11 ก.ย. 2019 เวลา 20:47 • ไลฟ์สไตล์
กฏเหล็กถ้าอยากได้ค่าขนมจาก Blockdit
เชื่อว่าหลายคนที่ชอบเขียน นอกจากจะเป็นความชอบส่วนตัวแล้ว คงอยากทำให้เกิดเป็นรายได้
กิ๊ฟก็เช่นกัน
แต่การเขียนเพื่อสร้างรายได้ แม้จะน้อยนิดพอเป็นค่าขนมกรุบกริบ มันก็ต่างจากการเขียนส่วนตัว ไดอารี่ เรื่องสั้น หรือแต่งนิยาย
กิ๊ฟทำงานเป็นพยาบาล ไม่ต้องบอกก็รู้แค่งานประจำก็เหนื่อยมากแล้ว แต่มันไม่ใช่ข้ออ้าง ถ้าเราคิดตั้งใจจะทำอะไรสักอย่าง
ยืมรูปพี่ชายมาลง ในฐานะสาขาอาชีพเดียวกัน 😊
กิ๊ฟเขียนบทความลง Blockdit มาสักพัก ผลตอบรับก็แตกต่างกันแต่ละโพสท์ เจอปัญหาก็หาทางแก้ไปเรื่อยๆ เอาจริงๆทีแรกก็ตั้งใจว่าเป็นช่องทางหารายได้อีกทางหนึ่ง ได้ทำงานอดิเรก ได้เขียน ได้เผยแพร่สิ่งที่อยากบอกอยากเล่า แถมยังได้ตังค์ ใครจะไม่ชอบ
แต่ผ่านมาสักพัก การจะได้ดาว มีคนติดตามครบพันนั้น มันไม่ง่ายเลยจริงๆ ยิ่งสำหรับกิ๊ฟ เวลาจะนอนยังไม่มี ยังจะมาเขียน Blockdit อีก😆 แต่จะให้ทำไง ถ้าคิดจะทำซะอย่าง ก็สุดๆไปเลย
สำหรับบทความนี้กิ๊ฟจะมาเล่าปัญหาที่เจอ พร้อมกับวิธีแก้ไข ในสไตล์นักเขียนผู้ไม่มีเวลา แต่ก็ยังดื้อดึงจะทำ
ข้อ 1. ความสม่ำเสมอ
กิ๊ฟให้เป็นปัญหาข้อแรก แน่นอน สำหรับคนที่เวลาไม่แน่นอน แค่งานที่ทำก็เหนื่อย เรากำหนดไม่ได้ว่าจะเขียนเวลาไหน โพสท์เวลาไหน คือถ้าว่างจริงๆถึงเขียน แต่ก็นั่นแหละ ถ้าให้คำนิยามว่าว่างของกิ๊ฟตรงกับคนอื่น มันคงไม่มี
เพราะฉะนั้น คำว่าว่างของกิ๊ฟคือ เวลาที่สามารถหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาได้ ลงเวรสักชั่วโมง หรือเวลาว่างๆบนตึกก่อนลงเวร หรือช่วงพักเที่ยง ใช้เวลาว่างเล็กๆน้อยๆของวัน เขียนไปเรื่อยๆ
กิ๊ฟให้ความสำคัญกับความสม่ำเสมอ ค่อยๆสร้างความประทับใจ มีเนื้อหาดีๆ มาอัพให้อ่านตลอด นี้แหละคือจุดขาย
ข้อ2. ความยาวของโพสท์
ช่วงแรกๆ กิ๊ฟชอบอัพบทความแบบเป็นซีรีย์ เป็นEp มีความต่อเนื่องกัน ปัญหาคือเวลาเราอยากเล่าเรื่องอื่น มันจะมีความรู้สึกขัดๆใจ ต้องอัพบทความเนื้อหาซีรีย์แรกให้จบก่อน ถึงจะเขียนบทความเนื้อหาอื่น
สรุปคือ สไตล์การเขียนบทความของกิ๊ฟคือ เล่าเรื่องจบเป็นตอนๆไป เนื้อหาสั้นกระชับ จบในตอนเดียว ใช้เวลาเขียนไม่นาน เน้นเขียนบ่อย แต่เขียนบทความสั้นๆ
ข้อ3. เนื้อหาของโพสท์
ต้องเป็นเรื่องใกล้ตัว อยู่ในชีวิตประจำวัน สามารถหยิบประเด็นมาเขียนได้เลย หลายคนอาจจะอ่านหนังสือ อ่านข่าว เจอนู้นเจอนี้มาเล่า แต่สำหรับกิ๊ฟ 16ชม.ใน1วัน กิ๊ฟอยู่บนวอร์ด เพราะฉะนั้น เรื่องที่กิ๊ฟอยากแชร์อยากเล่า ก็จะเป็นเรื่องในโรงพยาบาลนี้แหละ
เรื่องอื่นๆก็เป็นความสนใจส่วนตัว ที่เราจะหาข้อมูล ติดตามข่าวอยู่แล้ว สำหรับกิ๊ฟคือเรื่องสิ่งแวดล้อม, โลกร้อน ภาษา อย่างอื่นก็ หนังสือ ที่เวลาออฟกิ๊ฟก็จะได้มีเวลาอ่านเต็มที่ เจอประเด็นอะไรก็เอามาเล่าได้
รูปภาพก็สำคัญ มีแต่ตัวหนังสือยาวเหยียดก็คงลายตา มีภาพสวยๆประกอบบ้าง และที่สำคัญช่วยเพิ่มความเข้าใจให้เนื้อหาอีกด้วย มนุษย์กับศิลปะเป็นของคู่กัน มีภาพสวยๆอาร์ทๆช่วยดึงดูดโพสท์ได้เยอะ
ข้อ4.การบูสท์โพสท์
เขียนดีน่าอ่าน ถ้าเขาไม่เห็นก็จบนะคะ ยิ่งเป็นน้องใหม่ด้วย บูสท์ให้เขาเห็นสักหน่อยก็จะดี อ่านครั้งแรกประทับใจ อ่านครั้งต่อไปกดติดตาม อ่านครั้งที่สามกดแชร์เลย
การบูสท์ก็เลือกช่วงเวลาด้วยนะคะ หลัง4โมงเย็น เลิกงานกัน ฟรีแลนซ์นักเขียนอิสระทั้งหลายก็จะเริ่มมาสิงใน Blockdit ก็บูสท์ให้มันเด้งเตะตาบ้าง ถ้าบทความเราดึงดูดน่าสนใจ ยังไงก็ต้องคลิกอ่านกันบ้างล่ะ
ข้อ5 การสร้างเครือข่ายในBlockdit
ในมุมมองกิ๊ฟ Blockdit มันไม่ใช่แค่พื้นที่ให้เราเขียนงาน เล่าเรื่องราวของตัวเอง แต่มันเป็นสังคมแห่งการแบ่งปัน แชร์สิ่งต่างๆให้แก่กัน คุณรู้เรื่องนี้เล่าเรื่องนี้ ฉันถนัดเรื่องนี้แชร์เรื่องนี้ เช้ามาทักทาย ส่งกำลังใจให้กัน
กิ๊ฟยอมรับว่าจุดเริ่มต้นที่มาคือ อยากอ่านอะไรที่มันมีสาระ พี่ๆยุคบุกเบิกBlockdit หลายท่านก็มีอะไรดีๆน่าสนใจให้อ่าน หลังๆก็เริ่มอยากเป็นนักเขียรเอง เพราะโดยส่วนตัวก็ชอบเล่า ชอบแชร์ ชอบเขียน มีอะไรคันปากก็ใช้Blockdit เป็นพื้นที่เล่า และยิ่งเรื่องโลกร้อน เราได้มีพื้นที่ในการสร้างความตระหนักเรื่องนี้ มีเพื่อนแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
แต่ที่เริ่มจริงจังกับการเป็นนักเขียนมากขึ้น คืออยากลองสร้างรายได้จากการเขียนงาน กิ๊ฟว่ามันท้าทาย พิสูจน์ฝีมือ ก็อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่หัวข้อแรกๆ ได้ทำงานอดิเรก แถมยังได้เงิน ใครจะไม่ชอบ
สรุปคือกิ๊ฟว่า Blockdit มันคือสังคมแห่งการเรียนรู้ การสร้างเครือข่ายมันทำให้เราได้ข่วยเหลือกัน เป็นกพลัวใจในฐานะนักเขียนด้วยกัน เธออ่านของฉัน ฉันอ่านของเธอ ต่างคนจ่างคอมเมนท์ ชมเชย หรือแนะนำ ปรับปรุงพัฒนา กิ๊ฟว่าถ้าเราอยู่กันแบบนี้ วันหนึ่งยังไงเราก็ได้ดาว และสุดท้ายเราจะได้อะไรมากกว่าดาวด้วย
ข้อ6. Signature จุุดยืน และตัวตน
ข้อนี้ืหลายคนอาจคิดไม่ถึง แต่มันช่วยดึงดูดลูกค้าได้จริงๆ ก่อนหน้านี้ กิ๊ฟเปลี่ยนรูปโปรหลายรอบมาก จะเลือกรูปใหนทีี่มันสื่อถึงเรา ความเป็นเรา สุดท้ายรูปที่สื่อถึงเรา ก็คือรูปเรานี้แหละ😁 กิ๊ฟก็เลยตัดสินใจใช้รูปตัวเองซะเลย
ขืีอเพจ Everthing สาเหตุที่ตั้งขื่อนี้ เพราะกิ๊ฟมีความชอบที่หลากหลายมาก สุดท้ายก็เลยใช้ความหลายหลายนี้แหละมาเป็นจุดขาย และอีกอย่างกิ๊ฟไม่ชอบเลือก ก็เลยเหมามาหมดเลยล่ะกัน สุดท้ายก็เลยได้ Everything
และอีกอย่าง คติของกิ๊ฟคือ ทำอะไรก็ได้ที่่มีความสุข และไม่เดือดร้อนคนอื่น Everything ก็เลยเป็นตัวแแทนของ "อะไรก็ได้" ในคติของกิ๊ฟ
Be happy but live responsibly
และถ้าถาม Signature ของกิ๊ฟคืออะไร
" การใช้ชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งให้มีความสุข และไม่เดือดร้อนคนอื่น รับผิดชอบต่อตัวเอง ต่อสังคม และต่อโลก " ก็คงจะประมาณนี้
แล้วเพืีอนๆล่ะ Signature ของตัวเองคืออะไร หามันให้เจอนะ
จบไปแล้วสำหรับกฏเหล็กของคนอยากได้ค่าขนมจาก Blockdit ในเวอร์ชั่นคนไม่มีเวลา แต่ดื้อดึงที่จะทำ
ถ้าชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์
คอมเมนท์ติดตามและเป็นกำลังใจให้กิ๊ฟ
แล้วเจอกันไหม่ บทความหน้านะคะ😊😉
โฆษณา