10 ก.ย. 2019 เวลา 03:53 • ไลฟ์สไตล์
"ขี้อ้อน"
เชื่อว่า ความขี้อ้อน ออเซาะ เอาใจเก่ง ต้องเป็นพรสวรรค์ติดตัวของผู้หญิงหลายคน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคน
เราอาจจะคุ้นชินกับภาพสาวขี้อ้อน คลอเคลีย เล่นหูเล่นตา หยอดคำหวานอ้อนใส่แฟนหนุ่ม แต่อีกมุมหนึ่ง ยังมีผู้หญิงหลายคนที่ไปไม่เป็น ถ้าต้องให้อ้อน ออเซาะ เกาะไหล่ คลอเคลียใครสักคน
กิ๊ฟก็เป็นหนึ่งในนั้น ...
เห็นลูกเล่นของเพื่อนชาว Blockdit หลายคนออกแนวขี้อ้อน น่ารัก งุ้งงิ้ง หรือ บางคนก็แบบตรงๆ ชัดเจน เนื้อหาแน่นๆกันไปเลย ซึ่งกิ๊ฟว่ามันเป็นความถนัดส่วนตัว วิธีเก็บดาว เรียกยอดไลค์ สะสมยอดวิว ของแต่ละคน
ในใจก็คิดว่า อยากลองโพสท์อะไรเสี่ยวๆ เผื่อเธอจะเหลียวมาทางนี้ ... ตึงโป๊ะ! 55
ในใจก็อยากได้ดาว อยากได้ไลค์ แต่ถึงไม่ได้อะไร ได้ใจก็ยังดี ... พอแล้ว !!
เข้าประเด็น ... ถ้าถามความถนัดส่วนตัวกิ๊ฟเป็นแบบไหน คือแบบ
"ประทับใจที่เนื้อหา ดีกว่าคำพูดคะขา มองตาปริบๆ" เน้นเนื้อหา จุกๆเจ็บๆ แต่ประทับใจ
สิ่งที่กิ๊ฟอยากพัฒนา คือเนื้อหาที่คนเข้ามาอ่านแล้วรู้สึกว่าได้อะไร รูปแบบการเขียน การใช้คำ อารมณ์เวลาอ่าน เราไม่ได้เขียนบทความทางการ หรือข่าวในพระราชสำนัก มันต้องมีอารมณ์ความรู้สึกร่วมเวลาอ่าน ความเป็นกันเอง ความจริงใจ
1
แยกเป็น 2 ประเด็นคือ เนื้อหา กับ ทักษะการเขียน นี้คือสิ่งที่กิ๊ฟอยากทำให้ดีที่สุด
เชื่อว่าเพื่อนชาวBlockdit หลายคนที่เข้ามาอยู่ในนี้ ต้องมีพื้นฐานที่ชอบอยู่4อย่าง คือ ชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบแบ่งปัน และชอบหารายได้
กิ๊ฟก็เป็นหนึ่งในนั้น
ชอบอ่าน ... อ่านได้หมด เสียเงินซื้อหนังสือเป็นพันไม่ว่า แต่เสียค่าเครื่องสำอาง เสื้อผ้า 500ก็ว่าแพง 55 แนวที่อ่านบ่อยๆ จะเป็นเรื่อง Abstract ปรัชญา จิตวิืทยา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ที่ผ่านมาก็อ่านทุกแนวเลยจริงๆ แล้วแต่อารมณ์ บอกยากว่าชอบพิเศษแบบไหน
ชอบเขียน ... จุดเริ่มต้นคือไดอารี่ ตอนนี้เขียนเล่มที่ 3 แล้ว ความแตกต่างของไดอารี่ คือมันเป็นการเขียนในพื้นที่ส่วนตัว แตกต่างจาก Blockdit ที่แชร์ในที่สาธารณะ บางเรื่องเป็นการเก็บตกผลึก ความคิดในแต่ละวัน กิ๊ฟเชื่อว่าทุกคนยังต้องมีเรื่องส่วนตัวให้เขียน
"ไดอารี่ คือเครื่องมือบันทึกความทรงจำรูปแบบหนึ่ง กล้องบันทึกผ่านภาพถ่าย ไดอารี่บันทึกผ่านตัวอักษร" กิ๊ฟคิดแบบนี้ ..
ชอบหารายได้ ... จริงๆอันนี้รู้กัน กิ๊ฟไม่ปฏิเสธ ส่วนหนึ่งที่กิ๊ฟสนใจBlockdit เพราะเขียนแล้วได้เงิน ใช้เวลาว่าง ใช้ความชอบ ความสามารถให้เกิดประโยชน์ สิ่งที่เพิ่มมาก็คือวินัยในการเขียน กลไกเชิงการตลาด วิธีเรียกลูกค้า
เขียนไดอารี่ เราเขียนให้ตัวเองอ่าน เราไม่จำเป็นต้องสนว่าใครจะคิดยังไง
แต่เขียน Blockdit เราเขียนให้คนอื่นอ่าน มันเป็นการบาลานซ์ ความต้องการของคนเขียนและคนอ่าน
กิ๊ฟไม่ได้บอกว่า กิ๊ฟเขียน Blockdit เพราะอยากได้เงิน เพราะฉะนั้น กิ๊ฟจะเขียนยังไงก็ได้ขอแค่มีคนอ่าน ยอดวิว ยอดไลค์ สะสมดาวให้ได้เยอะๆ
ถ้าสิ่งที่เขียนมันไม่ใช่กิ๊ฟ มันไม่ใช่ตัวตนเรา ไม่ใช่เรื่องที่เราสนใจ เราก็ทำมันไม่ได้นาน อีกอย่าง มากกว่าเงิน คือความรู้สึกที่มันฟูฟ่องในหัวใจ คือการที่เราเขียนเรื่องที่เราสนใจ และมีคนมาร่วมพูดคุยกัน
เพราะฉะนั้น นี้ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ที่ถ้ากิ๊ฟไม่มีเวลามาเขียนเนื้อหาที่อยากเขียนจริงๆ ก็คงจะหายไปเลย "โฟกัสที่เนื้อหา มากกว่าคำพูดคะขาของหนู😊"
หนึ่งโพสท์ของกิ๊ฟมันต้องมีอะไรมากกว่า "หนูน่ารักนะ..พี่ไหวหรอ"
มันต้อง "ถ้าน่ารักจริง ถึงหนูทำหน้านิ่งๆพี่ก็รัก" 😁
"ไม่อยากหยอดคำหวานมากไป กลัวพี่จะHyperglyซะก่อน" (Hyperglycemia ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง)
ชอบแบ่งปัน ... มันคือของแถมมากับความชอบอ่าน กิ๊ฟก็เป็นคนหนึ่งที่เวลาอ่าน เวลาเจออะไรแล้วอยากมาเล่า ยอมรับว่าทำงานก็ห่างหายจากเพื่อน ไม่ค่อยมีคนร่วมแชร์พูดคุยกัน ซึ่งBlockdit ก็คือ พื้นที่เปิดกว้าง ตอบโจทย์ความต้องการ อยากแชร์ อยากเล่า ของเราได้เหมือนกัน
อย่างเช่น โดยส่วนตัว กิ๊ฟใส่ใจให้ความสำคัญกับ ปัญหาโลกร้อน ขยะพลาสติก ที่ผ่านมาช่วงที่ยังเรียนอยู่ได้เจอเพื่อนก็มาแชร์ เล่าเรื่องราว แสดงความคิดเห็น แต่พอเริ่มทำงาน ต่างหายไป การได้รู้จักกับ Blockdit กิ๊ฟเขียนเรื่อง ปัญหาโลกร้อน ขยะพลาสติก มีคนมาร่วมแชร์ แสดงความคิดเห็น และที่สำคัญรู้สึกถึงความตระหนักในปัญหาสิ่งแวดล้อมของเพื่อนๆ ..
Blockdit ก็ช่วยตอบโจทย์เรื่องความรู้สึกอยากแบ่งปันของกิ๊ฟได้ดีทีเดียว
สุดท้าย กิ๊ฟมองว่าความขี้อ้อน มันต้องมากับความมีเหตุผล สาระ
อย่างเช่น ถ้ากิ๊ฟมีแฟนแล้วอยากได้กระเป๋าใบหนึ่ง ซึ่งราคาไม่แพงจนเกินไป กิ๊ฟก็จะบอกไปเลย ว่าอยากได้ ซื้อให้หน่อย อาจจะมียิ้มหวานๆเป็นอาวุธบ้าง แต่จะไม่อ้อน ออเซาะ ทำอะไรอีก บอกไปแล้วว่าอยากได้ ซื้อให้ก็ซื้อ ไม่ซื้อกิ๊ฟซื้อเอง จบ.
อยากให้ความขี้อ้อน น่ารักเอาใจ เป็นแค่สีสันเล็กน้อยๆที่มาเติมเต็ม การเขียน Blockditก็เช่นกัน
ถึงจะอยากให้พี่หันมามองมากแค่ไหน หนูอ้อนพี่ได้ แต่มันก็ไม่ใช่ตัวตน
อยากให้พี่โฟกัสที่เนื้อหา มากกว่าคำพูดหวานๆของหนู
😁 สุดท้าย ถ้าถามว่าสไตล์กิ๊ฟเป็นแบบไหน
 
"อ้อนก็ได้ น่ารักก็เป็น แต่เน้นเนื้อหามากกว่า"
ถ้าชอบกดไลค์ ถ้าใช่กดแชร์
คอมเมนท์และเป็นกำลังใจให้กิ๊ฟ
แล้วเจอกันบทความหน้าค่ะ 😊😄
โฆษณา