16 ก.ย. 2019 เวลา 12:09
อิทธิบาท 4 สำหรับนักเขียน
ขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com
หลังจากผ่านช่วงเวลาตึงเครียดของนักเขียนหลาย ๆ ท่าน บางท่านก็ผ่านแล้วผ่านเลย หายไปเลย กับบางท่านก็ยังคงเขียนอยู่ด้วยท่าทีที่เปลี่ยนไป
วันนี้เลยขอนำเอาหลักธรรมอันประเสริฐของพระพุทธเจ้า มาเล่าขานต่อถึงการนำไปปรับใช้สำหรับผู้ที่ต้องการจะเป็นนักเขียนที่ดีในวันข้างหน้าต่อไป
หลักธรรมดังกล่าว คือหลักธรรมที่ว่าด้วย ธรรมอันพึงมีของการทำงานให้สำเร็จที่เรียกว่า "อิทธิบาท 4"
อิทธิบาท 4 ประกอบไปด้วย
ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา
เมื่อนำมาเทียบเคียงกับการจะทำงานเขียนเพื่อให้บรรลุการเป็นนักเขียนที่ดี นั้นคืออะไร ไปดูกัน
ฉันทะ 🙏 แปลง่ายๆ ก็คือความชอบ ความรักในงาน มีความพึงพอใจเมื่อได้ทำงานนั้นๆ ซึ่งตรงข้ามกับคำว่าตัณหา อันแปลว่า ความอยากได้ อยากมี เป็นกิเลส หลายคนทำงานใดๆ รวมทั้งงานเขียนเพราะความอยากได้เป็นหลัก อยากได้เงิน อยากได้ชื่อเสียง แต่มีความชอบและรักในงานเขียนเพียงน้อยนิด
วิริยะ🙏 เมื่อเรามีความชอบที่จะทำงานเขียนแล้ว เราต้องมีความเพียร ความพยายามด้วย เราต้องขยันหาข้อมูล ขยันฝึกฝน และขยันเขียนจริงๆ เจออุปสรรคเราต้องไม่ท้อถอยเราต้องฝ่าฟันจนกว่าจะทำได้สำเร็จ
จิตตะ🙏การจะทำงานการสิ่งใดให้ได้เป็นผลดีนั้น จะทำไปแบบใจไปทาง มือไปทางไม่ได้ เราต้องตั้งจิต ตั้งใจให้แน่วแน่ เราจะเป็นนักเขียนก็ต้องจดจ่ออยู่กับเรื่องที่เกี่ยวกับการเขียน ทั้งวิธีการ เนื้อหา ข้อมูล ไม่วอกแว่ก มีสมาธิ
วิมังสา🙏เมื่อทำงานเขียนต่างๆไปแล้ว เราต้องหมั่นทบทวน ไตร่ตรอง ดูความขาดตกบกพร่อง ไม่คิดว่าตัวเก่งแล้ว รู้แล้ว ทำได้แล้ว ต้องเอามาอ่านซ้ำ ปรับปรุง แก้ไข อยู่เสมอๆ ตลอดเวลา
ก่อนจะจบ ผมมีเรื่องเล่าที่ได้ฟังจากหลวงพ่อไพศาล วิสาโล เทศนาให้ฟังถึงตัวอย่างของคนมีฉันทะ อยู่หนึ่งเรื่อง คือเรื่องของช่างก่ออิฐในวัด
มีช่างก่ออิฐสามคนทำงานอยู่ที่วัดแห่งหนึ่ง ช่างคนแรกทำงานไปสักพัก ก็หยุดหยิบบุหรี่ขึ้นมาสูบ ทำอยู่แต่แบบนั้นทั้งวัน
ช่างคนที่สอง ช่างคนนี้ไม่สูบบุหรี่ แต่ห่วงแต่เรื่องเวลาเลิกงาน กลัวจะทำงานเกินเวลา เหนื่อยฟรี จึงเอาแต่มองดูนาฬิกาบอกเวลาทั้งวัน
ช่างคนสุดท้าย ช่างคนนี้ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดูนาฬิกา ทำงานไปร้องเพลงไป ยิ้มแย้มแจ่มใส ดูกระตือรือร้น และมีความสุขในการทำงานมาก
หลวงปู่เจ้าวัดเห็นช่างสามคนทำงานต่างกันจึงเดินเข้ามาถามทีละคน ว่า เจ้ากำลังทำอะไรกันอยู่ตอนนี้
ช่างคนที่ 1 ตอบว่า ผมกำลังก่ออิฐอยู่ครับหลวงปู่
ช่างคนที่ 2 ตอบว่า ผมกำลังสร้างกำแพงอยู่ครับหลวงปู่
ช่างคนที่ 3 นั้นตอบว่า ผมกำลังสร้างวัดอยู่ครับหลวงปู่
อิทธิบาท 4 คือทางแห่งความสำเร็จในการทำงาน ไม่ว่างานใดๆ หากมีทั้ง 4 ข้อนี้ ท่านก็จะเจริญในงานได้ทุกคน
ลองทบทวนตัวเองกันดูว่า ท่านเป็นนักเขียนที่มี อิทธิบาท 4 หรือไม่
#น้อมใจในธรรมของพระผู้มีพระภาคเจ้า และกราบนมัสสการในคำสอนของหลวงพ่อไพศาล วิสาโล
#ขอบคุณนักเขียนและนักอ่านที่รักทุกคน
โฆษณา