9 ก.ย. 2019 เวลา 11:55 • ไลฟ์สไตล์
ยาง (รถยนต์) คุณภาพ
จากดอกไม้ริมทาง
เท็มโปะโปะ (Tempopo) ที่ชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่าเป็นดอกไม้แห่งความหวัง ในช่วงมีนาคมถึงต้นพฤษภาคม จะเห็นทุ่งเท็มโปะโปะที่เขียวขจีตัดกับดอกบานสีเหลืองอยู่เป็นระยะ
เท็มโปะโปะบานสวยอยู่ได้ไม่นาน พอเวลาผ่านไป กลีบดอกจะร่วง เผยให้เห็นเมล็ดที่เป็นปุยขาวกลมๆ สีขาวติดอยู่บนฐานรองดอกที่ชูขึ้นมา เมื่อลมพัดมาก้านปุยเหล่านั้น ก็จะปลิดปลิวไปตามสายลม
ฝรั่งเรียกดอกหญ้าริมทางนี้ว่า แดนดิไลน์ (Dandelion)
ค.ศ. 2014 (2557) มีข่าวที่ทำให้เกษตรกรสวนยางพาราต้องตกใจก็คือ นักวิทยาศาสตร์ในเยอรมนีสามารถตัดแต่งพันธุกรรมต้นแดนดิไลน์ให้เป็นแหล่งผลิตน้ำยางทดแทนต้นยางพาราในอนาคต
ตอนนั้น ผู้คนก็ยังงุนงงสงสัยว่าจะเป็นไปได้ไง ที่ต้นวัชพืชริมทางอย่างแดนดิไลน์จะให้น้ำยางมากจนนำมาใช้ในอุตสาหกรรมยางล้อรถต่างๆ ได้จริง
ยางจากต้นแดนดิไลน์นำมาผลิตยางรถยนต์ได้จริงหรือ?
Taraxacum kok-saghyz คำว่า kok-saghyz หมายถึง คาซัค saghyz สื่อถึง ยาง รวมกันก็คือ คำเรียกของแดนดิไลน์สายพันธุ์ที่ให้ผลน้ำยางได้มากและดีที่สุดคือ Russian Dandelion ซึ่งมีมากที่สาธารณรัฐคาซัคสถาน
บางคนจึงเรียกต้นนี้ว่า แดนดิไลน์สายพันธุ์คาซัค
สหภาพโซเวียตค้นพบความมหัศจรรย์ของ Russian Dandelion มานานแล้ว ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 1932 (2475) เพราะตอนนั้นสหภาพโซเวียตต้องการแหล่งผลิตยางภายในประเทศ
นอกจากได้น้ำยางจำนวนมากแล้วยังได้น้ำยางที่คุณภาพดีอีกด้วย
เรื่องน้ำยางจากแดนดิไลน์ถูกเก็บงำไว้นานถึง 80 กว่าปี จึงได้เปิดเผยขึ้นมาอีกครั้ง
5 ปีที่แล้ว ค.ศ. 2014 (2557) สถาบันวิจัย Fraunhofer lnstitute for Molecule Biology and Applied Ecology ได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ ดำเนินการวิจัยตัดแต่งยีนของแดนดิไลน์สายพันธุ์คาซัคสถาน เพื่อให้ผลิตน้ำยางได้มากพอที่จะนำไปใช้ในอุตสาหกรรมผลิตยางรถยนต์
https://www.fraunhofer.de/en/press/research-news/2015/June/natural-rubber-from-dandelions.html
ซึ่งในเวลาเดียวกัน บริษัทผลิตยางรถยนต์คอนติเนลตัล ก็กำลังทดสอบยางรถยนต์ที่ผลิตจากยางแดนดิไลออนอยู่
นักวิจัยตั้งเป้าไว้ว่า แดนดิไลน์ที่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรมใหม่ จะสามารถผลิตน้ำยางดิบได้ถึง 500 กิโลกรัมต่อพื้นที่ปลูก 6 ไร่ 1 งาน
เท่านั้นยังไม่พอ ทีมวิจัยตั้งยังเป้าว่า จะสร้างต้นแดนดิไลน์ที่สามารถให้น้ำยางเพิ่มขึ้นไปอีก 2 เท่าตัว และจะพัฒนาให้มีความสูงเพิ่มขึ้นจากพื้นดิน เพื่อให้เก็บเกี่ยวด้วยเครื่องยนต์ได้
ยางรถยนต์จากแดนดิไลน์หน้าตาเป็นยังไงนะ?
Continental เปิดตัวยางรถยนต์จากต้นแดนดิไลน์ ครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 2014 (2557) ในงาน Conti Winter Road show 2014 ในตอนนั้น ถือเป็นนวัตกรรมใหม่สุดล้ำของวงการอุตสาหกรรมการผลิตยางรถยนต์ของโลก
ล่าสุด เดือนพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา Continental บริษัทจากเยอรมนี ผู้ผลิตยางรถยนต์อันดับต้นๆ ของโลก เปิดตัวยางรถจักรยานที่สนับสนุนการแข่งขันจักรยานตู เดอ ฟรองซ์ (Tour De France) ปี 2019 นี้อย่างเป็นทางการ
Continental พัฒนาล้อยางรถยนต์จากแดนดิไลน์มานานหลายปี แต่เลือกที่จะเปิดตัวล้อรถจักรยานนี้เป็นครั้งแรกในการแข่งขันจักรยานที่ดังที่สุดโลก เพราะต้องการประกาศว่าเป็นผู้ผลิตยางรถยนต์ที่มีประสบการณ์และเทคนิคล้ำที่สุดในโลก
และเน้นย้ำว่า ยางรถยนต์ของ Continental เป็นทางเลือกที่ยั่งยืนและถูกกว่ายางธรรมชาติที่เคยผลิตมา
ถึงตอนนี้...เพื่อนๆ Blockdit คงอยากจะลองใช้ยางรถยนต์จากแดนดิไลน์กันแล้วใช่ไหมคะ ว่าจะเจ๋งแค่ไหน?
เพื่อนๆ ที่เคยลองใช้แล้วมาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ ว่าเป็นยังไงบ้าง🤠
ขอกำลังใจเพื่อนๆ Blockdit 🥰
ฝากกดติดตาม🙇‍♀️ ชอบถูกใจ👍 ใช่กดแชร์👌 เพจ "ตะลุยตลาดโลก" กันนะคะ
ขอบคุณมากๆ ค่ะ🙏😊
โฆษณา