8 ก.ย. 2019 เวลา 14:33
ขอสรุปคร่าวๆนะครับของ Workshop: Design Thinking | By Chula Tech Startup
งานนี้จัดขึ้นจากชมรม ไม่มีค่าใช้จ่าย มหาลัยไหนก็สมัครได้
สิ่งแรกที่บางธุรกิจทำคือเริ่มจากตั้งปัญหาจากความคิดส่วนตัวล้วนๆแล้วแก้ปัญหานั้นเอง
ซึ่งนั้นก็ไม่ผิดแต่มันอาจจะเป็นการตั้งคำถามของปัญหาที่ไม่มีคุณค่า
http://psicthai.com/wp-content/uploads/2018/11/design-thinking-ed-chat-1200x687.png
Design Thinking คือ กระบวนการคิดที่ใช้การทำความเข้าใจในปัญหาต่างๆ อย่างลึกซึ้ง โดยเอาผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง และนำเอาความคิดสร้างสรรค์ แนวทางการแก้ไข และนำเอาแนวทางต่างๆ นั่นมาทดสอบและพัฒนา เพื่อให้ได้นวัตกรรมที่ตอบโจทย์กับผู้ใช้
ซึ่งจากภาพด้านล่างคือหัวข้อใน design thinking ที่ทำใน workshop นี้
1. "Empathize" เป็นกระบวนการเข้าใจปัญหาโดยไม่มโนเองและเป็นการเก็บ data มากๆอย่าง workshop นี้จะให้เราเก็บมาจากการไปสัมภาษณ์คนในพื้นที่ 2-3 ชั่วโมง โดยตอนถามควรจะไม่ไปถามประเภท what if...
2. "Define" เป็นการตั้งคำถามจากปัญหาจากคนๆนั้นที่ไป interviews มา หรือหาจุด pain point
3. "Ideate" มาจาก 2 คำคือ idea + create คือการระดมสมอง (brainstrom)หรือการตอบคำถามจาก define ซึ่งทุกคนในทีมจะพูดไอเดียกันซึ่งไม่มีไอเดียไหนผิด
และพอได้หลายไอเดียก็มา Grouping และจัดอันดับความสำคัญว่าเราจะเลือกไอเดียไหนมาใช้ในการแก้ปัญหา
4. "Prototype" เป็นการจำลองรูปต้นแบบ และการวิพากษ์วิจารณ์กัน เพื่อให้เข้าใจข้อผิดพลาดจากไอเดียให้เร็วขึ้นก่อนที่นำไป test
http://dschool.stanford.edu/dgift/
สิ่งที่เล่ามามันแค่ 10% ของ workshop และสิ่งที่ได้กลับมาคือกระบวนการตั้งคำถามที่ถูกต้อง ต้องขอบคุณชมรม Tech Startup ที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้น (ขอโทดด้วยนะครับถ้ามีข้อมูลไหนผิดพลาด)
ถ้าคุณเป็นคนที่ที่รักในการเรียนรู้ ก็อย่าพลาดที่จะกดติดตาม(follow) เเละกดไลค์(like) เพื่อเป็นกำลังใจกันด้วยนะครับ ถ้ามีอะไรสงสัยหรือแนะนำอะไร คอมเมนท์(comment) ด้านล่างนี้ได้เลยครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา