8 ก.ย. 2019 เวลา 11:46 • ไลฟ์สไตล์
ชีวิตหลังวัยเรียน "เด็กจบใหม่" ควรทำอย่างไร เมื่อโดนกดดันจากครอบครัว
คุณคิดว่าเรียนจบมา จะได้งานเลยทันทีไหม! ถ้าได้งานทันทีคุณจะทำมันจริงๆไหม แล้วถ้าไม่มีงานทำ เด็กจบไหมควรทำอย่างไงดี!
เรื่องที่ผมจะนำมาเล่านี้ต้องขอขอบคุณ น้อง แก้ม กมลพัน
ที่อนุญาตให้นำขอมูลดีๆมาเล่าในวิดีโอคร๊าบ...
เด็กจบใหม่ทุกคนตอนนี้ว้าวุ่นมากอ่ะสิ! ส่วนนึงเพราะคนในครอบครัวเลย โอเค นี่ก็สามสี่เดือนแล้วนะที่จบมา แต่คือมันไม่มีใครอยากไม่มีงานหลอก ทุกคนกำลังหา และแน่นอน อย่างน้อยได้ทำในสิ่งที่ตัวเองพอไหว พอถนัดก็ยังดี อายุ22,23 มันไม่เด็กแล้ว อย่างน้อยให้ได้ตัดสินใจอะไรเองกันบ้าง อย่ากดดันกันเลย ว่างๆแบบนี้คือ ไม่ใช่ไม่เครียดนะ แค่เครียดกับตัวเองก็แย่แล้ว นั่งหางานจนตาแตก ไหนจะเพื่อนๆรอบตัวที่เริ่มมีงานทำกัน มีชีวิตเป็นของตัวเองแล้ว
คิดดู เรียนมาสี่ปี ตอนนี้ทุกอย่างคือ 0 เราต้องเริ่มใหม่ทุกอย่าง มันไม่ใช่เหมือนรอยต่อตอนมัธยมเข้ามหาลัย ยังไงเราก็รู้ว่ามีสอบ ยื่นคะแนน ยังไงก็มีมหาลัยรองรับ ตอนนี้ทุกคนกำลังหาอย่างเต็มความสามารถของตัวเอง มันไม่ใช่จะงานอะไรก็ได้ไง สิ่งที่ทุกคนต้องการคือกำลังใจ ไม่ใช่การกดดัน ถ้าสุดท้ายมันไม่ได้งานที่ต้องการเลย ถ้ามันดิ้นรนจนสุดแล้วจริงๆ ต้องทำงานที่เราไม่ได้ชอบที่สุด แต่อย่างน้อยให้มันเป็นการตัดสินใจของเราเองว่าจะทำอ่ะ แค่นี้จริงๆ ใจเย็นๆ งานมันมีแน่ๆ ไม่ต้องห่วง ขอแค่ที่บ้านต้องใจเย็นๆ
ช่วงนี้เครียดกว่าตอนนั่งเรียนอีกด้วยซ้ำเนอะ5555 ไหวนะทุกคน อะไรๆจะดีขึ้นเองแหละ นี่อาจไม่ได้เครียดขนาดนั้น ปลงบ้างแล้ว แต่คนรอบตัวเครียดเพราะบ้านกดดันกันเยอะมาก อยากให้ผู้ใหญ่เข้าใจตรงนี้จริงๆนะ แบบลูกๆหลานๆพวกคุณกำลังเต็มที่แล้ว อย่าไปกดดันเลยว่าต้องสมัครอันนู้น ต้องสมัครอันนี้นะ
เรารู้ ว่ามันควรต้องจัดการยังไง เพื่อที่จะให้มันได้ในสิ่งที่เราโอเคที่สุด
รู้ว่าเป็นห่วง แต่อย่างน้อยก็ให้ลูกๆได้ลองผิดลองถูกกันเองบ้าง
ส่งกอดให้บัณฑิตใหม่ทุกคนนะ นี่เป็นรอยต่อรอยใหญ่อีกอันนึงของชีวิต อดทน
แค่คิด...ชีวิตก็เปลี่ยนแล้ว
และขออนุญาตฝากช่องทางไว้ติดตามกันยาวๆทางด้านล่างนี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ "Memologic"
Youtube Chanel : http://bit.ly/33qFkXS
ที่มาข้อมูลจาก Facebook น้อง :Gam Kamonpan

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา