8 ก.ย. 2019 เวลา 13:25 • การศึกษา
เปิดเทอมที่เมืองนอก...มีประชุมนักเรียนและผู้ปกครองไหม?
โรงเรียนแถบยุโรปเพิ่งเปิดเทอมกันทั้งเด็กเล็กเด็กโตถนนหนทางคึกคักมีสีสัน นักเรียนต่างก็เลื่อนชั้นกันไปค่ะ
ถ้าถามว่าที่เมืองนอกมีการประชุมนักเรียนและผู้ปกครองตอนเปิดเทอมไหม
ขอตอบว่ามีค่ะ เพียงแต่รูปแบบในการประชุมอาจจะแตกต่างกันไปค่ะ
ที่ประเทศ Holland ก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีการประชุมนักเรียนและผู้ปกครองเหมือนกับประเทศอื่น ๆ ค่ะ
แอดขอยกตัวอย่างโรงเรียนระดับประถมนะคะว่าทางโรงเรียนจัดการประชุมกันแบบไหน...มาค่ะแอดจะเล่าให้ฟัง
สำหรับเด็กนักเรียนเอากันง่าย ๆ ทำแบบปฐมนิเทศหรือประชุมกันแบบห้องใครห้องมัน
คือจะไม่มีการเรียกเด็กมาห้องประชุมหรือทำการเปิดปฐมนิเทศแล้วมีคุณครูใหญ่มาอธิบายเรื่องกฏระเบียบ กติกามารยาทต่าง ๆ และเรื่องการเรียนการสอนของโรงเรียนอะไรแบบนั้นนะคะ
เพราะหากเป็นวันเวลาราชการก็จะเป็นการเสียเวลาในการเรียนการสอนนักเรียนค่ะ
แต่จะเป็นประมาณว่าเมื่อเด็ก ๆ เรียนเป็นวันแรกและได้เจอกับคุณครูประจำชั้นแล้ว คุณครูก็จะทักทายนักเรียนตามปกติแล้วจะให้เด็กนักเรียนเล่าให้ฟังว่าช่วงปิดเทอม🌞ไปทำอะไรกันมามั่ง
ใครอยากเล่าก็เล่า ไม่อยากเล่าก็ไม่เป็นไรตามใจเด็ก ๆ จ้า
หลังจากนั้นคุณครูก็จะบอกคร่าว ๆ ว่าเทอมนั้นจะสอนอะไรบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ ค่ะ ส่วนที่เหลือเด็ก ๆ จะรู้เองตอนเรียนไปเรื่อย ๆ ค่ะ
การทำแบบนี้ข้อดีคือเวลาเด็ก ๆ มาเรียนก็จะมีอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ มาให้นักเรียนรู้สึกสนุก ตื่นเต้นและอยากมาโรงเรียนทุกวันค่ะ✌💃
การสอนจะเริ่มต้นขึ้นเลยตั้งแต่วันแรกและคุณครูจะรู้ข้อมูลเด็กทุก ๆ คนมาล่วงหน้าแล้วว่าเด็กแต่ละคนเป็นอย่างไร
จากผลการเรียนในสมุดพกที่ไล่เลียงกันมาตั้งแต่อนุบาลจนถึงปีล่าสุดและข้อมูลจากพูดคุยกับคุณครูที่สอนนักเรียนจากปีที่แล้วด้วยค่ะ
เพราะฉะนั้นเมื่อถึงเวลาเปิดเทอมคุณครูก็ลุยสอนได้เลยไม่เสียเวลาค่ะ
สำหรับการประชุมผู้ปกครองก็มีการนัดแบบห้องใครห้องมันเหมือนกันค่ะ เอาที่คุณครูพร้อมและผู้ปกครองว่าง ซึ่งส่วนใหญ่เนี่ยจะประชุมกันประมาณทุ่มกว่า ๆ อะไรประมาณนั้นน่ะค่ะ
ค่ะอ่านไม่ผิดหรอกค่ะและแอดก็ไม่ได้พิมพ์ผิดเรื่องเวลานัดประชุมนะคะ เพราะว่าช่วงหัวค่ำจะเป็นช่วงเวลาที่ผู้ปกครองว่างจากการทำงานค่ะ
ขี่จักยานกันมาแป๊บเดียวก็ถึงโรงเรียนค่ะ ก็อย่างทีแอดเคยเล่าให้ฟังไปแล้วว่าผู้คนที่นี่ส่วนใหญ่จะเลือกโรงเรียนใกล้บ้านให้กับเด็ก ๆ ค่ะ อะไร ๆ ก็เลยสะดวกสบายไปหมด อิ อิ อิ
เรื่องที่จะประชุมก็จะเป็นเรื่องเด็ก ๆ จะเรียนอะไรในปีนั้นและในแต่ละเทอมจะมีธีมอะไรบ้าง โดยจะมีคุณครูประจำชั้นมาเป็นผู้บอกเล่าและมีคุณครูใหญ่คอยช่วยเสริมค่ะ รวมถึงจะมีการให้ผู้ปกครองซักถามปัญหาหรือเรื่องราวที่ต้องการทราบ
ส่วนคุณครูจะมีหน้าที่ตอบคำถามรวมถึงมีการถามผู้ปกครองว่าคิดลูกของตนเองมีความสามารถอะไรเป็นพิเศษและต้องการให้โรงเรียนปรับปรุงการเรียนการสอนด้านไหนเพิ่มไหม ใครมีความคิดเห็นอะไรก็ว่ากันไปค่ะ
ในที่ประชุมก็จะมีชา กาแฟ คุ๊กกี้ เล็ก ๆ น้อย ไว้ให้ทุกคนได้ดื่มได้รับประทานกันค่ะ คน Dutch กับกาแฟนี่แทบจะขาดกันไม่ได้ แอดเห็นบางคนดื่มก่อนเข้านอนด้วยอ่ะเอากับพี่แกดิ หึ หึ หึ
หลังจากที่ประชุมเสร็จก็จะช่วยกันเก็บเก้าอี้ที่ตัวเองนั่งเข้าที่เดิม บางคนก็ช่วยเก็บโต๊ะเก็บขยะเล็ก ๆ น้อย ๆ ถ้าหากว่ามี...เป็นอันว่าเสร็จพิธีแล้วก็ต่างคนต่างแยกย้ายกันกลับบ้านค่ะ
ในวันนั้นหากใครมาได้ก็มาซึ่งส่วนใหญ่คุณพ่อคุณแม่จะมากันบ้านละหนึ่งคนอยู่แล้ว ส่วนอีกคนก็อยู่ดูแลลูก ๆ ที่บ้านไป
ส่วนใครที่มาไม่ได้จริง ๆ ก็ไม่เป็นไรค่ะเพราะทางโรงเรียนจะมีการส่ง e-mail แจ้งเรื่องแนวทางการเรียนการสอนของนักเรียนในปีนั้น ๆ ให้ผู้ปกครองทราบกันล่วงหน้าอยู่แล้วค่ะ
เพียงแต่ที่ต้องมีการประชุมก็เพื่อให้คุณครูและผู้ปกครองได้ทำความรู้จักกัน
ให้โอกาสคุณครูได้อธิบายรายละเอียดแนวทางในการสอนเพิ่มเติม
รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้ซักถามเรื่องต่าง ๆ และร่วมกันหาแนวคิดใหม่ ๆ ในการเรียนการสอนที่อาจจะมีเพิ่มขึ้นจากผู้ปกครองด้วยค่ะ
นี่แหละค่ะคือการปฐมนิเทศหรือการประชุมในการขึ้นชั้นเรียนใหม่แบบ Dutch Dutch เรียบง่าย ได้ใจความ ประหยัดเวลา เปิดใจและโปร่งใสค่ะ
ควักหัวใจ❤ ออกมา เอาออกมา พิสูจน์ เพราะแค่เพียง คำพูด ไม่พอ
ควักหัวใจ❤ ออกมา เอาออกมา ให้พอ แล้วค่อยคุย กันต่อ ดีไหม
แหม่...เปิดเทอมใหม่แอดหัวใจว้าวุ่นจริง ๆ มีหลายเรื่องที่อยากจะเล่าเต็มไปหมดแต่ต้องมีเวลาว่าง ๆ สงบ ๆ ถึงจะเขียนได้บ้างอ่ะค่ะ...งั้นรอลุ้นงวดหน้านะคะว่าแอดจะเล่าเรื่องอะไร
ว่าแต่ตอนนี้ขอตัวไปลุ้นผักที่ตัวเองปลูกไว้ก่อนนะคะ แบบว่าขัดใจที่มะเขือเปราะแถวบ้านแอดแพคหนึ่งมี 3-4 ลูกเล็ก ๆ ราคาประมาณ 80-100 บาท มานานปีดีดัก
ตอนนี้แอดเลยฮึดสู้ลุกขึ้นมาปลูกไว้ทานเองจะรุ่งหรือจะร่วงก็ไม่รู้เหมือนกัน ส่วนสภาพต้นมะเขือเปราะของแอดก็อย่างที่เห็นในรูปนั่นแหละค่ะ^^" ยังไงเชียร์กันด้วยเด้อจ้า🌱🍜
โฆษณา