9 ก.ย. 2019 เวลา 17:59 • ท่องเที่ยว
ยักษ์ ยักษ์ ยักษ์ .... เรารู้จักกันหรือยัง??
สหัสสเดชะ หนึ่งในยักษ์ทั้ง 12 ตนแห่งสุวรรณภูมิ
ทศคีรีธร (Tosagirithorn)
ทศคีรีธร (Tosagirithorn)
เป็นยักษ์ลูกทศกัณฐ์กับนางช้าง มีกายสีหงษ์ดินหรือสีหม้อใหม่ ปลายจมูกเป็นงวงช้าง เเต่ท้าวอัศกรรณมารา เจ้าเมืองดุรัม สหายทศกัณฐ์ขอไปเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรม มีศรสิทธิ์เป็นอาวุธ เวลายิงออกไปเป็นอาวุธเก้าประการ สุดท้ายต้องศรพระลักษมณ์ตาย
ทศคีรีวัน (Tosagirivan)
ทศคีรีวัน (Tosagirivan)
เป็นยักษ์คู่แฝดกับทศคีรีธร บุตรทศกัณฐ์กับนางช้าง มีกายสีเขียว ปลายจมูกเป็นงวงช้าง ท้าวอัศกรรณมาราขอไปเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมเช่นกัน มีศรสิทธิ์เป็นอาวุธ เวลายิงออกไปกระจายเป็นอาวุธเก้าประการ สุดท้ายต้องศรพระลักษมณ์ตาย
สหัสสเดชะ (Sahassadeja)
สหัสสเดชะ (Sahassadeja)
เป็นพญายักษ์กายสีขาว ครองเมืองปางตาล พี่ชายพญามูลพลัม ผู้เป็นอุปราชเเละสหายของทศกัณฐ์ สหัสสเดชะเป็นยักษ์ที่มีหนึ่งพันหน้า สองพันมือ มีอาวุธวิเศษคือ กระบองตาล เเละสิ้นชีวิตด้วยฝีมือหนุมาน
อัศกรรณมารา (Askan-mara)
อัศกรรณมารา (Askan-mara)
เป็นพญายักษ์กายสีม่วงแก่ ครองกรุงดุรัม เป็นสหายของทศกัณฐ์ มีอีกชื่อหนึ่งว่า อัศกรรณมาราสูร ได้รับพรวิเศษจากพระอิศวร คือเมื่อร่างขาดออกจากกันจะกลายเป็นอีกร่างหนึ่งเพิ่มขึ้นมาทันที ยิ่งร่างกายขาดเป็นท่อนมากเพียงไรก็จะเป็นอัศกรรณมาราเพิ่มมากขึ้นเพียงนั้น สุดท้ายพระรามเเผลงศรพรหมาสตร์ไปต้องอัศกรรณมารา เเล้วเป็นลมหอบพัดเอาชิ้นส่วนไปทิ้งลงน้ำ ทำให้อัศกรรณมาราสิ้นชีวิต
วิรุญจำบัง (Viruncamban)
วิรุญจำบัง (Viruncamban)
เป็นยักษ์ที่มีกายเป็นสีมอหมึกหรือสีขาวเจือดำ เป็นบุตรพญาทูษณ์ ผู้ครองเมืองจารึก เป็นหลานทศกัณฐ์ เคยแปลงกายเป็นไรน้ำซ่อนอยู่ใต้ฟองอากาศในน้ำ เเต่หนุมานก็ค้นหาจนเจอเเละฆ่าตาย
ทศกัณฐ์ (Tosakanth or Ravana)
ทศกัณฐ์ (Tosakanth or Ravana)
พญาราพณ์ กายสีเขียว เป็นเจ้าครองกรุงลงกา มี 10 หน้า 20 มือ ถืออาวุธครบครัน มีมเหสีเอกชื่อ นางมณโฑ มเหสีรองชื่อ นางกาลอัคคี ทศกัณฐ์คือ นนทก (ยักษ์ล้างเท้าเทวดาที่เขาไกรลาส) กลับชาติมาเกิด เป็นบิดานางสีดาที่เกิดจากนางมณโฑ เเต่ด้วยความที่ไม่รู้ว่านางสีดาคือบุตร จึงเป็นคู่ศึกชิงนางกับพระรามในเรื่องรามเกียรติ์
มังกรกัณฐ์ (Mangkorakarn)
มังกรกัณฐ์ (Mangkorakarn)
เป็นยักษ์กายสีเขียว บุตรพญาขรผู้ครองกรุงโรมคัล เป็นเพื่อนทศกัณฐ์ เป็นควายทรพีกลับชาติมาเกิด พระอิศวรสาปให้ตายด้วยศรพระราม สุดท้ายพระรามแผลงศรพรหมาสตร์ฆ่ามังกรกัณฐ์
มัยราพณ์ (Maiyarab)
มัยราพณ์ (Maiyarab)
เป็นพญายักษ์กายสีม่วงอ่อน ครองเมืองบาดาล สหายทศกัณฐ์ บิดาเลี้ยงของมัจฉานุ ผู้เป็นบุตรชายของหนุมานกับนางสุพรรณมัจฉา เเละเป็นผู้เข้าสะกดทัพ ลักพาพระรามไปขังไว้ในกรงเหล็กยังเมืองบาดาล หนุมานตามไปช่วยพระรามขึ้นมาได้ เเละฆ่ามัยราพณ์ตาย
จักรวรรดิ (Cakravarti)
จักรวรรดิ (Cakravarti)
เป็นพญายักษ์กายสีขาว สหายทศกัณฐ์ ครองกรุงมลิวัน เป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์มาก รอบกรุงมลิวันจะมีด่านไฟบรรลัยกัลป์ เเละด่านน้ำกรด มีบทบาทในเรื่องรามเกียรติ์หลังจากทศกัณฐ์ตายไปเเล้ว คือยกทัพเข้ารบยึดกรุงลงกาคืนจากท้าวทศคีรีวงศ์ (พิเภก) ให้กับไพนาสุริยวงศ์ บุตรทศกัณฐ์กับนางมณโฑ เเละเปลี่ยนนามไพนาสุริยวงศ์เป็นท้าวทศพิน
วิรุฬหก (Virulhok)
วิรุฬหก (Virulhok)
เป็นยักษ์กายสีขาบหรือสีน้ำเงินแก่ เป็นพญารากษสแห่งมหาอันธกาล นครใต้บาดาล เป็นผู้ทำให้เขาไกรลาสอันเป็นที่ประทับของพระอิศวรทรุด เมื่อครั้งขึ้นไปเข้าเฝ้าพระอิศวร ด้วยความโกรธที่ตุ๊กแกร้องทักในขณะที่กราบพระอิศวรเเต่ละขั้นบันได จึงใช้สายสังวาลขว้างไปยังตุ๊กแก เกิดความสะเทือนเลื่อนลั่นจนเขาไกรลาสทรุด
อินทรชิต (Indrajit)
อินทรชิต (Indrajit)
เป็นยักษ์กายสีเขียว เป็นบุตรสุดรักของทศกัณฐ์กับนางมณโฑ เดิมชื่อ “รณภักตร์กุมาร”เพราะเป็นผู้มีฤทธิ์มาก สามารถปราบพระอินทร์ได้ จึงได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นอินทรชิต ได้รับอาวุธศักดิ์สิทธิ์จากพระอิศวร พระพรหม พระนารายณ์ คือ ศรพรหมาสตร์ ศรนาคบาศ และศรวิษณุปาณัม ตามลำดับ ในที่สุดก็ต้องตายด้วยศรพรหมาสตร์ของพระราม
สุริยาภพ (Suriyaphob)
สุริยาภพ (Suriyaphob)
เป็นยักษ์กายสีแดงชาด บุตรท้าวจักรวรรดิแห่งกรุงมลิวัน ผู้เป็นสหายของทศกัณฐ์ มีหอกเมฆพัทที่พระอิศวร ประทานให้เป็นอาวุธ มีฤทธิ์มาก มีพระเวทตบะกรรม์ปลุกเสก หากเสกครบพันคาบแม้เทวดาก็สู้ไม่ได้ พุ่งหอกเมฆพัทไปต้องอกของพระสัตรุดจนสลบ เเต่ที่สุดถูกพระพรตแผลงศรพรหมาสตร์สังหาร
หากมีโอกาสได้ไปสนามบินสุวรรณภูมิลองเดินชมยักษ์ทั้ง 12 ตนให้ครบนะครับ
เพราะนี่คือความงามของศิลปะไทย
ที่เป็นจุดดึงดูดความสนใจของนักเดินทางทุกคนที่ได้พบเห็น
สนามบิน ถิ่นนี้ ที่ยิ่งใหญ่
ความภูมิใจ ของไทยเรา เขาอยากเห็น
คนเดินทาง อย่างคับคั่ง ทั้งเช้าเย็น
ใครได้เห็น เป็นตะลึง ทึ่งในงาน
งานรูปปั้น ฉันได้เห็น เป็นหลงใหล
สวยกว่าใคร ในโลกหล้า น่าเล่าขาน
หนองงูเห่า เขาเรียกว่า ท่าอากาศยาน
สุดตระการ งานสร้างสรรค์ ฉันชื่นชม
*****ข้อมูลที่ผมเอามาพิมพ์ได้มาจากแผ่นป้ายที่ตั้งเเสดงไว้หน้ายักษ์เเต่ละตนครับ*****
โฆษณา