๊ะ www.blockdit.com/plantsingarden
กราบบบบงามมมม😅🤣😆🥰😍

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา