12 ก.ย. 2019 เวลา 02:00 • สุขภาพ
4 สิ่งที่ควรรู้ก่อนจะเริ่มออกวิ่ง
เมื่อยังเป็นเด็ก ผมรักการวิ่งมาก อันที่จริงผมหยุดไม่ได้เลย! แต่เมื่อผมโตขึ้น และการวิ่งก็กลายเป็นความทรมาน ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นล่ะ? มันเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่กัน? รู้ตัวอีกทีผมก็อ้วนซะแล้ว
แต่ถึงยังไงก็ตามทุกวันนี้ก็เริ่มเสพติดการออกกำลังกาย วันไหนถ้าไม่ได้ออกกำลังกายนะ จะรู้สึกผิดกับตัวเองมาก การออกกำลังกายที่ทำประจำก็ "การวิ่ง" นี่ล่ะ
1.ค้นหาร้องเท้าวิ่งที่เหมาะสม
มันสำคัญมากที่รองเท้าวิ่งของคุณต้องเหมาะกับคุณ ตอนแรกผมก็ไม่รู้... ก็เลยใส่ของเท้ากีฬาที่มีออกไปวิ่งดูก่อน
จนกระทั่งวันหนึ่งผมไปซื้อรองเท้าที่ออกแบบมาสำหรับการวิ่งโดยเฉพาะมา โอ้พระเจ้า! ความแตกต่าง!
รองเท้าวิ่งที่ดีต้องซัพพอร์ตเท้าของคุณ ไม่ว่าจะความกว้าง, พื้นรองเท้า, นิ้วโป้งเท้า และอีกหลายอย่าง คุณควรขยับนิ้วเท้าได้อย่างอิสระ ส่วนที่เหลือของเท้าควรจะสบาย แต่ไม่แน่นจนเกินไป
หากคุณไม่สามารถตัดสินใจได้ว่า จะเลือกรองเท้าแบบใดหรือดูเหมือนจะไม่พอดี ผมขอแนะนำให้คุณลองใช้รองเท้าวิ่งแบบเท้าเปล่า (barefoot running shoes)
2.ค้นหาชุดที่เหมาะสม
เสื้อกีฬาคุณภาพดีอาจมีราคาแพง แต่คุ้มค่าจริงๆ มันมันจะช่วยคุณได้อย่างมาก ในทางกลับกันถ้าเชุดมันไม่เข้ากับการวิ่ง มันสามารถทำให้การวิ่งของคุณสั้นลง และทำให้คุณรู้สึกว่าการเคลื่อนไหวไม่สะดวกเลย
เช่นเดียวกับรองเท้าวิ่งคุณต้องหาว่าอะไรที่เหมาะกับคุณ
3.ค้นหาจังหวะการหายใจของคุณเอง
ผมเคยวิ่งโดยใช้จังหวะหายใจที่คนอื่นบอกว่าดีที่สุด แต่จังหวะการหายใจที่ดีที่สุดของคนอื่น มันไม่ใช่จังหวะที่ดีที่สุดของเรา
ที่นี้คุณต้องลองวิ่ง และดูว่า จังหวะไหนที่เหมาะกับคุณ
4.กินก่อนออกไปวิ่ง
มันไม่ใช่อาหารมื้อหนักที่ต้องกิน แต่คุณควรกินของที่มีน้ำหนักเบาก่อนวิ่ง
เมื่อก่อนผมเคยวิ่งตอนผมท้องว่างเสมอ ผมคิดว่ามันทำให้ตัวเบาลง และทำให้วิ่งได้นานขึ้น แต่มันผิดถนัด ในความจริงการกินอะไรก่อนวิ่ง จะทำให้คุณวิ่งได้เร็วนาน และเร็วขึ้น
อ่านแล้วเป็นยังไงกันบ้างครับ? อยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพตัวเองดีๆ รักตัวเองมากๆ นะครับ เพราะ มีเงินเป็นล้านก็ซื้อสุขภาพที่ดีไม่ไดนะครับ :)
หากอยากรู้เรื่องอะไรเพิ่มเติ่มก็คอมเม้นไว้ข้างล่างได้เลยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ
ออกไปวิ่ง
โฆษณา