12 ก.ย. 2019 เวลา 14:28 • การศึกษา
โรงเรียนที่เมืองนอก...ตอนเช้ามีการเข้าแถวเคารพธงชาติกันไหม?
ในตอนเช้าหลาย ๆ คนคงเคยชินกับการที่เด็ก ๆ ต้องยืนเคารพธงชาติหน้าเสาธงใช่ไหมคะ
โรงเรียนในยุโรปมีการยืนเคารพธงชาติหน้าเสาธงตอนเช้าไหม?
คำตอบ ไม่มีค่ะ แอดหมายถึงส่วนใหญ่ในยุโรปตะวันตกนะคะ
ประเทศในยุโรปการไม่มีการยืนเคารพธงชาติหน้าเสาธงในตอนเช้าเนี่ย...ไม่ได้หมายถึงการที่พวกเขาไม่รักและเคารพประเทศตัวเองนะคะ ในทางตรงกันข้ามพวกเขารักและเคารพรวมถึงภูมิใจในประเทศของพวกเขาเป็นอย่างดีค่ะ
แอดจะยกตัวอย่างประเทศที่ตัวเองได้พบเห็นและสัมผัสอย่างประเทศ Netherlands หรือ Holland กันนะคะ
ตอนเช้าที่นี่โรงเรียนจะเข้าเรียนตอน 8.30 น. ค่ะ โรงเรียนบางที่จะเปิดประตูโรงเรียนให้นักเรียนเข้าตอน 8.20 น. คือประมาณ 10 นาที ก่อนโรงเรียนจะเริ่มเรียนตอน 8.30 น. ค่ะ
เรียกว่าเด็ก ๆ จะสามารถเอ้อระเหย ไม่ต้องตื่นเช้าจนเกินไปนัก มีเวลาทานอาหารเช้า นั่งดูการ์ตูนนิดหน่อยก่อนจะปั่นจักรยานมาเรียนค่ะ
1
ถึงแม้ว่าโรงเรียนจะเปิดประตูให้เข้าก่อนจะเข้าเรียนประมาณ 10 นาที ก็ตามแต่ไม่มีการมาโรงเรียนสายนะคะ ประตูจะปิดตอนประมาณ 8.40-8.45 น. ใครมาเกินเวลานั้นจัดว่าสายแล้วค่ะส่วนใหญ่ไม่มีใครสายนะคะ ยกเว้นเด็กที่มีนัดไปหาหมอตอนเช้าแต่ก็ต้องทำการแจ้งคุณครูล่วงหน้าค่ะ
ที่นี่มีระเบียบวินัยมากโดยเฉพาะเรื่องการตรงต่อเวลาค่ะ เรื่องเหล่านี้ไม่มีใครสอนเด็ก ๆ เท่าไรนักเพราะเด็ก ๆ จะทำตามผู้ใหญ่โดยอัตโนมัติค่ะ
ถึงเวลามาเรียนตอนกี่โมง เข้าเรียนตอนกี่โมง เบรคกี่โมง ทานอาหารกลางวันตอนกี่โมง เลิกเรียนตอนกี่โมง ทั้งคุณครูทั้งผู้ปกครองทำให้ตรงเวลา ทำให้เด็กเห็นตั้งแต่แรกเริ่ม...เด็ก ๆ ก็จะทำตามรวมถึงการเคารพกฏต่าง ๆ ของโรงเรียนด้วยค่ะ
ไม่จำเป็นต้องพูดซ้ำซากให้เหนื่อยใจ แถมมีเวลาไปหาวิธีการสอนเด็กในห้องเรียนให้ได้ความรู้เพิ่มเติม สนุกสนานและให้เด็ก ๆ รู้สึกอยากจะมาโรงเรียนทุกวันด้วยค่ะ
ที่นี่ไม่มีเสาธงชาติ ไม่มีการเทศน์หรืออบรมหน้าเสาธงแต่ไม่ได้หมายถึงพวกเขาไม่รักและภูมิใจในประเทศของพวกเขากันนะคะ
กลับตรงกันข้าม...โดยส่วนใหญ่แล้วพวกเขารักและภูมิใจในประเทศของพวกเขามาก รวมถึงมีความรักและสามัคคีกันดีมากเลยเชียวแหละค่ะ เพราะอะไรน่ะเหรอคะ มาค่ะมาดูวิธีการสอนของโรงเรียนใน Holland กันค่ะ
เปิดเทอมไม่ว่าจะเป็นชั้นไหนปีไหนส่วนใหญ่ที่โรงเรียนจะมีการสอนประวัติศาสตร์ให้เด็ก ๆ กันค่ะ แต่ไม่ได้เป็นการสอนแบบอัดนะคะ...ทางโรงเรียนเลือกที่จะสอนไปทีละนิด มีให้เรื่องราวให้นักเรียนตามติดสนุกกันไปในทุก ๆ เทอม
เด็กอนุบาลก็จะเป็นเรื่องที่เป็นไฮไลท์ของเมืองที่โรงเรียนและนักเรียนอาศัยอยู่ก่อน มีทั้งในรูปแบบสอนด้วยภาพ, พาเด็ก ๆ เดินทัวร์ไปดูด้วยกัน, ไปพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ในเมืองนั้น
พอโตขึ้นมาหน่อยก็จะสอนประวัติศาสตร์หรือจุดเด่นที่สำคัญในเมืองอื่น ๆ กันค่ะ นอกจากจะมีการวาดรูปแล้วยังมีการทำโมเดลจำลองกันด้วยค่ะ บางทีก็มีการแต่งตัวกันแบบสมัยก่อน มีการแสดงกันเองหรือบางครั้งก็อนุญาตให้ผู้ใหญ่เข้าชมด้วยค่ะ
ไม่เฉพาะจะสอนเรื่องประวัติศาสตร์เฉพาะประเทศตัวเองนะคะ ประเทศอื่น ๆ ก็สอนค่ะ เช่น โรมัน อะไรประมาณนี้ค่ะ ทางคุณครูจะให้เด็ก ๆ พรีเซนต์กันเองในเรื่องการเขียน การเล่าเรื่อง การแสดง การทำโมเดลและอื่น ๆ
ซึ่งเด็ก ๆ จะตื่นเต้นและสนุกสนานกันมาก เอาโน่นเอานี่มาประดิษฐ์กันและแน่นอนค่ะสิ่งต่าง ๆ ที่เอามาประดิษฐ์ก็จะเป็นพวกวัสดุเหลือใช้ต่าง ๆ หรือของที่มีอยู่แล้วในบ้านในโรงเรียนตามแต่ที่ใครจะคิดไอเดียกันได้ค่ะ
คนที่นี่นอกจากจะสนใจประวัติศาตร์ชาติของตนเองมากแล้ว พวกเขายังสนใจประวัติศาสตร์ของประเทศอื่น ๆ ด้วยค่ะ นี่แหละจึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลว่าทำไมประเทศนี้ค้าขายเก่งค่ะ
การเรียนประวัติศาสตร์เนี่ยไม่ใช่แค่ทำให้เด็ก ๆ ได้รู้เรื่องราวความเป็นมาของเมื่อสมัยก่อนเท่านั้นนะคะ เด็ก ๆ ยังได้เรียนรู้เรื่องภูมิศาสตร์ เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ภาษา รวมถึงการคำนวนตัวเลขเช่น ปี ค.ศ. ที่เกิดประวัติศาสตร์จนถึงปีปัจจุบัน ระยะทางกี่ไมล์ ประเทศนั้นอยู่ทางทิศไหน อะไรแบบนี้เป็นต้นค่ะ
โรงเรียนที่นี่จะเน้นเรื่องการเรียน การสอน การคิดค้นหาวิธีการในการพัฒนาการเรียนการสอนให้ถูกต้องและทันสมัย รวมถึงให้นักเรียนทุกคนสามารถจดจำได้ ปฏิบัติได้ นำไปประยุกต์และต่อยอดในเรื่องอื่น ๆ ได้ในอนาคต...เพราะฉะนั้นเวลาในการทำงานของโรงเรียนจึงมีค่ามากค่ะ
การสอนเรื่องประวัติศาสตร์อย่างแยบยลทำให้ทุกคนมีจิตสำนึกในการรักและภูมิใจในชาติตนเองมาตั้งแต่เด็กโดยไม่รู้ตัว...เวลาที่ชาติต้องการความสามัคคีจึงเป็นเรื่องไม่ยากสำหรับคนในประเทศนี้ค่ะ
ในการที่บางประเทศจะมีการเข้าแถวหน้าเสาธงก็ไม่ได้หมายถึงว่าจะเป็นเรื่องที่ไม่ดีนะคะ แอดยังมองว่ามีความเป็นเอกลักษณ์ที่มีมนต์คลังและมีเสน่ห์มากในสายตาค่ะ
เพียงแต่ว่าหลังเข้าแถวเคารพธงชาติแล้วหากจะมีใครพูดอะไรในเรื่องที่สำคัญก็พูดให้กระชับได้ใจความสักประมาณ 5-10 นาที ก็น่าจะเพียงพอ
สำหรับเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับเด็กชั้นใดชั้นหนึ่งก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ครูประจำชั้นไปพูดกับเด็กนักเรียนของตัวเองที่ห้องก็ได้ค่ะจะได้ไม่เสียเวลาในการเรียนของเด็กชั้นอื่น ๆ
1
และที่สำคัญเลยนะคะ....หากพื้นที่ไหนสภาพอากาศร้อนมาก ๆ น่ะค่ะ... คิดถึงสภาพสิค่ะ
หากเด็กนักเรียนต้องยืนหรือนั่งตากแดดนาน ๆ
พอถึงเวลาเข้าห้องเรียน...สภาพจิตใจเด็ก ๆ ก็กระสับกระส่ายเหลือคณาค่ะ ใครจะมีกระจิตกระใจเรียน จะเอาสมาธิที่ไหนมาจดจำที่คุณครูสอนได้หมดคะ
จากเช้าที่ควรจะเริ่มต้นอย่างสดใส...กลับจะกลายเป็นเช้าที่หม่นหมองไปซะงั้นค่ะ
แอดนึกถึงว่าถ้าหากที่ประเทศในยุโรปมีการเคารพธงชาติหน้าหนาว...แล้วให้เด็ก ๆ นั่งฟังอาจารย์พร่ำนานหน่อยนี่ สงสัยเด็กจะตัวแข็งกันพอดีเพราะแค่ขนาดผู้ใหญ่ยังต้องใส่ sweater กันมาอย่างหนาเลยค่ะ คิดถึงอกเขาอกเราอ่ะเนอะ เด็กหรือผู้ใหญ่ก็มีหัวใจและความรู้สึกเหมือนกันจริงไหมคะ🌡☉🌧☂❤
ป.ล. แอดอาจจะไม่ได้เขียนบทความหรือลงเรื่องราวทุกวันเพราะต้องใช้เวลาว่างในการเขียนจากเรื่องราวและประสบการณ์รอบ ๆ ตัวน่ะค่ะ
หากเพื่อน ๆ เห็นว่าที่แอดเขียนมาพอจะเป็นประโยชน์อยู่บ้างก็รบกวนกด Like กด Share หรือ Comment ให้กำลังใจแอดบ้างนะคะ หากสนใจอ่านเรื่องราวใหม่ๆ ก็รบกวนกด Follow ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ💖
คนเขียนทุกคนจะมีความสุขมากก็ตอนที่รู้ว่ามีคนสนใจอ่านเรื่องที่เขาตั้งใจเขียน และรู้สึกเบิกบานใจเป็นอย่างมากเมื่อได้รับกำลังใจจากคนอ่านค่ะ🌷🌻🌱
โฆษณา