11 ก.ย. 2019 เวลา 13:12 • การศึกษา
“รู้หรือไม่ สัญญาเช่าที่ครบกำหนดแล้ว หากผู้เช่าและผู้ให้เช่านิ่งเฉย จะมีผลยังไง?”
วันนี้ผมมีเกร็ดเล็กน้อยแต่มีประโยชน์มากเกี่ยวกับเรื่องการเช่ามาฝาก ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้กับการเช่าทรัพย์สินทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการเช่าบ้าน เช่าที่ดิน เช่ารถยนต์ เช่ามอเตอร์ไซค์ หรืออะไรก็ตามแต่ที่สามารถเช่ากันได้
Cr. pixabay
โดยปกติ เมื่อผู้เช่าและผู้ให้เช่าจะทำความตกลงเพื่อเช่าทรัพย์สินอะไรกันซักอย่างก็จะต้องมีข้อตกลงกันว่า จะให้เช่าได้ถึงเมื่อไหร่ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ “มีกำหนดระยะเวลาการเช่า”
ซึ่งระยะเวลาการเช่าจะนานเท่าใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้เช่าและผู้ให้เช่าจะตกลงกันอย่างไร จะเป็นรายเดือน รายปี หรือจะตลอดอายุของผู้เช่าหรือผู้ให้เช่าก็สามารถทำได้แล้วแต่จะพูดคุยกัน แต่เมื่อตกลงกันได้แล้วสิ่งที่ควรจะต้องทำเสมอคือ “สัญญาเช่า” เพื่อจะได้ใช้เป็นหลักฐานในเวลาที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำผิดข้อตกลง
1
สำหรับเรื่องระยะเวลาการเช่านั้น หากในสัญญาเช่าได้กำหนดระยะเวลาไว้อย่างชัดเจน สมมติว่าเช่าบ้านมีกำหนดเวลา 1 ปี เริ่มสัญญาวันที่ 1 มกราคม 2562 และสิ้นสุดสัญญาวันที่ 31 ธันวาคม 2562 เมื่อถึงวันสิ้นสุดสัญญา ตามกฎหมายถือว่าสัญญาเช่าได้ระงับไปโดยอัตโนมัติ โดยคู่สัญญาไม่จำเป็นต้องบอกกล่าวล่วงหน้าก่อนครบกำหนด
ทีนี้ เมื่อสัญญาเช่าสิ้นสุดลง และผู้เช่าได้คืนทรัพย์สินที่เช่าในสภาพสมบูรณ์เหมือนกับตอนแรกที่รับทรัพย์สินนั้นมาก็คงไม่เกิดปัญหาอะไร แต่ถ้าสัญญาเช่าสิ้นสุดไปแล้วแต่ผู้เช่ายังคงครอบครองทรัพย์สินนั้นไว้ (เช่น เช่าบ้าน สัญญาครบกำหนดไปแล้วแต่ผู้เช่ายังคงอยู่บ้านหลังนั้นต่อ หรือเช่ารถยนต์ เมื่อครบกำหนดผู้เช่ายังคงไม่คืนและใช้รถยนต์นั้นต่อไป) ซึ่งผู้ให้เช่าก็รู้อยู่แล้วแต่ “ไม่ได้ทักท้วง” อะไร
2
หากเป็นเช่นนี้ ตามกฎหมายถือว่าคู่สัญญาตกลง “ทำสัญญาเช่าใหม่ต่อไป โดยไม่มีกำหนดเวลา”
แล้วสัญญาเช่าที่เกิดขึ้นใหม่ตามผลของกฎหมาย ซึ่งไม่มีกำหนดระยะเวลานั้น จะมีผลกระทบกับเงื่อนไขอื่น ๆ ของสัญญาหรือไม่ ?
ซึ่งเรื่องนี้กฎหมายก็บอกไว้ว่า สัญญาเช่าที่เกิดขึ้นใหม่นั้น ในส่วนของเงื่อนไขอื่น ๆ เช่น ค่าเช่า กำหนดวันชำระค่าเช่า การดูแลบำรุงรักษาทรัพย์สินที่เช่า ที่ผ่านมาเคยเป็นยังไงก็ให้เป็นเหมือนเดิมทุกอย่าง เว้นแต่เรื่องระยะเวลาเช่าเท่านั้นที่ไม่มีกำหนดเหมือนในสัญญาเดิม
และสิ่งหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งผู้เช่าและผู้ให้เช่าควรรู้ไว้ก็คือ สัญญาเช่าที่ไม่มีกำหนดเวลานั้น คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง "จะบอกเลิกสัญญาเช่าเมื่อไหร่ก็ได้" โดยบอกกล่าวล่วงหน้าให้อีกฝ่ายรู้ตัวก่อนกำหนดเวลาชำระค่าเช่าระยะหนึ่งเป็นอย่างน้อย
1
ตัวอย่างเช่น กำหนดเวลาชำระค่าเช่าไว้เป็นรายเดือนในวันที่ 5 ของทุกเดือน หากผู้ให้เช่าต้องการบอกเลิกสัญญา ผู้ให้เช่าก็ต้องบอกกล่าวล่วงหน้าให้ผู้เช่าทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือนว่าจะยกเลิกสัญญาโดยให้มีผลในวันที่ 5 ของเดือนถัดไป
1
เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ผู้เช่าหรือผู้ให้เช่าที่ปล่อยให้สัญญาเช่าได้ดำเนินต่อไปโดยไม่มีกำหนดระยะเวลา ก็ควรจะเตรียมพร้อม หรือหาทางเจรจากันเพื่อให้สัญญาเช่ามีกำหนดระยะเวลากันอย่างชัดเจนอีกครั้ง จะได้ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นภายหลัง ครับ
ถ้าได้ประโยชน์จากบทความนี้ ช่วยกด Like, Share ด้วยนะครับ 😻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา